1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Nam:

Ô tô né trạm thu phí, đi vào đường cấm và phá nát đường dân sinh

Công Bính

(Dân trí) - Mỗi ngày, hàng nghìn ô tô con, xe tải, xe khách né trạm thu phí trên quốc lộ 1, đi vào đường cấm và đường dân sinh, gây hư hỏng đường trong khu dân cư.

Thực trạng này được phóng viên Dân trí ghi nhận những ngày qua, trên các tuyến đường dân sinh tránh trạm thu phí Bắc Quảng Nam, thuộc tuyến quốc lộ 1, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam).

Ô tô né trạm thu phí, đi vào đường cấm và phá nát đường dân sinh - 1

Trạm thu phí vắng tanh vì ô tô né trạm vào khu dân cư (Ảnh: Công Bính).

Để né trạm thu phí, ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 từ phía bắc vào cách trạm thu phí Bắc Quảng Nam gần 200m thường rẽ phải vào đường 33m, thuộc khối phố Viêm Tây 1, phường Điện Thắng Bắc, sau đó đi xuyên qua khu dân cư.

Ở chiều từ nam ra bắc, cách trạm thu phí gần 200m, ô tô con, xe tải, xe khách lần lượt bật đèn xi nhan rẽ trái đi vào đường ĐH bên cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung, rồi đi len lỏi vào khu dân cư để né trạm, ra quốc lộ 1.

Người dân phản ánh xe né trạm thu phí, phá nát đường dân sinh (Video: Công Bính).

Trong khu dân cư, nhiều tuyến đường cắm biển cấm giới hạn tải trọng, loại xe, nhưng theo quan sát của phóng viên, nhiều tài xế cố tình không tuân thủ để né trạm thu phí.

Do lượng lớn xe lưu thông, trong đó có nhiều xe tải nặng, nên nhiều tuyến đường trong khu dân cư hư hỏng nặng; ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc khiến nhiều xe phải "bò", không thể chạy nhanh.

Ô tô né trạm thu phí, đi vào đường cấm và phá nát đường dân sinh - 2

Xe lớn, xe nhỏ nối đuôi đi vào đường dân sinh trong khu dân cư (Ảnh: Công Bính).

Ông N.H.T., một người dân sống trong khu vực, cho hay người dân ở đây rất bức xúc với tình trạng xe tải né trạm đi vào khu dân cư làm hư hỏng nhiều tuyến đường. Người dân đi xe máy, đi xe đạp rất khó khăn, nhất là học sinh đi học, công nhân đi làm.

"Mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa bùn lầy lội. Ban đêm, nhiều xe tải trọng nặng né trạm chạy vào khu dân cư rất ồn ào. Người dân rất bức xúc, đã nhiều lần ý kiến với phường nhưng tình trạng vẫn như cũ", ông N.H.T. nói.

Ô tô né trạm thu phí, đi vào đường cấm và phá nát đường dân sinh - 3

Từng đoàn xe nối đuôi nhau đi vào các tuyến đường trong khu dân cư (Ảnh: Công Bính).

Nhiều người dân cho rằng từ khi các tuyến đường trong khu dân cư thông với tuyến quốc lộ 1, xe tải, ô tô con, xe khách né trạm thu phí đi vào khu dân cư rất nhiều. Mỗi ngày có hàng nghìn xe lưu thông khiến đường sá trong khu dân cư xuống cấp nhanh.

Điều người dân lo lắng nhất là trong khu dân cư có nhiều học sinh, công nhân đi học và đi làm hàng ngày, nguy cơ mất an toàn giao thông,

Đại diện lãnh đạo phường Điện Thắng Trung xác nhận người dân địa phương nhiều lần phản ánh về tình trạng nhiều tuyến đường trong khu dân cư bị hư hỏng do xe tải, xe khách né trạm thu phí.

Ô tô né trạm thu phí, đi vào đường cấm và phá nát đường dân sinh - 4

Nhiều tuyến đường trong khu dân cư xuống cấp nặng (Ảnh: Công Bính).

Tuyến đường bên cạnh UBND phường Điện Thắng Trung là tuyến ĐH do thị xã Điện Bàn quản lý. Khi đường xuống cấp, phường có kiến nghị và thị xã Điện Bàn cũng cho lực lượng xuống dặm vá, nhưng do trời mưa liên tục nên chưa thể sửa chữa hoàn thiện.

Đại diện trạm thu phí cho biết năm 2016, mỗi ngày có khoảng 15.600 lượt ô tô các loại đi qua trạm. Tuy nhiên từ khi khu dân cư có đường kết nối với quốc lộ 1, lượng ô tô qua trạm liên tục giảm, hiện nay chỉ còn khoảng 3.000 lượt xe/ngày.

Ô tô né trạm thu phí, đi vào đường cấm và phá nát đường dân sinh - 5

Biển báo chỉ cho phép xe tải dưới 6 tấn, nhưng xe tải nặng né trạm đi vào đường cấm (Ảnh: Công Bính).

Cuối tháng 12/2023, chủ đầu tư trạm thu phí gửi công văn đến Bộ Giao thông Vận tải, Cục đường bộ Việt Nam về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Nguyên nhân do các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ đều rẽ vào các đường bê tông và các đường thuộc khu dân cư mới hình thành tại thị xã Điện Bàn, gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT.

Chủ đầu tư đề nghị tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông Vận tải, UBND thị xã Điện Bàn có ý kiến và đề xuất giải pháp với Bộ Giao thông Vận tải, Cục đường bộ Việt Nam cho phép đơn vị được đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.