1. Dòng sự kiện:
  2. Sập cầu Phong Châu
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Nước sông Hồng dâng cao lịch sử, Hà Nội cấm cầu Long Biên

Dân trí

(Dân trí) - Chiều 10/9, ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết từ 15h chiều nay, lực lượng chức năng bắt đầu cấm người đi bộ và các loại phương tiện đi lại cả hai hướng trên cầu Long Biên.

Các phương tiện có nhu cầu đi qua cầu Long Biên lưu thông theo các cầu: Chương Dương, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.

Sáng cùng ngày, ngành đường sắt dừng tàu hỏa chạy qua cầu Long Biên. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã lệnh báo động I trên sông Hồng.

Nước sông Hồng dâng cao lịch sử, Hà Nội cấm cầu Long Biên - 1

Lực lượng chức năng phong tỏa, cấm cầu Long Biên (Ảnh: Khôi Minh).

Ngoài cầu Long Biên, từ 8h30 sáng 10/9, Hà Nội bắt đầu hạn chế phương tiện giao thông di chuyển qua cầu Chương Dương do nước sông Hồng lên cao, chảy xiết. Theo đó, Hà Nội cấm các xe ô tô hợp đồng, xe khách, xe du lịch trên 9 chỗ ngồi và xe có tải trọng trên 0,5 tấn di chuyển qua cầu Chương Dương. Các xe này có thể đi qua các cầu: Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy và Thăng Long.

Cùng ngày 10/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký, ban hành công điện số 14 về việc tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu trên địa bàn thành phố do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu đang khai thác trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý (đặc biệt là các công trình cầu vượt sông, cầu phao, cầu tạm) để kịp thời phát hiện đưa ra biện pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn khai thác.

Nước sông Hồng dâng cao lịch sử, Hà Nội cấm cầu Long Biên - 2

Cấm người và phương tiện qua cầu thời điểm mưa lũ phức tạp (Ảnh: Khôi Minh).

Căn cứ thực tế hiện trạng công trình, tình hình nước lũ, các địa phương quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác kịp thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời phối hợp cùng Sở GTVT, Công an thành phố và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và thuận lợi.

Giám đốc Sở GTVT được giao tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu do thành phố quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm), trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.

Sở được giao tổng hợp danh mục, số liệu các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, đề xuất UBND thành phố lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó đề xuất bổ sung ngay danh mục các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhẳm đảm bảo duy trì khả năng khai thác.

Dừng chạy tàu qua cầu Đuống

Cùng ngày 10/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội có phương án hạn chế phương tiện di chuyển qua cầu Đuống.

Theo VNR, cầu Đuống (Km 9+667) nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Vào lúc 12h ngày 10/9, mực nước tại trạm thủy văn Long Biên là +9,5m, đạt mức báo động số 1, dự báo nước sông tiếp tục lên nhanh.

Sáng cùng ngày, ngành Đường sắt cũng đã dừng chạy tàu qua cầu Đuống. VNR đề nghị Hà Nội hạn chế phương tiện qua cầu Đuống nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, an toàn công trình, an toàn chạy tàu.

Trường hợp nước sông Đuống tiếp tục dâng cao đến báo động 2 (+10,5m tại trạm thủy văn Long Biên), VNR đề nghị cấm tất cả người và các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Đuống cho đến khi nước rút.

Bạch Huy Thanh