1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM:

Quy định niên hạn xe máy để hạn chế xe “quá đát”

(Dân trí) - Tình trạng xe máy “quá đát” không còi, không đèn, thậm chí... không biển số… xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TPHCM, là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Để khắc phục tình trạng trên, TPHCM đang nghiên cứu quy định niên hạn lưu hành xe máy.

Xe “quá đát” hiện lưu thông trên đường chủ yếu là các loại xe cup, dream cũ nát hoặc hư hỏng nặng sau các vụ tai nạn được sửa chữa lại phần máy móc. Loại xe này rất được các chủ cửa hàng, đại lý gas, gạo, nước giải khát… yêu thích bởi họ có thể dùng để chuyên chở các loại hàng hóa cồng kềnh như bình gas, két nước giải khát... với ưu điểm tiện dụng, lại không sợ hỏng xe.

Xe “quá đát” lưu thông trên địa bàn TPHCM
Xe “quá đát” lưu thông trên địa bàn TPHCM

Thêm một ưu điểm nữa là các loại xe “quá đát” này chỉ có giá tầm 2 - 3 triệu đồng khi mua tại các tiệm sửa xe. Khi chạy ra đường có vi phạm luật giao thông cũng ít khi bị công an “hốt”, để xe vạ vật trên đường để vận chuyển hàng hóa vào nhà khách hàng cũng ít sợ bị mất cắp, chủ cửa hàng cũng không sợ người làm thuê được giao xe đi chở hàng “cuỗm” mất xe bỏ trốn…

Tuy nhiên, điều kiện đi kèm với ưu thế rẻ tiền của loại xe này là các bộ phận bảo đảm an toàn của xe hầu như không có. Xe hầu như chỉ còn phần chính là khung sườn và cái máy. Bánh xe có khi mòn vẹt, thắng xập xệ, đèn không có, còi cũng không cần vì pô xe nổ còn to hơn còi…

Đặc biệt, các xe “chuyên dùng” để chở nước đá còn kinh khủng hơn vì nước đá ăn mòn làm khung xe rỉ sét khắp nơi. Vậy mà các loại xe này vẫn chạy vô tư trên đường, chưa kể lượng hàng hóa chất trên xe là không nhỏ, hầu hết tài xế điều khiển xe lại chạy khá bạt mạng…

Các xe quá đát không đảm bảo an toàn lại chuyên dùng để chở hàng hóa cồng kềnh
Các xe quá đát không đảm bảo an toàn lại chuyên dùng để chở hàng hóa cồng kềnh

Gần đây nhất, vào ngày 18/4 vừa qua, một thanh niên sử dụng xe máy “quá đát” chở gần 10 thùng gạch men cho khách hàng, khi đến cổng trường Đại học Mỹ thuật (đường Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh) thì đột ngột gãy ngang sườn, thanh niên điều khiển xe bị các thùng gạch đè chết ngay tại chỗ.

Tai nạn chết người vì xe quá đát đột ngột gãy sườn vào ngày 28/4/2012
Tai nạn chết người vì xe quá đát đột ngột gãy sườn vào ngày 28/4/2012

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TPHCM cho biết: loại xe này phổ biến trên đường phố do được tận dụng để vận chuyển hàng hóa bán lẻ. Chúng luôn gắn với không bảo đảm an toàn vì vận chuyển hàng hóa cồng kềnh, lưu thông ở các khu đông dân cư nhưng thường chạy ẩu, lạng lách, lấn tuyến, không chấp hành các quy định về giao thông đường bộ...

Tuy nhiên, ông Tường thừa nhận việc quản lý những phương tiện này hầu như là không thể. Nguyên nhân chính là bởi giá trị xe quá thấp, các biện pháp xử phạt hành chính không áp dụng được. Khi bị bắt, chủ xe hầu như đều bỏ xe không đến nhận vì mức phạt còn cao hơn giá trị xe. Cũng chính vì tâm lý “bị bắt thì bỏ” nên người điều khiển xe càng chạy ẩu.

Do đó, để khắc phục mối nguy tiềm ẩn này, UBND TP giao cho Công an TP nghiên cứu xây dựng quy định tối thiểu cho phép lưu hành và niên hạn lưu hành đối với xe mô tô 2, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe điện). Hiện Công an TP đang cùng các đơn vị gấp rút hoàn chỉnh các khâu, quy trình để trình để sớm có bản dự thảo.

Theo UBND TP, hiện đã có niên hạn sử dụng xe tải, xe khách rồi, nay cũng đã đến lúc nghiên cứu quy định niên hạn sử dụng cho xe máy. Quy định này nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho là người sử dụng các loại xe cũ nát để lưu thông, chở hàng hóa chủ yếu là người nghèo khó, nếu cấm sẽ khiến 1 bộ phận người nghèo lâm vào tình cảnh khó khăn do mất phương tiện làm ăn.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm