1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải!

(Dân trí) - “Do bất đồng ngôn ngữ nên khi lực lượng yêu cầu lái xe xuống để xử lý vi phạm thì lái xe vờ như không hiểu gì. Vì vậy mỗi khi ra quân xử lý xe quá tải mang biển kiểm soát (BKS) của Lào, lực lượng lại phải thuê cả phiên dịch đi cùng”.

Ông Nguyễn Khắc Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An cho biết như vậy khi tham luận trong Hội Nghị triển khai công tác thanh tra GTVT năm 2015, tại Bộ GTVT hôm qua (16/3). Theo ông Chương, hiện nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý xe quá tải mang BKS Lào đi vào.

“Do bất đồng ngôn ngữ nên khi lực lượng yêu cầu lái xe xuống để xử lý vi phạm thì lái xe vờ như không hiểu gì, nên mỗi khi ra quân xử lý xe quá tải mang BKS Lào là lực lượng lại phải thuê cả phiên dịch đi cùng, nếu không sẽ không xử lý được do bất đồng ngôn ngữ. Trong giấy tờ xe BKS Lào không quy định về tải trọng nên khi lực lượng liên ngành xử lý vi phạm là lái xe lại vin vào việc này “cố cãi” để bao biện cho việc chở quá tải, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm” - ông Chương cho hay.


Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải!

Những chiếc xe biển Lào chở quá tải trọng gây khó khăn cho lực lượng chức năng Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Duy)

Theo ông Chương, thực hiện theo Nghị định thư giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể với xe nước ngoài hoạt động ở Việt Nam thì vẫn xử lý theo luật Việt Nam, nhưng lái xe của Lào vẫn “lý luận” bên Lào không quy định tải trọng nên vin vào đó để bao biện, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm.

“Hiện nay với xe BKS Lào mới chỉ xử lý được xe cá nhân còn xe của DN vẫn rất khó xử lý. Bởi, khi xe chở quá tải lực lượng chức năng chỉ có thể tước giấy phép lái xe nhưng không phạt được chủ phương tiện vì không biết chủ phương tiện là ai ở bên Lào” - ông Chương thông tin.

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cho rằng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng liên ngành của thanh tra giao thông và lực lượng Công an thì cũng cần sự phối hợp vào cuộc của lực lượng Hải quan ở các cửa khẩu. Bởi nếu xe quá tải được chặn ngay tải cửa khẩu thì chắc chắn không thể có tình trạng xe quá tải “ào ào” vào Việt Nam.

Phải thuê cả phiên dịch để xử lý... xe quá tải!

Nhiều tài xế người Lào vờ không hiểu ngôn ngữ, không chịu hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ (Ảnh minh họa: Nguyễn Duy)

Ông Lê Thanh Hà - Chánh thanh tra Bộ GTVT - đánh giá, công tác thanh tra, kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua đã được các đơn vị quan tâm thực hiện. Tuy nhiên hiệu quả còn chưa được như mong muốn. Còn có trường hợp cán bộ thanh tra có sai sót, vi phạm trong quá trình thực thi công vụ dẫn tới phải xử lý kỷ luật.

Chủ trì Hội nghị này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cần tăng cường thanh tra đột xuất, từ đó kiến nghị lãnh đạo Bộ để có chỉ đạo kịp thời và tăng cường quản lý Nhà nước.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, báo cáo thanh tra nêu ra những việc đã làm được nhưng hiệu quả thực tế thì chưa đạt được như mong muốn, thậm chí còn hạn chế trong việc triển khai, liên kết giữa các lĩnh vực, cơ quan đơn vị.

Vấn đề được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý là thời gian qua, lực lượng thanh tra mới chỉ tập trung giải quyết sự vụ chứ chưa có tính hệ thống, vì thế hiệu quả thanh tra chưa bền vững và vẫn còn nhiều hạn chế. Thứ trưởng cũng yêu cầu lực lượng thanh tra cần triển khai toàn diện trên mọi lĩnh vực của ngành GTVT chứ không “nói đi nói lại vẫn chỉ có đường bộ”.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm