Kết quả xác minh vụ “lùm xùm” bằng lái phi công Pakistan

(Dân trí) - Trong tổng số 12 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam, nhà chức trách đã xác nhận 9 trường hợp có bằng lái hợp pháp, 3 trường hợp còn lại đang trong quá trình xác minh.

Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội đã gửi công hàm xác nhận danh sách cụ thể các phi công có bằng lái đã được Chính phủ Pakistan xác nhận hợp pháp và hiện đang có giá trị.

Phía Đại sứ quán Pakistan cũng thông báo tất cả các bằng lái máy bay CPL/ATPL do Nhà chức trách hàng không Pakistan cấp là thật và có giá trị, không có bằng nào được coi là giả như những thông tin trong dư luận trước đó.

Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: Hiện phía Pakistan đã xác nhận 9 phi công có bằng lái hợp pháp; 3 trường hợp còn lại phía Pakistan xác nhận vẫn đang trong quá trình tiếp tục xác minh.

Cũng theo ông Tuấn, dự kiến đầu tuần tới sẽ có kết quả cuối cùng về việc xác minh đối với 3 phi công nói trên.

Kết quả xác minh vụ “lùm xùm” bằng lái phi công Pakistan - 1
9 phi công Pakistan có bằng lái hợp pháp, 3 trường hợp đang xác minh

Hiện nay, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam là 1223 người, trong đó: Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 309/1.203 phi công, chiếm 25,7%; Jetstar Pacific có 145/206 phi công, chiếm 70,3%; Vietjet có 622/823 phi công, chiếm 75,6% ; Bamboo Airways có 147/251 phi công, chiếm 58,6%.

Với phi công mang quốc tịch Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho 27 trường hợp, trong đó có 6 phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 phi công làm việc cho Vietjet Air và 4 phi công làm tại Jetstar Pacific. Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Ngày 25/6, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo tạm dừng xếp lịch cho các phi công là người Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam, Cục này cũng ban hành các công văn vào ngày 26/6 với yêu cầu các hãng tạm thời không phân lịch bay cho các phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của Cục Hàng không Việt Nam.

Liên quan tới vụ “lùm xùm” bằng lái phi công Pakistan, trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - khẳng định: “Việc cấp phép bay cho 27 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam tuân thủ các quy chế an toàn hàng không Việt Nam và Công ước Chicago về hàng không dân dụng.  Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay”.

Cục Hàng không liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

“Tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp, trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn” - lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công. Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay.

Phi công sau khi hoàn thiện các bước nói trên sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm