“Phớt” huấn lệnh, máy bay Vietnam Airlines “nhầm” đường lăn
(Dân trí) - Mặc dù đã xác nhận huấn lệnh bay nhưng phi công điều khiển chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines lại không tuân theo sự điều hành của kiểm soát viên không lưu, đưa máy bay lăn “nhầm” đường lăn trước thời điểm cất cánh.
Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn bay nói trên xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN7826 từ Phú Quốc đi TPHCM hôm 20/7, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tổ lái thực hiện chuyến bay là cơ trưởng Nguyễn Phương Nam và cơ phó Phạm Phú Thư.
Theo đó, lúc 19h22 tối 20/7, chuyến bay VN7826 từ vị trí sân đỗ 01 được kiểm soát viên không lưu điều hành bay cấp huấn lệnh lăn tới điểm chờ trên đường cất hạ cánh 28 theo đường lăn C3-SP-S5 và sau đó lăn ngược trên đường cất hạ cánh S2-S1. Lúc này, tổ lái VN7826 đã xác nhận lệnh của kiểm soát viên không lưu.
Tổ lái của Vietnam Airlrines đã phạm lỗi khi "phớt" huấn lệnh điều hành bay tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc
Hoạt động bay trở nên có vấn đề sau 1 phút tổ bay nhận huấn lệnh, máy bay đã lăn đến C3 nhưng tổ lái điều khiển máy bay vòng phải lên đường S2 hướng về sân đỗ. Trước tình huống này, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh và cấp lại huấn lệnh mới, cho chuyến bay VN7826 về sân đỗ và tiếp tục lăn theo lộ trình C3-SP-S5, tiến nhập đường cất hạ cánh và cất cánh lúc 19h33.
Sự cố được báo cáo tới nhà chức trách hàng không Việt Nam ngay sau đó. Đánh giá về sự cố này, nhà chức trách khẳng định về sự ảnh hưởng đến hoạt động bay và có nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Qua xác minh và làm rõ sự cố, Cục Hàng không Việt Nam xác định nguyên nhân xảy ra sự cố là do tổ lái VN7826 không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, không thực hiện theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu mặc dù đã báo nhận lệnh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, điều kiện khí tượng tại Phú Quốc thời điểm xảy ra sự cố bình thường và không có hiện tượng thời tiết đặc biệt. Tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn và các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát… hoạt động bình thường.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm tổ lái VN7826 vì không chấp hành đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu đã dẫn đến lăn nhầm đường lăn, đồng thời chấn chỉnh công tác chuẩn bị trước khi bay.
Với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cục này yêu cầu giao Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc rà soát, xem xét, bổ sung thêm biển báo tại giao điểm đường lăn C3 và SP, chỉ thị thêm đường lăn S5. Tổ an toàn đường cất hạ cánh Cảng Phú Quốc cần đánh giá, xác định các điểm trên khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn tiềm ẩn rủi ro lăn nhầm ảnh hưởng đến hoạt động bay và phổ biến thêm cho các hãng hàng không biết.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Đài Kiểm soát viên không lưu Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoàn thiện thêm quy trình cấp huấn lệnh. Cục Hàng không cũng chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam tăng cường kiểm tra, đôn đốc các tổ an toàn đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không trong khu vực hoạt động đúng quy định và có hiệu quả.
Châu Như Quỳnh