1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Phi công “lấn làn”, không làm chủ tốc độ khi lái máy bay

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Phi công điều khiển chuyến bay mang số hiệu OZ387 của Hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng.

Sự việc xảy ra mới đây, Trung tâm điều hành sân bay sau đó đã lập biên bản đối với phi công này và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Phi công “lấn làn”, không làm chủ tốc độ khi lái máy bay - 1
Phi công của Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội lăn quá vạch dừng (ảnh minh họa: Asiana Airlines)

Một vụ việc tương tự cũng được ghi nhận tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo đó, trong lúc nhân viên đánh tín hiệu cho chuyến bay VN1829 từ TP.HCM đi Phú Quốc, tàu đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1m. Tàu bay sau đó đã được kéo về đúng vạch để khai thác.

Trước đó, tại Cảng HKQT Nội Bài, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.

Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều đã yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Với các trường hợp nêu trên, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.