Hà Tĩnh:

Nữ đội trưởng đội quân tóc dài “canh trời” bắn rơi máy bay Mỹ

Dân trí Năm 1969, nữ đội trưởng Tưởng Thị Diên được vinh dự là đại diện của Hà Tĩnh ra thăm và báo cáo thành tích của đơn vị với Bác Hồ. Gần 50 năm trôi qua, mỗi lần nhớ lại kỷ niệm về lần gặp mặt ấy, bà vẫn nghẹn ngào xúc động.

9 cô gái bắn rơi 3 máy bay Mỹ trong vòng 27 ngày

Về đến đất Kỳ Phương (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hỏi tên bà Diên, nữ đội trưởng đội gái dân quân tự vệ (DQTV) Kỳ Phương, không chỉ người lớn mà con nít cũng biết. Cái tên của bà cùng tiểu đội đã trở nên “nổi tiếng” ở mảnh đất một thời là trận địa ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ.

Tiểu đội nữ đội dân quân 9 cô gái Kỳ Phương với chiến thuật bắn chẻ đầu máy bay Mỹ đã giành nhiều thành tích lớn chỉ trong 27 ngày.
Tiểu đội nữ đội dân quân 9 cô gái Kỳ Phương với chiến thuật "bắn chẻ đầu" máy bay Mỹ đã giành nhiều thành tích lớn chỉ trong 27 ngày.

Người nữ đội trưởng năm xưa đã ở tuổi gần 70, sức khỏe đã phần nào giảm sút nhưng đôi mắt và trí nhớ bà vẫn rất tinh anh. Đặc biệt, khi được hỏi về những năm tháng tham gia bảo vệ Tổ quốc, lòng bà như trẻ lại.

Lần giờ những bức ảnh cũ, bà kể cho chúng tôi nghe lại những ký ức hào hùng một thời của bà và tiểu đội.

Vào những năm 1967 – 1968, Kỳ Phương là một trận địa huyết mạch trong kháng chiến chống Mỹ. Thế trận ở đây vừa có rừng lại có biển và địa thế cách trở bởi Đèo Ngang. Bởi vậy, quân Mỹ ra sức oanh tạc hòng chiếm trận địa này.

Năm 1966, Xã đội Kỳ Phương thành lập một tổ thanh niên xung phong gồm 13 người: 9 nữ và 4 nam; nam trực pháo và nữ đánh phòng không. Năm 1967, tổ thanh niên xung phong tách ra 2 tổ, tổ nữ tham gia trực đánh phòng không và tổ nam đánh tàu khu trục hạm. Từ đó đội gái thanh niên xung phong Kỳ Phương ra đời gồm 9 cô gái tuổi từ 17 đến 19. Tiểu đội được biên chế một khẩu trung liên và có nhiệm vụ tham gia đánh phòng không.

Nữ đội trưởng Tưởng Thị Diên cùng đồng đội thăm lại trận địa pháo năm xưa tại thôn Quyết Tiến, xã Kỳ Phương.
Nữ đội trưởng Tưởng Thị Diên cùng đồng đội thăm lại trận địa pháo năm xưa tại thôn Quyết Tiến, xã Kỳ Phương.

Sau khi nhận quân khí, chỉ trong vòng 27 ngày, tiểu đội toàn chị em phụ nữ đã bắn hạ 3 máy bay, phối hợp với các lực lượng khác bắn rơi 12 chiếc máy bay của đế quốc Mỹ.

Thế nhưng để làm nên điều kỳ diệu, 9 cô gái của tiểu đội đã nhiều đêm mất ăn, mất ngủ, nằm hầm, vùi trong cát để nghiên cứu chiến thuật.

“Qua thực tế chiến đấu, chúng tôi thực hiện tác chiến với phương châm “phải bắn chẻ đầu máy bay Mỹ”. Tức là chờ cho địch nhào xuống thấp nhất, gần nhất, nhằm thật trúng để những viên đạn bắn lên găm thẳng vào máy bay Mỹ”, bà Diên hào hứng kể lại.

Trong những chiến công của tiểu đội không thiếu những nước mắt, máu và cả sự hy sinh.

Mỗi lần có dịp những thành viên trong tiểu đội lại cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời hoa lửa
Mỗi lần có dịp những thành viên trong tiểu đội lại cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời hoa lửa

Chạm tay vào khuôn mặt của một cô gái chừng 17 tuổi trên bức ảnh chung, bà Diên nghẹn ngào: “Đây là em Hoàng Thị Văn. Người duy nhất trong 9 chị em đã hy sinh. Đó là khoảng tháng 8/1968, trận địa chúng tôi bị máy bay quan sát của Mỹ phát hiện và quay lại tập kích. Toàn bộ căn hầm bị đánh sập, cả 9 chị em đều bị thương nhưng Văn là người bị nặng nhất. Sau đó, Văn được đem về trạm quân y điều trị và hy sinh”.

Mỗi dịp họp mặt, mỗi người trong tiểu đội gái vẫn không khỏi nguôi ngoai trước sự ra đi khi còn rất trẻ của người đồng đội.

Với những thành tích của mình, năm 1971, tiểu đội dân quân gái Kỳ Phương đã được phong tặng đơn vị anh hùng lực lượng VTND – một trong 3 đơn vị bắn rơi 2 máy bay trở lên được phong tặng danh hiệu anh hùng của cả nước lúc bấy giờ.

Nhớ mãi lời dạy của Bác Hồ

Trong những năm tháng tham gia chiến đấu và sản xuất, bà Tưởng Thị Diên đã có vinh dự được gặp và báo cáo thành tích với Bác Hồ tại Thủ đô.


Bà Tưởng Thị Diên chụp ảnh cùng Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1969

Bà Tưởng Thị Diên chụp ảnh cùng Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1969

Khi gặp Bác, tiểu đội trưởng Tưởng Thị Diên là một trong 5 người được báo cáo thành tích với Người. Sau khi bà báo cáo thành tích của tiểu đội, Bác Hồ tấm tắc gật đầu: “Người thì nhỏ như hạt mít mà đánh giặc giỏi ghê!".

Bức ảnh bà Tưởng Thị Diên (người ngồi) được chụp lúc làm nhiệm vụ tại trận địa
Bức ảnh bà Tưởng Thị Diên (người ngồi) được chụp lúc làm nhiệm vụ tại trận địa

“Nghe Bác khen tôi vừa ngượng ngùng nhưng cũng cảm thấy rất tự hào. Sau đó Bác còn dặn thêm tôi “không được thỏa mãn với thành tích của mình, phải cố gắng hơn nữa”. Những lời dặn của Bác luôn khắc ghi trong trí nhớ của tôi. Sau này dù ở cương vị nào tôi cũng luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành”, giọng bà chợt lắng lại.

Cũng tại buổi gặp mặt, bà được đích thân Bác Hồ tặng một bộ quân phục và Huy hiệu Bác Hồ.

Nhắc tới kỷ vật, bà Diên vui vẻ kể thêm: “Trong một lần về thăm Hà Tĩnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nghe chuyện về tiểu đội chúng tôi đã tặng tôi chiếc bi đông đựng nước làm kỷ niệm”.

Số hiện vật này hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng Quân khu 4 và bảo tàng Hà Tĩnh.

Huy hiệu đích thân Bác Hồ trao tặng đội nữ dân quân Kỳ Phương
Huy hiệu đích thân Bác Hồ trao tặng đội nữ dân quân Kỳ Phương


Chiếc bi đông do Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng

Chiếc bi đông do Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng

Sau chiến tranh, tiểu đội nữ dân quân gái lại tiếp tục cống hiến xây dựng cho quê hương. Một số thì theo gia đình đi làm ăn ở xa, chỉ còn 4 người ở lại quê hương. Dù bận rộn nhưng chị em vẫn hay gặp nhau ôn chuyện cũ. "Không chỉ các chị em trong thời kỳ đầu mà nhiều chị em tham gia tiểu đội qua các thời kỳ vẫn thường góp quỹ để hỗ trợ, giúp đỡ nhau vay vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống".

Riêng nữ đội trưởng Tưởng Thị Diên dù thời chiến hay thời bình vẫn hăng hái tham gia các hoạt động tại địa phương. Bà làm Bí thư Đoàn xã rồi Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Phương. Đến thời kỳ nghỉ hưu, bà Diên vẫn tích cực đóng góp, đi đầu trong các phong trào. Năm 2010, bà là một trong những người đầu tiên tự nguyện dỡ bỏ hàng rào để hiến đất xây dựng nông thôn mới tại Kỳ Phương.

Phượng Vũ

MỚI NHẤT
Cây xanh bật gốc tại ngã tư, đè nát 2 xe máy
Cây xanh bật gốc tại ngã tư, đè nát 2 xe máy

Mặc dù trời không mưa gió nhưng một cây trôm lớn tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bật gốc đè lên 2 xe máy đang lưu thông.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 08:05

Cầu sập hoàn toàn vì chiếc xe chở quá tải... hơn 10 tấn!
Cầu sập hoàn toàn vì chiếc xe chở quá tải... hơn 10 tấn!

(Dân trí) - Dù cầu Tấn Đức (xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, Long An) đã hư hỏng nặng và chỉ cho phép xe có trọng tải 8 tấn, trong khi xe tải cả hàng lẫn xe lên tới 24 tấn, nhưng lái xe vẫn cho xe chạy qua, khiến cây cầu cũ kỹ sập hoàn toàn.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 07:53

Tàu cá hỏng máy thả trôi trên biển, 5 ngư dân chờ được ứng cứu
Tàu cá hỏng máy thả trôi trên biển, 5 ngư dân chờ được ứng cứu

(Dân trí) - Tàu cá BĐ 97524 TS của ngư dân Bình Định đang hoạt động khai thác trên biển thì bị hỏng hộp số thả trôi trên biển. 5 thuyền viên trên tàu đang chờ được hỗ trợ.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 07:44

Ký ức của người cảnh vệ được Bác Hồ dạy chữ, đặt tên
Ký ức của người cảnh vệ được Bác Hồ dạy chữ, đặt tên

(Dân trí) - Hơn 75 năm qua, ký ức về những năm tháng được kề cận, phục vụ Bác vẫn vẹn nguyên, sống động trong ông như ngày nào. Đối với ông, được phục vụ cho Bác đã là một niềm hạnh phúc, nhưng càng vinh dự hơn khi được Bác đặt tên - cái tên đã theo ông suốt phần đời còn lại.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 07:00

Mưa trắng trời, cửa ngõ Sài Gòn chìm trong biển nước
Mưa trắng trời, cửa ngõ Sài Gòn chìm trong biển nước

(Dân trí) - Cơn mưa như trút nước chiều 19/5 làm nhiều nơi ở TPHCM chìm trong biển nước. Nặng nhất là khu vực cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội, nước ngập sâu gần cả chiếc xe máy khiến người dân vô cùng khốn đốn.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 05:45

“Bị kỷ luật, tinh thần yếu đi, ông Cự xin thôi đại biểu Quốc hội”
“Bị kỷ luật, tinh thần yếu đi, ông Cự xin thôi đại biểu Quốc hội”

(Dân trí) - “Do ông Cự vừa bị kỷ luật cộng với tinh thần yếu đi, xét thấy không hoàn thành nhiệm vụ thì xin thôi đại biểu Quốc hội”, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 04:59

Người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe ô tô từ 1/6
Người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe ô tô từ 1/6

(Dân trí) - Lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước cho phép đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật. Điểm mới này được quy định trong Thông tư 12/2017/TT-BGTVT Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/6 tới đây.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 04:31

Hàng nghìn cây chuối bị chém gục trong đêm
Hàng nghìn cây chuối bị chém gục trong đêm

(Dân trí) - Đang ngủ trong nhà, vợ chồng chủ nhà bỗng nghe thấy nhiều tiếng động lạ tại khu vườn sau nhà, cả hai chạy ra ngoài thì tá hỏa khi thấy cả vườn chuối hàng nghìn gốc sắp đến ngày thu hoạch đã bị một nhóm người đốn gục.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 04:11

Công bố thanh tra dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
Công bố thanh tra dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

(Dân trí) - Sau những lùm xùm thời gian qua, Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra các nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3).

Thứ sáu, 19/05/2017 - 03:52

Nhiều công an ở Bạc Liêu bị kiểm điểm, kỷ luật
Nhiều công an ở Bạc Liêu bị kiểm điểm, kỷ luật

(Dân trí) - Do thiếu trách nhiệm, xử lý chưa đúng quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác tội phạm, nhiều cán bộ Công an TP Bạc Liêu bị kiểm điểm, kỷ luật.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 03:32

Chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp có quyền từ chối đoàn kiểm tra
Chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp có quyền từ chối đoàn kiểm tra

(Dân trí) - Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, vợ ông làm doanh nghiệp tư nhân từ năm 1995 nên ông hiểu sâu sắc những vấn đề liên quan đến các đoàn kiểm tra. Theo ông Chung, doanh nghiệp có quyền từ chối khi làm việc với các đoàn kiểm tra.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 03:10

Hệ thống đèn chiếu sáng kỳ lạ tại “ngã tư chết người”!
Hệ thống đèn chiếu sáng kỳ lạ tại “ngã tư chết người”!

(Dân trí) - Sau một thời gian hoạt động trở lại, hệ thống đèn chiếu sáng tại ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 1A và tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh lại rơi vào cảnh tậm tịt, “đỏ ngày, tắt đêm”. Thực trạng này khiến giao thông qua đây vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 03:01

ĐÁNG QUAN TÂM
Cách chức Đảng của Cục trưởng Cục Thống kê vì có quan hệ “bất chính”
Cách chức Đảng của Cục trưởng Cục Thống kê vì có quan hệ “bất chính”

(Dân trí) - Theo tin từ Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai vừa thống nhất ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Lý Hùng Thanh (57 tuổi), Bí thư chi bộ, Cục trưởng Cục thống kê Gia Lai.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 12:36

Hai phụ nữ chết đuối khi đi hái lá tràm
Hai phụ nữ chết đuối khi đi hái lá tràm

(Dân trí) - Ngày 19/5, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại xã Phong Chương vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước làm 2 phụ nữ tử vong.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 12:15

Lạ lùng người đàn ông phóng xe máy khắp... khu bay Tân Sơn Nhất
Lạ lùng người đàn ông phóng xe máy khắp... khu bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Ngày 18/5, một người đàn ông bị phát hiện ung dung phóng xe máy chạy suốt khu bay dân dụng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM. Sự việc vi phạm nghiêm trọng quy định an ninh, an toàn hàng không.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 11:45

Búa liềm vàng lần hai - năm 2017: Giải Đặc biệt trị giá 100 triệu đồng
Búa liềm vàng lần hai - năm 2017: Giải Đặc biệt trị giá 100 triệu đồng

(Dân trí) - Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ hai - năm 2017 có cơ cấu giải thưởng như sau: Giải Đặc biệt: 100 triệu đồng, giải A: 50 triệu đồng, giải B: 35 triệu đồng, giải C: 25 triệu đồng và giải Khuyến khích: 10 triệu đồng) kèm biểu trưng Búa liềm vàng.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 11:38

TPHCM sử dụng văn bản điện tử, hứa hẹn tiết kiệm tiền tỷ mỗi năm
TPHCM sử dụng văn bản điện tử, hứa hẹn tiết kiệm tiền tỷ mỗi năm

(Dân trí) - Từ 1/6, các sở, ban, ngành, UBND 24 quận, huyện của TPHCM sẽ sử dụng chữ ký số để phát hành văn bản điện tử. Văn phòng UBND TP đã áp dụng thư mời điện tử và theo tính toán, có thể tiết kiệm ngân sách 1 tỷ đồng/năm.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 11:25

Hơn 1 năm sau sự cố Formosa, biển miền Trung đã phục hồi như thế nào?
Hơn 1 năm sau sự cố Formosa, biển miền Trung đã phục hồi như thế nào?

(Dân trí) - Nhìn chung, sau hơn 1 năm, môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa đã phục hồi và có thể khai thác, nuôi trồng, chế biến trở lại gần như bình thường. Tuy nhiên, tầng đáy chưa được cho phép khai thác, nguồn lợi thủy sản ven bờ vẫn chưa phục hồi được như trước.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 10:48

Phát hiện 74 tỉ đồng tiền hưởng sai chế độ người có công, thu hồi không dễ
Phát hiện 74 tỉ đồng tiền hưởng sai chế độ người có công, thu hồi không dễ

(Dân trí) - “Qua năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, thanh tra Bộ đã phát hiện 74 tỉ đồng tiền hưởng sai chế độ người có công. Tuy nhiên thực tế chỉ truy thu được hơn 10 tỉ đồng”.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 10:37

Mái nhà tranh cậu bé Nguyễn Sinh Cung cất tiếng khóc chào đời
Mái nhà tranh cậu bé Nguyễn Sinh Cung cất tiếng khóc chào đời

(Dân trí) - Trong hương sen ngào ngạt tháng 5, cậu bé Nguyễn Sinh Cung cất tiếng khóc chào đời. Từ đây, một ý chí lớn, một nhân cách lớn, một tâm hồn lớn, một khí phách lớn – Hồ Chí Minh được hình thành, để rồi, sau hơn nửa thế kỷ, Người đã đưa đất nước, nhân dân thoát khỏi cảnh lầm than, nô lệ…

Thứ sáu, 19/05/2017 - 10:00

“Vua phá bom” Cao Xuân Thọ và cái ôm ấm áp nhất cuộc đời
“Vua phá bom” Cao Xuân Thọ và cái ôm ấm áp nhất cuộc đời

(Dân trí) - “Người ta được một lần gặp Bác Hồ đã là hạnh phúc lớn trong cuộc đời, tôi vinh dự được gặp Bác 4 lần. Được Người tận tay gắn lên ngực huy hiệu. Hạnh phúc đó, không diễn tả nổi thành lời. Khoảnh khắc gặp Bác đã hơn 60 năm xa rồi mà mỗi lần nhắc đến cảm giác như chỉ mới hôm qua thôi”.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 09:45

Khỉ “lạ” tấn công phụ nữ, giết gà của dân
Khỉ “lạ” tấn công phụ nữ, giết gà của dân

(Dân trí) - Khoảng hơn 1 tháng nay, nhiều người dân ở tổ dân phố 3, phường Nam Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình rất hoang mang khi xuất hiện một con khỉ “lạ” chọc phá phụ nữ và trẻ em, khiến một số người bị thương.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 09:18

Cháy cơ sở săm lốp ô tô, cả khu phố lao vào dập lửa
Cháy cơ sở săm lốp ô tô, cả khu phố lao vào dập lửa

(Dân trí) - Khoảng 20h ngày 18/5, tại thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi xưởng tập kết lốp ô tô cũ.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 09:00

Người phụ nữ mê sưu tầm tem Bác Hồ
Người phụ nữ mê sưu tầm tem Bác Hồ

(Dân trí) - Mê tem, lại khâm phục, kính trọng Bác Hồ nên chị Lê Thị Anh Đào (sinh 1972, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã sưu tầm và xây dựng nên bộ sưu tập tem chuyên đề: “Bác Hồ với dân tộc Việt Nam”.

Thứ sáu, 19/05/2017 - 09:00