1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Phái chuyến bay đặc biệt sang Azerbaijan đón khách

(Dân trí) - Ngay trong chiều 16/1, Vietnam Airlines đã có chuyến bay không tải đặc biệt sang Azerbaijan để đón toàn bộ hành khách bị lỡ chuyến do máy bay VN534 phải <a href="http://www12.dantri.com.vn/Sukien/2007/1/162421.vip">hạ cánh khẩn cấp ở thủ đô Baku</a>, khi phát hiện một số vết nứt lớn trên kính chắn gió của buồng lái.

Chuyến bay gặp sự cố mang số hiệu VN534, do cơ trưởng Hoàng Văn Mạnh cùng phi hành đoàn và 297 hành khách cất cánh từ sân bay Charles de Gaulle (Pari, Pháp) về Hà Nội.

 

Theo báo cáo trực tiếp của cơ trưởng, sau thời gian bay 5 giờ 50 phút, một số vết rạn nứt lớn trên kính chắn gió bên trái buồng lái đã xuất hiện. Sau khi hội ý nhanh, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và máy bay, cơ trưởng Hoàng Văn Mạnh đã quyết định cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Baku, Azerbaijan vào hồi 18h51 giờ UTC (khoảng 22 giờ địa phương). Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.

 

Trong khi chờ hoàn tất các thủ tục với nhà chức trách địa phương, hành khách đã tạm thời được nghỉ ngơi trong nhà chờ sân bay và ngay sau đó toàn bộ hành khách đã được đưa về khách sạn tại Baku.

 

Để giải quyết sự cố trên, Vietnam Airlines đã quyết định đưa máy bay Boeing B777 dự phòng bay không tải từ Việt Nam sang Baku để đón khách. Hãng cũng đã hoàn tất xin phép bay của 14 nước để thực hiện chuyến bay này.

 

Theo kế hoạch, chuyến bay này cất cánh từ TPHCM lúc 15h50 chiều nay (16/1), dự kiến hạ cánh tại sân bay Baku lúc 21h50. Toàn bộ hành khách sẽ được đưa trở lại sân bay, làm thủ tục lên máy bay về Việt Nam.

 

Dự kiến, chuyến bay về Việt Nam bằng máy bay B777 mới sẽ cất cánh lúc 23h25, giờ Baku, ngày 17/1 và về đến Hà Nội lúc 8h45 (giờ Hà Nội) cùng ngày.

 

Một cán bộ của Vietnam Airlines cho biết, nguyên nhân gây ra vết rạn nứt trên kính chắn gió buồng lái đang được làm rõ, Hãng đang phối hợp với nhà sản xuất Boeing để sớm khắc phục đưa máy bay trở lại khai thác.  

 

Bằng mọi cách, phải đưa hành khách về Việt Nam nhanh nhất

 

Do có một số vấn đề trong việc làm thủ tục xin phép bay qua 14 nước cho chuyến bay không tải đặc biệt sang Baku, nên chuyến bay này phải lùi lại đến 18h30 mới có thể cất cánh (theo kế hoạch ban đầu, chuyến bay sẽ cất cánh từ TPHCM lúc 15h50 chiều nay).

 

Trao đổi với Dân trí về sự cố máy bay VN534 phải hạ cánh ở Chi phí thiệt hại do sự cố này (bao gồm: xăng dầu, sửa chữa máy bay, chi phí chuyến bay không tải sang bên đó, chi phí khách sạn…) hiện nay chưa thể tính toán được. Tối thiểu cũng phải 2 ngày nữa mới thống kế được. Nhưng dù chi phí có lớn cỡ nào thì cũng phải làm mọi cách để đưa hành khách về Việt Nam một cách sớm nhất”.

 

Thưa ông, có một vài thông tin cho rằng chuyến bay không tải đặc biệt sang Baku bị mắc kẹt không thể cất cánh như kế hoạch ban đầu là do một số nước chưa đồng ý cho qua không phận?

 

Việc này đã được giải quyết rồi. Nước cuối cùng đồng ý cho chuyến bay đó đi qua không phận là Ấn Độ cũng đã chấp thuận vào lúc 18h15 chiều nay, 16/1. Chuyến bay không tải vừa cất cánh lúc 18h30 (chậm hơn dự kiến gần 3 tiếng đồng hồ - PV).

 

Hiện nay tình trạng của chiếc máy bay gặp sự cố ra sao thưa ông?

 

Vẫn đang nằm ở sân bay ở Baku chờ đội kỹ thuật sang để sửa chữa, thay thế cửa kính bị rạn.

 

Từ trước tới nay Vietnam Airlines đã từng gặp những sự cố thế này chưa?

 

Không phải mình Vietnam Airlines mà tất cả các hãng hàng không khác trên thế giới đều gặp phải những sự cố đáng tiếc, buộc tổ lái phải hạ cánh. Việc hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn trên hết cho hành khách cũng như chuyến bay.

 

Nguyên nhân có thể do yếu tố kỹ thuật khiến mặt kính bị rạn. Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân là do khách quan vì va phải chim. Sự cố va vào chim là liên tục xảy ra. Đã có những trường hợp cửa kính bị vỡ nát do va phải chim kích thước lớn.

Phúc Hưng - Thái Sơn