Nữ Đại tá từng quăng mình che bom bảo vệ khách quốc tế

Trong 15 năm công tác tại Cục Cảnh vệ, Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Đoàn đã không ít lần bảo vệ các đệ nhất phu nhân của nhiều quốc gia, nhưng với bà, lần lấy thân mình che bom, bảo vệ cho nữ Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Venezuela là đáng nhớ nhất...

Tình cờ thành chiến sĩ Cảnh vệ

 

Bà Đoàn sinh năm 1945 tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Đầu năm 1964, vừa tròn 19 tuổi, bà Đoàn ước mơ trở thành một kỹ sư hóa học. Nhưng nghề đã chọn bà, ngày 18/12 cùng năm, bà được tuyển vào lực lượng Cảnh vệ - Bộ Công an. Sau hơn 9 tháng được đào tạo tại Trường Công an Trung ương, bà được phân công về công tác tại Đội Bảo vệ mít tinh hội nghị và khách quốc tế - Cục Cảnh vệ, gọi tắt là Đội 6.

 

Bà Đoàn có rất nhiều kỷ niệm khi được bảo vệ tiếp cận phu nhân các nguyên thủ quốc gia đến thăm Việt Nam nhưng bà bảo, kỷ niệm sâu sắc nhất của bà là lần bảo vệ nữ đồng chí Alica Zanizet, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Venezuela sang thăm và học tập kinh nghiệm đấu tranh nhân dân của ta, vào năm 1966. Bộ Công an đã giao cho Cục Cảnh vệ trực tiếp bảo vệ đoàn.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Đoàn chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Alica Zanizet năm 1966.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Đoàn chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Alica Zanizet năm 1966.

 

Ngày 18/4/1966, đoàn xuống thăm Quảng Ninh. Để tránh máy bay Mỹ ném bom, đoàn xuất phát lúc 6 giờ tối. Bà Đoàn ngồi cùng với đồng chí Alica Zanizet trên chiếc xe ô tô 4 chỗ.

 

Thời gian này, máy bay Mỹ thường xuyên ném bom bắn phá miền Bắc. Sau gần 3 giờ đồng hồ, đoàn đã đến ngã ba, cách nhà máy điện Uông Bí chừng 400m, thuộc Quốc lộ 18. Đến đây, bỗng nghe tiếng máy bay, bà Đoàn nói với đồng chí lái xe: “Dừng xe lại, có máy bay địch!”

 

Khi lái xe cho xe dừng lại, bà Đoàn vội mở cửa, nắm tay đưa đồng chí AlicaZanize rời khỏi xe. Vừa lúc đó máy bay địch sà tới, gầm rít ghê rợn. Hai bên đường lúc này trơ trụi, không có bất kỳ vật che chắn nào. Máy bay địch lượn vòng rồi sà xuống thấp hơn, bà Đoàn nhanh chóng ra lệnh cho mọi người nằm xuống, rồi vội vàng nằm úp lên lưng, ôm kín người đồng chí Alica Zanizet.

 

“Mọi người vừa nằm xuống thì máy bay địch cũng cắt bom. Tôi nghe một tiếng nổ chói tai rồi có một vật gì đó cứng, nặng rơi giữa lưng tôi đau nhói. Theo phản xạ tôi kêu “ái!”, nhưng cũng chợt nghĩ đến trách nhiệm của mình, phải bình tĩnh để mọi người trong đoàn an tâm, nên khi đồng chí Mộ Thanh - Phó Vụ trưởng Ban Đối ngoại Trung ương hỏi: “Đoàn! Có việc gì không?”, tôi trả lời ngay: “Không việc gì đâu anh ạ!”. Đồng chí Alica Zanizet lo lắng, gọi tôi liên tục, tôi cũng nói tôi không làm sao”, bà Đoàn nhớ lại.

 

Lúc này nhìn kỹ tôi mới phát hiện quả bom rơi cách chỗ chúng tôi nằm chừng 20m, khói bom khét lẹt khiến mọi người ngột ngạt, khó thở. Pháo phòng không của ta từ bốn phía bắn lên tới tấp, mấy phút sau máy bay địch hoảng sợ chuồn thẳng.

 
Bà Đoàn cùng chồng và các con, cháu (Ảnh do gia đình cung cấp).
Bà Đoàn cùng chồng và các con, cháu (Ảnh do gia đình cung cấp).
 

Khâm phục tinh thần người chiến sĩ Cảnh vệ

 

Hết tiếng pháo, bà Đoàn và mọi người mới trở dậy, lên xe đi tiếp, nhưng không đi được nữa vì bom của địch đã cắt đôi Quốc lộ 18. Bà xin ý kiến và đồng chí  Mộ Thanh quyết định cho Đoàn quay lại Hà Nội. Đi được khoảng 5 km thì bà Đoàn đề nghị đoàn xe dừng lại để kiểm tra mọi người có sao không.

 

“Tôi lấy đèn pin soi vào người, vào chân tay đồng chí Alica Zanizet thấy đồng chí không bị  thương. Đồng chí Alica Zanizet ôm chầm lấy tôi và hôn lia lịa. Tôi lại tiếp tục kiểm tra người khác. Khi rọi đèn pin vào đồng chí lái xe thì chợt thấy cánh tay của anh có vết máu, tôi hỏi dồn: “Có sao không anh Phú?”.

 

Anh bảo chỉ xoàng thôi, còn lái xe được rồi giật lấy chiếc đèn pin trên tay tôi: “Đưa đây! Tôi kiểm tra cô xem nào!”. Lúc anh Phú phát hiện trên lưng tôi có một vết thương tím bầm, máu chảy ri rỉ thì hỏi han rối rít rồi giục mọi người lên xe để chở tôi về Hà Nội cấp cứu, dù tôi đã bảo không cần phải làm ầm lên như vậy...”.

 

4 giờ sáng xe mới về đến Hà Nội, sáng hôm sau, bà Đoàn và mấy đồng chí khác vào Bệnh viện 108 . Các bác sỹ cho biết sức khỏe của mọi người vẫn bình thường, riêng bà Đoàn phải vào viện điều trị tại Khoa Lý –liệu.

 

Sau vụ việc này, đồng chí Alica Zanizet cũng như các đồng chí trong đoàn Venezuela rất cảm động, khâm phục tinh thần phục vụ tận tụy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ khách của người chiến sỹ Cảnh vệ Việt Nam. Với chiến công này, bà Đoàn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Bộ Công an thăng cấp hàm trước niên hạn từ Hạ sỹ lên Trung sỹ và được Chi bộ đưa vào diện kết nạp Đảng.

 

Sau 15 năm công tác, Cục Cảnh vệ cử bà Đoàn đi học tại Trường Đại học An ninh (nay là Học viện An ninh nhân dân), học xong bà được biệt phái sang ngành du lịch và công tác tại Khách sạn Thắng Lợi. Năm 1998 bà Đoàn được điều động về công tác tại Bộ Công an và giữ chức Phó Trưởng ban Phụ nữ của Bộ, tháng 4/2001, bà Đoàn được nghỉ hưu.

 

Tuy đã nghỉ nhưng bà Đoàn vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội dành cho những cán bộ hưu trí, trong đó có Câu lạc bộ sỹ quan của Bộ Công an và Hội Khuyến học ở khu chung cư Ciputra…

 

Theo Nguyễn Đức Quý

Gia đình & Xã hội

MỚI NHẤT
Bị ô tô kéo lê hơn 200m, hai thanh niên tử nạn
Bị ô tô kéo lê hơn 200m, hai thanh niên tử nạn

(Dân trí) - Vào lúc 19h tối qua, 11/2, một tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã khiến 2 thanh niên đi chơi tết chết thảm.

Thứ ba, 12/02/2013 - 03:56

Tắm biển ngày Tết, 3 nữ sinh chết đuối
Tắm biển ngày Tết, 3 nữ sinh chết đuối

(Dân trí) - Nhóm nữ sinh rủ nhau đi chơi Tết, sau đó cùng tắm biển ở bãi biển Khe Hai vào chiều 11/2 (mùng 2 Tết). Trong quá trình tắm biển, 3 nữ sinh đã bị sóng cuốn trôi.

Thứ ba, 12/02/2013 - 03:35

Táng xác “cá ông” nặng gần 12 tấn “lụy” bờ
Táng xác “cá ông” nặng gần 12 tấn “lụy” bờ

(Dân trí) – Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết), trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo xã Điện Dương (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, ngư dân thôn 5 của xã đã táng xác cá ông theo nghi lễ của ngư dân miền biển ở khu vực thờ cá ông của làng.

Thứ ba, 12/02/2013 - 02:55

Chuyện tình anh lính biên phòng và cô giáo miền xuôi
Chuyện tình anh lính biên phòng và cô giáo miền xuôi

(Dân trí) - Khoe với chúng tôi cậu con trai vừa chào đời 20 ngày tuổi, chàng thiếu úy biên phòng người Chứt - Hồ Văn Kiều (đồn biên phòng 575) không giấu nổi xúc động. Đó là kết tinh hạnh phúc cho mối tình của anh với cô giáo miền xuôi Dương Thị Phượng.

Thứ ba, 12/02/2013 - 01:50

Gặp người anh hùng lái xe trên dãy Trường Sơn
Gặp người anh hùng lái xe trên dãy Trường Sơn

(Dân trí) - Sau 2 lần bị thương, sau hàng trăm nghìn km lái xe an toàn cùng với việc vận tải hàng đạt khối lượng xuất sắc, lái xe Đoàn Minh Nguyệt được phong tặng danh hiệu AHLLVT nhân dân. Hết chiến trận, người lính năm xưa lại lập kỳ tích trên mặt trận chống đói nghèo.

Thứ ba, 12/02/2013 - 01:45

Pháo vẫn nổ ở Lào Cai
Pháo vẫn nổ ở Lào Cai

(Dân trí) - Mặc dù tình trạng đốt pháo được đánh giá là hạn chế hơn năm ngoái nhưng một số nơi thuộc thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng (Lào Cai) vẫn còn có những trường hợp cố tình đốt pháo nổ trong đêm giao thừa Quý Tỵ 2013.

Thứ ba, 12/02/2013 - 12:25

Xuân ấm ở xứ sở được ví "nóc nhà" xứ Thanh
Xuân ấm ở xứ sở được ví "nóc nhà" xứ Thanh

(Dân trí) - Một thời gian dài, đồng bào Mông ở bản Pha Đén, xã Pù Nhi, huyện miền núi Mường Lát sống trong đói nghèo, lạc hậu. Nhưng mấy năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Pha Đén đang dần khoác lên mình “chiếc áo” của sự ấm no.

Thứ ba, 12/02/2013 - 12:06

Phát hiện vích biển được gắn chíp theo dõi
Phát hiện vích biển được gắn chíp theo dõi

(Dân trí) - Vào khoảng 8h ngày 11/2 trong lúc kéo lưới trên sông Hộ Độ, huyện Lộc Hà một ngư dân tại huyện này đã phát hiện con vích nặng 11kg biển (rùa da xanh), được gắn chíp bảo vệ, .

Thứ ba, 12/02/2013 - 11:23

“Dòng họ” kể sử thi dài... hàng vạn trang giấy
“Dòng họ” kể sử thi dài... hàng vạn trang giấy

(Dân trí) - Sống rải rác trên địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, dòng họ Điểu của anh em nhà nghệ nhân Điểu K’lứt, Điểu Kâu và Điểu K’lung vốn nổi tiếng khắp vùng Tây Nguyên vì khả năng hát kể Sử thi “siêu đẳng” dài hàng vạn trang giấy.

Thứ ba, 12/02/2013 - 10:31

Ly kỳ chuyện “cá voi cứu người, chữa bệnh”
Ly kỳ chuyện “cá voi cứu người, chữa bệnh”

Câu chuyện truyền tai nhau hàng trăm năm nay khi cá voi cứu người đi biển bị nạn vào bờ sau đó mắc cạn chết. Người dân (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) lập thành phủ thờ thần cá. Nhiều câu chuyện kỳ bí còn lưu truyền đến ngày nay.

Thứ ba, 12/02/2013 - 10:13

Ăn Tết ở công trường giữa lòng thành phố
Ăn Tết ở công trường giữa lòng thành phố

(Dân trí) - “Mặc dù tôi đã làm công việc này hơn 8 năm nhưng đây là lần đầu tiên ăn Tết xa gia đình. Cảm thấy buồn và nhớ nhà lắm, nhưng anh em cố gắng động viên nhau để làm cho xong công trình…”.

Thứ ba, 12/02/2013 - 09:56

Ngỡ ngàng sắc xuân trên Cao nguyên
Ngỡ ngàng sắc xuân trên Cao nguyên

(Dân trí) - Trái với cái lạnh ở Miền Bắc, mùa xuân trên Cao nguyên đất đỏ bazan không chỉ quyến rũ bởi những cành mai vàng rực rỡ, mà nó còn làm say lòng người khi sắc trời luôn tràn ngập cái nắng, cái gió và đầy bướm cùng hoa.

Thứ ba, 12/02/2013 - 09:53

ĐÁNG QUAN TÂM
Những cây kiểng “độc” hút khách du Xuân
Những cây kiểng “độc” hút khách du Xuân

(Dân trí) – Hàng triệu lượt khách đã đến tham quan Hội Hoa Xuân 2013 trong tuần qua. Tại đây, những gốc kiểng “độc”, hoa hiếm lạ rất hút khách.

Thứ ba, 12/02/2013 - 09:28

Thú vị Tết nhảy của người Dao
Thú vị Tết nhảy của người Dao

(Dân trí) - Người Dao tổ chức ăn Tết nhảy để tạ ơn tổ tiên, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Theo chu kỳ, mỗi gia đình ăn tết khác nhau, thường thì 10 - 15 năm mới tổ chức một lần theo lời hứa của từng họ người Dao.

Thứ ba, 12/02/2013 - 09:23

Nổ bình khí bơm bóng bay, 4 người bị thương nặng
Nổ bình khí bơm bóng bay, 4 người bị thương nặng

(Dân trí) - Tai nạn nổ bình khí bơm bóng bay bán cho trẻ em xảy ra lúc 12 giờ trưa ngày 11/2 (tức ngày mùng 2 Tết) tại thôn An Lâu 1 (xã Tam lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), khiến 4 người bị thương nặng.

Thứ ba, 12/02/2013 - 08:38

Ông Nguyễn Bá Thanh trò chuyện với người dân trên đường hoa xuân
Ông Nguyễn Bá Thanh trò chuyện với người dân trên đường hoa xuân

(Dân trí) - Chiều ngày 11/2 (tức mùng 2 Tết), ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính TW, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cùng gia đình đã đi tham quan đường hoa xuân Bạch Đằng.

Thứ ba, 12/02/2013 - 07:55

Cầy vằn quý hiếm vừa hồi hương Việt Nam
Cầy vằn quý hiếm vừa hồi hương Việt Nam

(Dân trí) - Vườn quốc gia Cúc Phương vừa tiếp nhận hai cá thể Cầy vằn (Chrotogale owstoni), một loài động vật quý hiếm, từ Vườn thú Newquay, Vương quốc Anh

Thứ ba, 12/02/2013 - 07:36

Người trẻ và mong muốn đầu năm
Người trẻ và mong muốn đầu năm

(Dân trí) - Hội xuân tại Văn Miếu có nhiều tiết mục văn hóa dân gian cuốn hút, song nơi đông nhất vẫn là những bàn “cho” chữ. Hàng trăm lượt bạn trẻ hớn hở xếp hàng “xin” chữ, gửi chút hi vọng vào nét phiêu “rồng bay phượng múa”...

Thứ ba, 12/02/2013 - 07:16

Đi chúc tết, hai vợ chồng bị “quái xế” tông tử nạn
Đi chúc tết, hai vợ chồng bị “quái xế” tông tử nạn

(Dân trí) – Đang trên đường đi chúc tết họ hàng, đôi vợ chồng bị 3 thanh niên chạy ngược chiều tông trực diện. Vụ tai nạn làm 3 người tử nạn.

Thứ ba, 12/02/2013 - 06:19

Mùng 3 Tết, miền Bắc duy trì mưa, rét
Mùng 3 Tết, miền Bắc duy trì mưa, rét

(Dân trí) - Nền nhiệt các địa phương miền Bắc đã tăng nhẹ. Tuy nhiên, trạng thái mưa, rét đậm hầu như vẫn bao trùm khắp các địa phương.

Thứ ba, 12/02/2013 - 06:03

Sống chết với biển
Sống chết với biển

Theo gương tiền nhân là những hùng binh Hoàng Sa năm xưa bám chặt lấy biển cả, họ - ngư dân xứ Quảng - luôn dẻo dai một ý chí kỳ lạ, bất chấp mọi tai ương không thể tưởng tượng nổi. Để “sống ở biển thì chết cũng phải ở biển”.

Thứ ba, 12/02/2013 - 12:48

Chủ tịch nước thăm công nhân xa quê ở Bình Dương
Chủ tịch nước thăm công nhân xa quê ở Bình Dương

Sáng 11/2 (tức ngày 2 Tết), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và chúc Tết những công nhân xa quê ở các khu nhà trọ của huyện Bến Cát, Bình Dương.

Thứ ba, 12/02/2013 - 12:20

Những người “ăn Tết vội” để kịp “hốt” lộc đầu năm
Những người “ăn Tết vội” để kịp “hốt” lộc đầu năm

Vội vàng sửa soạn mâm cỗ cúng đêm Giao thừa và chỉ đón bữa cơm đầu năm mới, trưa ngày mùng 1 cả nhà chị Hiên (Hoài Đức, Hà Nội) đã cùng nhau ra ngoài đồng để hái rau, kịp làm hàng chở đi Hà Nội tranh thủ bán phiên chợ chiều.

Thứ hai, 11/02/2013 - 08:18

Bức tranh giao thông năm 2013
Bức tranh giao thông năm 2013

Năm 2013 là năm nhiều dự án giao thông lớn dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thứ hai, 11/02/2013 - 06:05