1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Quảng Bình kiểm định hàng loạt cầu yếu, nguy cơ sập

Tiến Thành

(Dân trí) - Cơ quan chức năng tại Quảng Bình sẽ tiến hành kiểm định 16 cây cầu yếu, xuống cấp trên địa bàn để đề xuất phương án sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông.

Ngày 9/10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật kiểm định hàng loạt cầu yếu trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, Quảng Bình hiện có 16 cầu yếu trên các tuyến tỉnh lộ đang được cắm biển hạn chế tải trọng. Đáng chú ý là cầu Sông Thai tại huyện Quảng Trạch, một cây cầu xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ sập.

Quảng Bình kiểm định hàng loạt cầu yếu, nguy cơ sập - 1

Quảng Bình có 16 cây cầu yếu nằm trên các tỉnh lộ (Ảnh: Tiến Thành).

Các cầu yếu khác bao gồm: Quảng Hợp, Hói Hàu, Hói Cầu (tỉnh lộ 558B); Khe Bẹ, Khe Sốt, Khe Kịn, Khe Nớt (tỉnh lộ 558C); Giếng Kiệt, Khe Trại 1, Khe Trại 2, Sông Đào (tỉnh lộ 560); Đại Phong, Năm Ống, Thống Nhất và cầu Mương Su (tỉnh lộ 564).

Sở GTVT Quảng Bình cho biết, việc kiểm định các cây cầu yếu nhằm đề xuất phương án sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn công trình và giao thông, hạn chế nguy hại đến tính mạng và tài sản của người dân.

Trước mắt, Sở GTVT đã triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo lưu thông an toàn qua các cây cầu này trước khi tiến hành sửa chữa.

Như Dân trí đã phản ánh, cầu Sông Thai là một trong những cây cầu yếu, xuống cấp tại Quảng Bình. Cầu nằm trên tỉnh lộ 558, thuộc huyện Quảng Trạch, là con đường huyết mạch của khoảng 14.000 người dân khi muốn về trung tâm huyện.

Quảng Bình kiểm định hàng loạt cầu yếu, nguy cơ sập - 2

Cầu Sông Thai xuống cấp, trụ cầu bong tróc, lòi cốt sắt (Ảnh: Tiến Thành).

Cầu Sông Thai được xây dựng từ năm 1996 với chiều dài hơn 100m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp có 3 dầm bê tông cốt thép. Mặc dù đã được sửa chữa và bảo dưỡng, nhưng do bị xâm thực mặn, mức độ hư hỏng của cầu đang diễn biến nhanh chóng và ngày càng nghiêm trọng.

Hiện tại, bê tông thân trụ đã bị bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và T5, lớp bê tông bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét. Vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép diễn ra rất nhanh, có thể sập bất cứ lúc nào.