Hà Nội:
Phạt hàng loạt xe “nhồi khách" dịp 30/4-1/5
(Dân trí) - 34 hãng xe có sai phạm trong vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa bị xử lý do có những vi phạm về thu giá vé cao hơn quy định, không cho hành khách có vé lên xe, chở quá số khách, xuất bến không trình phơi lệnh…
Hơn 34 hãng xe khách bị xử lý vì vi phạm trong vận chuyển trong dịp 30/4-1/5
Cụ thể, vào ngày 27/4, ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài này, Công ty đã phát hiện tới 17 trường hợp xe “nhồi khách", trong đó Xí nghiệp xe khách Nam (bến xe Giáp Bát) có tới 4 nhà xe chạy các tuyến Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đều chở quá số người so với quy định.
Bên cạnh đó, các nhà xe chạy về tuyến huyện như Cẩm Thủy, Giao Thủy, Vĩnh Lộc, Bỉm Sơn, Nho Quan… của các địa phương này cũng đồng loạt lắp thêm ghế phụ, ghế nhựa và “lèn” khách trên xe.
Theo ông Trung, để “siết” hoạt động kinh doanh vận tải, buộc tuân thủ Luật lệ an toàn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ, Công ty Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến có xe vi phạm từ chối phục vụ 5 ngày từ 4 đến 8/5/2013. Trường hợp cá biệt như Công ty TNHH Tùng Lâm (có xe BKS 36N-4849) chở vượt số khách quy định nhiều lần nên bị bến xe từ chối phục vụ 7 ngày từ ngày 4 đến 10/5/2013.
Ngoài ra, những xe xuất bến không trình phơi lệnh (lệnh chuyển xe), Công ty Bến xe đã nghiêm khắc xử lý vi phạm bằng hình thức đình tài lái xe và từ chối phục vụ trong thời hạn 1 tuần lễ.
Về tình trạng hành khách bị nhà xe nhồi nhét, “chặt chém”, Giám đốc Công ty Bến xe Hà Nội cho biết trong đợt nghỉ lễ vừa qua, có hơn 20 doanh nghiệp vận tải có thông báo tăng giá cước và được chấp thuận. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại lớn, 6 đơn vị vận tải đã tự ý “đẩy” giá vé cao hơn so với quy định khiến nhiều hành khách bức xúc về chất lượng dịch vụ vận tải.
Đơn cử như tại Bến xe Mỹ Đình, lực lượng chức năng đã phối hợp, kiểm tra và phát hiện được 5 trường hợp các hãng xe chạy tuyến Thanh Hóa, Nghệ An không bán vé cho khách và “hét” giá vé trên đường đi. Trong đó, Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Hùng Cúc (xe BKS 37B- 00379) chạy tuyến Hà Nội - Vinh ở bến xe Mỹ Đình đã không làm thủ tục bán vé cho hành khách, tự động gọi khách lên xe, lấy giá vé quá quy định; Công ty TNHH Hà Sơn Hải (xe BKS 36N - 3705) chạy tuyến Hoằng Hóa (Thanh Hóa) - Hà Nội đã vi phạm đồng thời hai “lỗi” chở quá số người quy định và tự ý lấy giá vé quá quy định…
Tại Bến xe Gia Lâm, xuất hiện 2 phương tiện của Công ty Cổ phần Vận tải hành khách Hải Hưng và Triệu Phố dù hết hạn Giấy phép tuyến cố định và sổ đăng kiểm nhưng vẫn cho xe hoạt động vào bến để bắt khách và lưu thông trên đường.
Theo ông Trung, nhằm chấn chỉnh thực trạng này trước và trong dịp nghỉ lễ, Công ty Bến xe đã lập các đường dây nóng của của bến xe và Giám đốc một số Bến xe tại Hà Nội để khi hành khách bị “bắt chẹt” có thể phản ánh, thông tin về doanh nghiệp vi phạm để bến có phương án xử lý.
“Qua các kênh thông tin, Công ty đã chính thức có chế tài xử lý bằng cách đình tài và không cho xe vào bến trong thời gian từ 1- 2 tuần tùy thuộc vào mức độ vi phạm của nhà xe, đồng thời “cảnh báo” các tuyến xe khác có hành vi tương tự” - ông Trung khẳng định.
Quỳnh Anh