Ô tô ùn ùn né trạm thu phí, chủ đầu tư gửi đơn cầu cứu
(Dân trí) - Quá sốt ruột với tình trạng ô tô né trạm đi vào khu dân cư, chủ đầu tư trạm thu phí gửi đơn đến các cấp chính quyền Quảng Nam xin xem xét có giải pháp xử lý.
Ngày 5/5, ông Nguyễn Như Công - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay vừa gửi văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 (chủ đầu tư trạm thu phí Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn) để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo theo quy định.
Cuối tháng 4, Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 gửi văn bản đến Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét có giải pháp xử lý tình trạng các phương tiện giao thông đi vòng tránh trạm thu phí do doanh nghiệp đầu tư trên tuyến quốc lộ 1, thuộc thị xã Điện Bàn.
Theo doanh nghiệp này, năm 2014 đơn vị là chủ đầu tư thực hiện, khai thác dự án thành phần 1 mở rộng quốc lộ 1, đoạn Km947-Km987 (dự án BOT). Năm 2016 bắt đầu thu phí hoàn vốn.
Trong thời gian đầu, khoản thu hoàn vốn tương đối ổn định, đảm bảo thanh toán các khoản nợ gốc, lãi vay ngân hàng đầy đủ đúng theo tính toán trong phương án tài chính đã ký với Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, tình hình thu phí thực tế qua trạm sụt giảm liên tục. Nguyên nhân là việc miễn giảm giá vé đối với các phương tiện giao thông trên địa bàn lân cận theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, phương án tăng giá vé theo quy định trong hợp đồng 3 năm một lần chưa được cho áp dụng; tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào khai thác.
Đặc biệt, việc thu phí sụt giảm nghiêm trọng nhất chính là việc hình thành các hạ tầng khu dân cư mới, đường ngang dân sinh theo quy hoạch của địa phương xung quanh trạm thu phí dẫn đến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1 chạy vòng, tránh việc mua vé qua trạm.
"Trong khi đó, trước khi thực hiện dự án, nhà đầu tư cũng đã làm việc với địa phương việc lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí và địa phương cũng thống nhất vị trí đặt trạm xa khu dân cư và không trúng vùng quy hoạch để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân", văn bản Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 nêu ý kiến.
Doanh nghiệp này cho biết, đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan từ trung ương tới địa phương để kêu cứu; tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hướng xử lý cụ thể nào để giải quyết việc các phương tiện giao thông đi vòng tránh trạm.
Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 cho biết, hiện nay nguồn thu của dự án sụt giảm đến 90% so với phương án tài chính trong hợp đồng. Nguồn thu không đủ trả lãi ngân hàng, đơn vị cũng không có kinh phí duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên trên toàn tuyến đang khai thác…
Từ những khó khăn trên, doanh nghiệp cho hay dự án có nguy cơ vỡ phương án tài chính do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài, doanh nghiệp thua lỗ, âm vốn dẫn đến phá sản.
Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam có giải pháp chỉ đạo, xử lý để hạn chế xe đi vòng mà không hướng vào trạm BOT của doanh nghiệp này.
Đầu năm nay, doanh nghiệp này cũng đã gửi đơn kêu cứu đến các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam vì sốt ruột khi thấy ô tô đi đường vòng, né trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1.
Sau khi tiếp nhận đơn, thị xã Điện Bàn cùng đơn vị quản lý đường bộ, doanh nghiệp cùng đại diện khu dân cư đã trực tiếp khảo sát vị trí dải phân cách đặt trước và sau trạm BOT; đồng thời lấy ý kiến người dân sống xung quanh về việc đóng dải phân cách.
Kết quả, 100% ý kiến đại diện người dân xung quanh không đồng tình đóng dải phân cách. Do người dân chưa đồng thuận nên cảnh ô tô ùn ùn đi vào khu dân cư né trạm thu phí diễn ra cả ngày lẫn đêm, trong khi trạm thu phí lại vắng hoe.