Trung tướng Nguyễn Quốc Thước:

“Ông Võ Kim Cự trả lời không xúc cảm trước một thảm họa quá nặng nề”

Dân trí Trao đổi với PV Dân trí, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIII, IX, X - đánh giá những trả lời của ông Võ Kim Cự - nguyên Bí thư tỉnh Hà Tĩnh - trên báo đài vừa qua không thực sự nghiêm túc. Trước một thảm họa môi trường do Formosa gây ra đang khiến cả nước lo lắng mà thái độ trả lời, phong thái không có một xúc cảm nào đối với tổn thất nặng nề đó.
>>Người phát ngôn Thanh tra Chính phủ “phản pháo” ông Võ Kim Cự
>>Cấp phép đầu tư cho Formosa 70 năm: “Trả lời của ông Võ Kim Cự là lấp liếm”
>>Ông Võ Kim Cự khẳng định cấp phép cho Formosa 70 năm là đúng (?!)

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV, Bộ Quốc phòng.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV, Bộ Quốc phòng.

- Ông đã đọc, xem những phát biểu của ông Võ Kim Cự trên các báo, đài truyền hình xung quanh việc cấp phép đầu tư, kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với Formosa hay chưa? Ông đánh giá thế nào về những nhận định “không có gì sai”, “làm đúng quy trình” của ông Võ Kim Cự?

- Tôi đọc rất nhiều báo rồi và thấy nhiều người phản đối, không đồng tình về cách trả lời của một người phải chịu trách nhiệm về Formosa. Đó là cách trả lời không thực sự nghiêm túc. Cách trả lời trước một thảm họa do Formosa gây ra, khi cả nước đang rất đau lòng, xót xa, đang lo lắng mà thái độ trả lời, phong thái không có một xúc cảm nào đối với tổn thất nặng nề đó. Riêng việc đó thôi đã thấy không đồng tình.

Hậu quả bây giờ đang xảy ra như thế nào, ông Võ Kim Cự mới nói được ít thôi, còn hậu quả này tôi biết. Chất độc đó lắng xuống lớp trầm tích của trên 300 km chiều dài, ảnh hưởng 24 km chiều rộng, khu vực đó đang được đánh giá là không an toàn, 6.000 km2. Trên mặt nước hải lưu có thể đẩy đi, nhưng lớp trầm tích phía dưới ai đẩy đi được. Những hậu quả đó không chỉ 5-10 năm mà mấy chục năm sau nữa.

Chất độc hóa học mà Mỹ sử dụng từ những 1960 đến giờ đã 56 năm rồi, chúng tôi là những người hứng chịu nhiều nhất các chất diệt cỏ trong 10 năm chống Mỹ nên chúng tôi hiểu rõ như thế nào. Sau 56 năm, Mỹ đang cùng chúng ta thu dọn chất độc ở khu sân bay Đà Nẵng mà mới được có mấy km2 thôi. Bây giờ lớp trầm tích của 6.000 km2 biển bị ô nhiễm do chất độc Formosa thải ra giải quyết khi nào cho xong? Chất phenol và xyanua cực kỳ độc hại chứ không phải giống chất diệt cỏ hại từ từ thôi.

Không hiểu ông Võ Kim Cự có hiểu được hậu quả lâu dài này không? Chỉ trong mấy ngày xả chất độc ra đã như vậy mà bây giờ còn 70 năm hoạt động sau nữa thì họ có làm sạch như thế nào đi chăng nữa thì không biết thế nào mà lường trước được.

Tôi đã từng là Tư lệnh Quân khu 4 nên tôi hiểu Quân khu 4 lắm, không riêng gì kinh tế xã hội, mà đặc biệt là quốc phòng an ninh. Thế mà ông Võ Kim Cự trả lời rất bình thản, thản nhiên. Nếu tôi là người trong cuộc, nếu có tội tôi cũng thấy đau xót trước thực tế đó. Tôi muốn nói rằng trả lời của ông Cự không đáp ứng được tý nào đối với yêu cầu đặt ra đối với thảm họa này.

- Việc Hà Tĩnh cấp phép đầu tư cho Formosa lên tới 70 năm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận rõ ràng, Thủ tướng cũng đồng ý với kết luận thanh tra và yêu cầu Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc nhưng trả lời báo chí ông Võ Kim Cự vẫn khăng khăng “làm đúng quy trình”, không có gì sai và không nhận trách nhiệm gì thuộc về mình. Ông có thấy đó là một sự thiếu cầu thị và lảng tránh trách nhiệm?

- Tôi không phải người đi điều tra, giám sát nhưng Thanh tra Chính phủ đã kết luận rồi thì ông Cự phải thực hiện theo cho đúng. Ông Cự nói vậy không khác gì bảo Thanh tra Chính phủ làm sai. Thế thì trách nhiệm đổ lên đầu 12 bộ ngành? Không thể nói lửng lơ, lạnh nhạt như vậy.

Tôi với ông Cự rất thân nhau, nhưng việc gì thì việc, đúng sai phải theo pháp luật, tôi không thể chấp nhận được việc như vậy. Tôi không nói về góc độ kinh tế xã hội nữa mà vấn đề quốc phòng an ninh là nguy cơ cho đất nước với sự kiện Formosa. Hà Tĩnh phải biết rằng khu vực đèo Ngang cộng với đèo Hải Vân phía trong nữa quan trọng như thế nào trong vấn đề quốc phòng an ninh chứ.

- Kết luận của Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra rất nhiều vấn đề khác bất thường tại Hà Tĩnh. Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng Ủy ban Kiểm tra Trung ương cần phối hợp với Thanh tra Chính phủ để làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan đến việc này?

- Rất tiếc tôi quá tuổi, không ai bầu cho tôi làm đại biểu Quốc hội nữa. Nếu tôi là đại biểu Quốc hội tôi sẽ làm quyết liệt sự việc này. Hậu quả này không riêng trước mắt, mà kéo dài vài chục năm nữa.

Kết luận mà Thanh tra Chính phủ đã nói rồi, đề nghị Quốc hội có tiếng nói, có nghị quyết gì đó, còn Chính phủ phải làm rõ ràng sự việc này, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân ở đâu phải làm đến cùng để làm bài học cho những ai tham lam về tiền bạc mà quên đi mất vận mệnh của tổ quốc, môi trường sống của đời sau.

- Trong những ngày qua, đề xuất thành lập Ủy ban lâm thời giám sát tối cao đối với Formosa của đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình. Theo ông, thời điểm này có cần thiết phải thành lập ngay ủy ban lâm thời như vậy ?

- Trả lời có nên hay không nên tôi không dám trả lời, nhưng dù tổ chức nào đi nữa, to hay nhỏ đi nữa thì khi xử lý vấn đề này điều quan trọng nhất là tổ chức đó phải đi đến cùng sự việc này. Tổ chức đó cần có đủ quyền lực, trình độ, bản lĩnh trước vận mệnh của Tổ quốc. Ủy ban lâm thời trong quy định tổ chức Quốc hội có rồi, nhưng mà tôi yêu cầu nếu không đặt vấn đề có trách nhiệm, dũng khí với Tổ quốc thì tổ chức to mấy cũng không ăn thua, như từng thanh tra Vinashin ấy, cuối cùng có được gì đâu. Tổ chức phải đủ bản lĩnh, sức mạnh, trình độ để làm cho ra, làm cho tới cùng sự việc này.

- Xin cảm ơn ông!

“Tôi với ông Võ Kim Cự cùng quê, cùng làm việc với nhau, rất thân nhau nhưng vì lợi ích của quốc gia không thể vì cảm tình mà quên lợi ích của quốc gia. Có một lần ở Quốc hội khi nói về chống tham nhũng tôi đã từng nói thế này: “Thương em anh để trong lòng/Việc dân anh cứ phép công anh làm”. Hôm nay câu này cũng phải nhắc lại như vậy, không vì thân nhau mà vứt hết lợi ích quốc gia, dân tộc”- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Thế Kha (thực hiện)

MỚI NHẤT
Lắp đặt trạm kiểm định giám sát nguồn thải tại Formosa
Lắp đặt trạm kiểm định giám sát nguồn thải tại Formosa

(Dân trí) - Để đảm bảo độ chính xác của việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nguồn thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, hôm qua (26/7), đoàn công tác thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa các thiết bị hiện đại vào thanh tra kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường tại Formosa và tiến hành lắp đặt trạm kiểm định môi trường di động.

Thứ tư, 27/07/2016 - 03:38

34 năm đi tìm hài cốt đồng đội
34 năm đi tìm hài cốt đồng đội

(Dân trí) - Điều khiến đôi chân ông chưa bao giờ chùn bước, ý nghĩ chưa bao giờ nhụt chí - đó là hai tiếng “đồng đội” thiêng liêng. Suốt 34 năm nay, ông một băng rừng, lội suối, chỉ có một ước nguyện duy nhất là đưa hài cốt đồng đội về bên cạnh người thân của họ.

Thứ tư, 27/07/2016 - 03:00

Con trai người thợ khóa giành 2 huy chương vàng toán quốc tế
Con trai người thợ khóa giành 2 huy chương vàng toán quốc tế

(Dân trí) - Sinh ra trong ra đình nông nghiệp, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thế nhưng Vũ Xuân Trung (trường THPT Chuyên Thái Bình) luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập. Em được mệnh danh là “cậu bé vàng Việt Nam” khi 2 năm liên tiếp giành HCV Toán quốc tế.

Thứ tư, 27/07/2016 - 02:58

Thủ tướng giới thiệu nhân sự mới làm Bộ trưởng Nông nghiệp
Thủ tướng giới thiệu nhân sự mới làm Bộ trưởng Nông nghiệp

(Dân trí) - Tư lệnh Bộ NN&PTNT là vị trí duy nhất có sự thay đổi trong bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm.

Thứ tư, 27/07/2016 - 02:52

Phó Thủ tướng: Cơn bão đầu tiên của năm đang di chuyển rất nhanh
Phó Thủ tướng: Cơn bão đầu tiên của năm đang di chuyển rất nhanh

(Dân trí) - Sáng nay (27/7), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra nơi neo đậu tàu, thuyền của ngư dân tại cảng cá Diêm Điền; kiểm tra hệ thống đê biển ở tỉnh Thái Bình và việc phòng tránh bão tại công trình xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Thứ tư, 27/07/2016 - 02:40

Bão cách Thái Bình - Ninh Bình 200 km
Bão cách Thái Bình - Ninh Bình 200 km

(Dân trí) - Hồi 10h ngày 27/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,7 độ vĩ Bắc; 108,1 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Ninh Bình 200km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/h), giật cấp 10-11.

Thứ tư, 27/07/2016 - 02:33

Bộ trưởng của những quyết sách và hành động
Bộ trưởng của những quyết sách và hành động

Xuất khẩu đạt 31 tỷ USD, đóng góp cho GDP đất nước gần 20%, gần 2.000 xã nông thôn mới, 10 mặt hàng nông sản lọt vào top xuất khẩu “1 tỷ USD”. Đó là những con số thống kê về sự phát triển của ngành nông nghiệp trong giai đoạn 2010-2016 thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” (tam nông).

Thứ tư, 27/07/2016 - 01:35

Buồn vui chuyện 2 liệt sĩ trở về
Buồn vui chuyện 2 liệt sĩ trở về

(Dân trí) - Tưởng đã ở lại với đất mẹ, vậy mà sau gần 20 năm mang danh liệt sĩ, các ông lại trở về. Tuy nhiên, sự trở về ấy lại là niềm vui không bao giờ trọn vẹn…

Thứ tư, 27/07/2016 - 01:00

Hải Phòng, Quảng Ninh bắt đầu có mưa gió lớn
Hải Phòng, Quảng Ninh bắt đầu có mưa gió lớn

(Dân trí) - Huyện đảo Cát Bà và Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) cuối buổi sáng nay (27/7) đã có mưa lớn. Toàn bộ tàu thuyền đã được kêu gọi về nơi neo đậu an toàn. Quảng Ninh lúc 11h, trời bắt đầu mưa, gió mạnh tại khu vực Tuần Châu, Cô Tô...

Thứ tư, 27/07/2016 - 12:04

Quy trình bầu ông Trịnh Xuân Thanh: Làm với tốc độ… siêu thanh!
Quy trình bầu ông Trịnh Xuân Thanh: Làm với tốc độ… siêu thanh!

(Dân trí) - Từ việc HĐND tỉnh Hậu Giang bầu ông Trịnh Xuân Thanh vào chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho đến tờ trình của tỉnh gửi Thủ tướng, Bộ Nội vụ rồi tờ trình của Bộ Nội vụ gửi Thủ tướng diễn ra tất tật trong… một ngày!

Thứ tư, 27/07/2016 - 11:08

Giám định ADN hài cốt liệt sĩ sẽ "chặn" các nhà ngoại cảm lừa đảo
Giám định ADN hài cốt liệt sĩ sẽ "chặn" các nhà ngoại cảm lừa đảo

(Dân trí) - “Thông qua việc giám định ADN hài cốt liệt sĩ sẽ hạn chế tình trạng mạo danh ngoại cảm để trục lợi và lừa đảo. Tuy nhiên, do tính cẩn trọng của công tác, việc triển khai không thể nhanh chóng được dù các cơ quan chức năng đang chạy đua với thời gian”.

Thứ tư, 27/07/2016 - 10:59

Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Ngành toà án phải là biểu tượng của lẽ phải, niềm tin
Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Ngành toà án phải là biểu tượng của lẽ phải, niềm tin

(Dân trí) - Nhấn mạnh yêu cầu về phẩm chất trong sạch, liêm chính, công minh của những người làm công tác xét xử, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình hứa khắc ghi lời thề “phụng công thủ pháp”, xây dựng ngành toà án làm biểu tượng của công lý, lẽ phải và niềm tin…

Thứ tư, 27/07/2016 - 10:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Thiếu tướng Lê Kiên Trung: “Tôi không bao giờ né tránh khi nói về cha mình”
Thiếu tướng Lê Kiên Trung: “Tôi không bao giờ né tránh khi nói về cha mình”

Là Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an, nên khi nhận lời trò chuyện với Chuyên đề An ninh thế giới Giữa tháng – Cuối tháng về Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông, tôi đã nghĩ Tướng Lê Kiên Trung khó mà thẳng thắn, sòng phẳng với những câu hỏi mà tôi sẽ hỏi anh. Nhưng sau buổi trò chuyện 2 tiếng đồng hồ, tôi biết mình đã vội vàng khi dự đoán thế!

Thứ tư, 27/07/2016 - 10:22

Nhìn lại chặng đường đi đòi công lý cho người vợ liệt sĩ “trót tin lời cán bộ xã”
Nhìn lại chặng đường đi đòi công lý cho người vợ liệt sĩ “trót tin lời cán bộ xã”

(Dân trí) - Với sự lên tiếng liên tục của Báo Dân trí, sự quan tâm, hỗ trợ của của nhiều cá nhân, tổ chức, chiều ngày 25/7, bà Trương Thị Hòa, trú tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, nhân vật trong bài viết “Nước mắt ngậm ngùi của vợ liệt sĩ trót tin vào lời hứa từ cán bộ xã” đã chính thức chấm dứt chuỗi ngày sống cảnh tủi hờn.

Thứ tư, 27/07/2016 - 10:13

Đề nghị Thủ tướng báo cáo cụ thể việc nên thêm 1 Phó Thủ tướng
Đề nghị Thủ tướng báo cáo cụ thể việc nên thêm 1 Phó Thủ tướng

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Quốc hội cho giữ cơ cấu Chính phủ gồm 27 thành viên với 5 Phó Thủ tướng như hiện nay. Cơ quan thẩm tra cho biết, có ý kiến đề nghị tăng thêm 1 Phó Thủ tướng để phụ trách lĩnh vực nông nghiệp và đề nghị Thủ tướng báo cáo thêm về vấn đề này.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:43

Vụ ô tô rơi từ đường trên cao: Nắn tuyến bằng dải phân cách cứng
Vụ ô tô rơi từ đường trên cao: Nắn tuyến bằng dải phân cách cứng

(Dân trí) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lắp đặt một dải phân cách cứng ở đường trên cao - vị trí chiếc xe ô tô 7 chỗ đã đi vào, húc đổ lan can và lao thẳng xuống phía dưới.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:08

Phó Chủ tịch nước đắc cử khoá mới, Chánh án TAND Tối cao nhậm chức
Phó Chủ tịch nước đắc cử khoá mới, Chánh án TAND Tối cao nhậm chức

(Dân trí) - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng VKSND tối cao cùng được Quốc hội thống nhất bầu tiếp tục đảm nhiệm các cương vị công tác trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:02

27/7, thăm Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma
27/7, thăm Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma

(Dân trí) - Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (Khánh Hòa) đang hoàn tất những hạng mục cuối để dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Hiện phần cụm tượng các chiến sĩ Gạc Ma đã được dựng lên khang trang, uy nghiêm trên đỉnh đồi ở bắc bán đảo Cam Ranh.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:00

Sự thật đóng 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện
Sự thật đóng 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

Người nhà bệnh nhân phàn nàn nhà vệ sinh bị khóa cửa, muốn vào phải đặt cọc 220.000 đồng mới có chìa khóa.

Thứ tư, 27/07/2016 - 07:47

Hà Nội: Phát hiện thi thể một phụ nữ dưới sông Tô Lịch
Hà Nội: Phát hiện thi thể một phụ nữ dưới sông Tô Lịch

(Dân trí) - Khoảng 6h sáng nay (27/7), các chiến sĩ phòng 8 thuộc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội đã vớt được một thi thể người phụ nữ tại sông Tô Lịch và bàn giao cho công an phường Đại Kim Giang (quận Hoàng Mai - Hà Nội) tiếp tục xử lý.

Thứ tư, 27/07/2016 - 07:40

“Bản hùng ca Trường Sơn” - hoài niệm về một thời bi tráng
“Bản hùng ca Trường Sơn” - hoài niệm về một thời bi tráng

(Dân trí) - Tối 26/7, Ban Thanh niên Quân đội, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4, Binh đoàn 12, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ và giao lưu nghệ thuật “Bản hùng ca Trường Sơn” tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

Thứ tư, 27/07/2016 - 07:17

Quảng Ninh họp khẩn, cảnh báo sự cố tràn dầu khi bão đổ bộ
Quảng Ninh họp khẩn, cảnh báo sự cố tràn dầu khi bão đổ bộ

(Dân trí) - Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, chiều tối và đêm nay, 27/7, cơn bão số 1 sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh, sức gió giật cấp 9 - 10. Ngoài việc đảm bảo về tính mạng, tài sản người dân, Quảng Ninh đã cảnh báo sự cố tràn dầu.

Thứ tư, 27/07/2016 - 07:11

Đêm nay bão vào Quảng Ninh - Nam Định
Đêm nay bão vào Quảng Ninh - Nam Định

(Dân trí) - Tối và đêm nay (27/7), bão số 1 sẽ đi vào địa phận các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thuộc các tỉnh Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ.

Thứ tư, 27/07/2016 - 06:30

Vụ 3 thanh tra giao thông bị bắt vì nhận hối lộ: Còn đồng phạm?
Vụ 3 thanh tra giao thông bị bắt vì nhận hối lộ: Còn đồng phạm?

(Dân trí) - Với số tiền đã nhận hối lộ, 3 cán bộ thanh tra giao thông khó có thể chia nhau chi xài hết mà có thể còn một số đồng phạm khác nữa...

Thứ tư, 27/07/2016 - 06:08