1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phạt xe quá tải trên quốc lộ 5: Doanh nghiệp kêu cứu

(Dân trí) - Chiều 23/4, đúng 16 ngày sau khi Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục CSGT đường bộ, đường sắt Việt Nam đặt trạm cân xử phạt xe quá tải trên tuyến quốc lộ 5, tại Hải Phòng đã diễn ra hội thảo tập hợp các kiến nghị về quy định này.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cho biết đang thực sự lao đao trước việc áp dụng “đột ngột” quy định xử phạt xe quá tải. Doanh nghiệp lâu nay gắn liền hoạt động vận tải với hàng container được vận chuyển từ nước ngoài về, hiển nhiên sẽ vi phạm tải trọng cho phép hiện hành.

 

Bà Nguyễn Thúy Dung, Giám đốc Công ty cổ phần giao nhận vận tải Thành An, than thở: “Nhà tôi có bao nhiêu xe giờ bị bắt phạt và giữ giấy tờ hết rồi; công nhân cũng đi học lại luật hết. Hàng thì nguyên “công” nước ngoài họ đóng về không được phép tháo dỡ . Bây giờ doanh nghiệp tiếp tục chở thì vượt tải sẽ bị ngành chức năng phạt, còn không chở thì bị chủ hàng phạt vì vi phạm thời gian trong hợp đồng”.
 
Cảnh sát giao thông yêu cầu xe tải qua trạm cân

Cảnh sát giao thông yêu cầu xe tải qua trạm cân

 

Ông Trương Văn Thái, Phó tổng Giám đốc cảng Hải Phòng, lo lắng: Từ ngày đặt trạm cân trên quốc lộ 5, lượng hàng hóa về cảng giảm hẳn; xe vào lấy hàng thưa rõ rệt. Lượng hàng cũ ứ đọng trong cảng nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài, tình hình kinh doanh của cảng sẽ bị chi phối trầm trọng.

 

Tại hội thảo, việc thu phí đường bộ cũng được đưa ra trao đổi. Doanh nghiệp ủng hộ việc thu phí nhưng cho rằng thời điểm thu hiện nay là chưa phù hợp. Doanh nghiệp vận tải vừa phải nộp phí bảo trì đường bộ, vừa phải trả tiền phí khi đi qua các trạm cố định, như thế là phí chồng phí.

 

Bên cạnh đó, chính sách thu phí 6 tháng một lần vào đầu quỹ là số tiền khá lớn với tình hình kinh doanh chung hiện nay của hầu hết các doanh nghiệp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn lưu động của từng đơn vị vận tải. Vì vậy nên chia thời gian đóng phí ra để doanh nghiệp bớt áp lực.

 

Thu Hằng