Chủ nhật 03/04/2016 - 08:00

Những loài động thực vật cực "độc" ở khu bảo tồn thiên nhiên đặc biệt

Dân trí Các nhà khoa học vừa liên tiếp phát hiện nhiều loài động thực vật quý hiếm xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa); trong đó có loài đã tuyệt chủng 85 năm trước, có loài chưa từng được ghi nhận ở Việt Nam và trên thế giới.

Khu bảo tồn (KBT) thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), được thành lập năm 2000, có diện tích 23.815,5 ha, trong đó có gần 4.000 ha rừng nguyên sinh với nhiều loài thực vật cổ quý hiếm hàng ngàn năm tuổi cần được bảo vệ, bảo tồn để phát triển nguồn gen (điển hình có 2 quần thể loài cây Pơ mu và Sa mu được công nhận là Cây di sản Việt Nam). Khu bảo tồn này hiện có 1.142 loài thực vật bậc cao, 38 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới; động vật có 1.631 loài, trong đó có 27 loài thuộc danh lục quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt… Đặc biệt từ năm 2012 – 2015, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loài thực vật mới và động vật từng tuyệt chủng trên thế giới.

Mang lớn xuất hiện sau 85 năm tuyệt chủng

Năm 2014 một phát hiện cực kỳ quan trọng được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Cress (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với KBT thiên nhiên Xuân Liên công bố, đó là việc xác định được quần thể Mang lớn thuộc họ hươu nai được coi đã tuyệt chủng cách đây 85 năm, nay bỗng xuất hiện tại KBT này.

Theo ông Đỗ Ngọc Dương, Phó giám đốc KBT thiên nhiên Xuân Liên, từ năm 2012 - 2014 Trung tâm Cress đã phối hợp với cán bộ KBT thực hiện dự án “Điều tra, lập danh lục khu hệ động, thực vật rừng tại KBT”. Trong quá trình điều tra, các nhà khoa học đã đặt bẫy ảnh tại một số khu vực có dấu móng, guốc của loài hươu nai thường xuất hiện, qua đó đã chụp được ảnh của loài Mang lớn (còn gọi là Mang Lào, Mang Pù Hoạt), có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum trên địa bàn KBT. Từ đó các nhà khoa học phát hiện được mẫu phân trong rừng, tìm thấy mẫu sừng và da của loài Mang này trong nhà dân săn bắn được.

Loài Mang lớn từng tuyệt chủng 85 năm trước trên thế giới, có tới 30 cá thể ở KBT thiên nhiên Xuân Liên

“Từ những hiện vật quan trọng trên, qua xét nghiệm ADN tại Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) từ mẫu phân và mẫu da của loài Mang này rồi đem so sánh với mẫu ADN của loài Mang được coi là đã tuyệt chủng cách đây 85 năm đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ, các nhà khoa học xác định mẫu ADN hoàn toàn trùng khớp với nhau và khẳng định đây chính là loài Mang Muntiacus rooseveltorum được coi là đã tuyệt chủng cách đây 85 năm, nay đã xuất hiện trở lại” – ông Dương vui mừng kể lại.

Cũng theo ông Dương, qua một thời gian dài theo dõi các nhà khoa học cho biết tại KBT hiện chỉ còn khoảng 30 cá thể Mang lớn. “Việc xác định được số lượng cá thể Mang này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo tồn, nhân giống, lưu trữ nguồn gen của loài Mang quý hiếm từng được coi tuyệt chủng này. Vì đây là một trong những loài thú ít được biết đến nhất trên thế giới, cho đến nay thông tin về loài này chỉ được ghi nhận từ năm 1929 trong chuyến khảo sát của các nhà thám hiểm Mỹ ở tỉnh Hủa Phăn (Lào). Sau này, các nhà khoa học cũng đã lấy nhiều mẫu về loài Mang này đưa đi xét nghiệm, nhưng mẫu không đầy đủ, kết quả rõ ràng. Chính vì thế, việc ghi nhận có tới 30 cá thể mang qua ảnh, mẫu sọ, da, lông và phân của loài Mang này là phát hiện mới đầy đủ nhất và duy nhất về các cá thể sống của loài động vật này tại KBT thiên nhiên Xuân Liên” – ông Dương khẳng định.

Thêm thực vật mới cho thế giới

Không chỉ phát hiện loài Mang đã từng tuyệt chủng 85 năm về trước, qua quá trình điều tra, khảo sát, các nhà khoa học còn phát hiện thêm nhiều loài thực vật chưa từng được ghi nhận ở Việt Nam và trên thế giới góp phần không nhỏ vào việc lưu giữ nguồn gen, bổ sung tính đa dạng sinh học của Việt Nam và thế giới.

Loài thực vật chưa từng được ghi nhận trên thế giới có tên khoa học là Aristolochia xuanlienensis thuộc họ Nam mộc hương (Aristolochiaceae), được đặt tên theo địa điểm thu mẫu tại KBT thiên nhiên Xuân Liên và một loài thuộc chi Giác đế - họ Na (hiện loài này đang phân tích mẫu AND). Ông Đỗ Ngọc Dương chia sẻ, trong quá trình khảo sát, các nhà khoa học Viện Sinh thái Tài nguyên sinh vật Việt Nam (Viện Hàn lâm Việt Nam) phát hiện loài thực vật Aristolochia xuanlienensis có nhiều đặc điểm hình thái sai khác so với các loài thực vật đã từng được chứng kiến.

Loài cây Aristolochia xuanlienensis, loài cây mới của thế giới

“Nghi ngờ là loài mới, các nhà khoa học Việt Nam phối hợp với chuyên gia người Trung Quốc tiến hành phân tích, so sánh mẫu lá, hoa, quả, hạt của loài này thì nhận thấy có sự sai khác về đặc điểm hình dạng, kích thước với các loài thực vật từng được ghi nhận trên thế giới. Hiện các mẫu chuẩn của loài này được lưu giữ tại Phòng tiêu bản thực vật của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật Việt Nam (kèm theo mẫu cho nghiên cứu sinh học phân tử). Ngoài ra bản thảo của loài này cũng đã được gửi đến Tạp chí chuyên ngành Phytotaxa” – ông Dương nói.

Ngoài việc phát hiện 2 loài mới chưa được ghi nhận trên thế giới, các nhà khoa học còn phát hiện thêm 3 loài thực vật mới chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam gồm Lữ đằng đứng (tên khoa học là Lindernia megaphylla P.C), Thủy thảo trắng (Kailarsenia lineata R.Br) và Song quả lá bắc tím (Didymocarpus pupureobracteatus Smith).

Ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc KBT thiên nhiên Xuân Liên, cho biết do KBT tiếp giáp với KBT thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An) có diện tích 90.000 ha và KBT thiên nhiên Nậm Xam (tỉnh Hủa Phăn – Lào) rộng 74.000 ha, đã tạo ra một tam giác khu động, thực vật rộng lớn trên 160.000 ha giúp cho hệ động, thực vật tại KBT thiên nhiên Xuân Liên phát triển phong phú, đa dạng. “Trong quá trình nghiên cứu tại đây, PGS-TS Lê Xuân Cảnh, nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Việt Nam) đánh giá KBT thiên nhiên Xuân Liên là một trong những khu bảo tồn (rừng đặc dụng) có giá trị đa dạng sinh học cao, chính vì thế song song với công tác quản lý, bảo vệ rừng, hiện nay chúng tôi đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu để có các giải pháp bảo tồn phù hợp, trong đó chú trọng tới việc nghiên cứu các loài đặc hữu, quý hiếm, nguy cấp” – ông Hải cho hay.

Cây Sa mu dầu trên 1.000 năm tuổi tại KBT

Để bảo vệ, quán lý tốt hệ sinh thái rừng tại KBT đặc biệt này, ngoài công tác bảo vệ rừng, tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng, KBT thiên nhiên Xuân Liên hiện đang phối hợp với ngành văn hóa đẩy mạnh quảng bá du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Bởi theo ông Hải, KBT thiên nhiên Xuân Liên có lợi thế rất lớn khi tiếp giáp với KBT thiên nhiên Pù Hoạt và Nậm Xam (nước bạn Lào), có đập thủy lợi, thủy điện Cửa Đạt lớn nhất nhì miền Bắc, có nhiều cộng đồng dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Thái và Mường đang còn lưu giữ được những nét văn hóa riêng, độc đáo.

Tại KBT thiên nhiên Xuân Liên hiện còn lưu giữ 2 quần thể cây Pơ mu và Sa mu có niên đại trên 1.000 năm tuổi, đây là hai cây gỗ thuộc nhóm IIA (nhóm quý hiếm). Trong đó, cây Pơ mu có đường kính 2,7 m, cao dưới cành 35 m; còn cây Sa mu có đường kính 3,9 m, cao trên 45 m. Ông Đỗ Ngọc Dương cho biết 2 cây này được công nhận là Cây di sản Việt Nam vào năm 2013 và đây nơi duy nhất ở Thanh Hóa còn rừng nguyên sinh phân bố 2 loài cây hạt trần này trên độ cao 800 m so với mực nước biển. “Chúng được phân bố ở nhiều tiểu khu khác nhau của KBT với mật độ trung bình 58 cây pơ mu/ha, 12 cây sa mu/ha. Hiện nơi tập trung nhiều 2 loài cây này nhất là tại tiểu khu 484, 489 thuộc bản Vịn, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân. Hiện 2 cây được các nhà khoa học căn cứ làm mẫu chuẩn để lưu giữ nguồn gen và phục vụ nghiên cứu” – ông Dương chia sẻ.

Nguyễn Thùy

Mưa đá đường kính 10 - 15 cm dồn dập dội xuống Tuyên Quang

(Dân trí) - Khoảng 6 giờ 40 phút ngày 3/4, một trận mưa đá gây thiệt hại lớn về hoa màu, khiến người dân hoảng sợ phải tìm nơi trú ẩn đã xuất hiện trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Trận mưa đá chỉ kéo dài hơn 5 phút nhưng đã hàng trăm nhà dân, công trình hư hỏng.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 03:51

Một ngày với lão nông - anh trai nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

"Thấy chú Tư làm lớn, con cháu trong gia đình càng phải phấn đấu để chú ấy an lòng mà gánh vác việc lớn, không nên làm chú bận tâm vì những chuyện nhỏ. Chuyện xin xỏ càng tuyệt đối không có", ông Trương Văn Minh, anh ba của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 02:47

Hành trình truy bắt tàu Trung Quốc mang dấu hiệu lạ

(Dân trí) - Trước khi Bộ đội biên phòng Hải Phòng bắt giữ tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam, rất nhiều tàu Trung Quốc khác với hành vi xâm phạm tương tự đã bị xua đuổi và cảnh cáo, thả về nước. Tàu Dương Quỳnh Phổ cố tình xâm phạm lãnh hải Việt Nam có nhiều dấu hiệu lạ như không treo quốc kì, ngụy trang như tàu cá.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 02:37

Cháy khí lò than, 6 người bị bỏng

(Dân trí) - Thông tin từ Công ty Than Hạ Long cho biết, rạng sáng nay 3/4, tại lò chợ mức -30 Tây, vỉa 14, khu 5, khai trường than Hà Ráng (thuộc Công ty Than Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lò than bất ngờ bị cháy khí khiến 6 công nhân bị thương.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 01:58

Già làng thời @ xử kiện

Một già làng với uy tín gần 20 nămnay khiến tất thảy người trong buôn phải kính nể, kể cả thanh niênxuống TP học cao hiểu rộng. Những vụ xử ly kỳ, những rắc rối của ngườilàng có khi xử ba lần mới xong, có lúc phải “huy động” nhiều già làngkhác cùng hợp sức, hợp trí…

Chủ nhật, 03/04/2016 - 01:30

ĐBSCL hạn, mặn khốc liệt - Không chỉ là câu chuyện nước ngọt!

(Dân trí) - Ngày 2/4, mực nước đo được ở thượng nguồn tỉnh Đồng Tháp – An Giang tăng thêm khoảng 15-20cm. Tuy nhiên, phân tích của các nhà khoa học cho thấy, ĐBSCL không nên quá kỳ vọng vào việc các nước thượng nguồn xả lũ từ các đập thủy điện mà phải có những giải pháp chủ động thích ứng tình hình hiện tại và tương lai.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 01:00

Thầy giáo... nuôi ruồi

Ruồi lính đen - có thể ứng dụng trong việc xử lý chất thải hữu cơ - không nằm trong danh mục được phép nuôi và cũng chẳng có trong danh mục cấm nuôi nên người dân chỉ dám nuôi cầm chừng.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 11:45

Màn "sương bụi" dày đặc bao phủ 24/24h ở phía Tây sông Đáy

(Dân trí) - Theo kết quả phân tích của Viện Khoa học công nghệ và môi trường quan trắc vào tháng 8/2015 tại 5 xã ở phía Tây sông Đáy gồm: Thanh Thủy, Thanh Tân, Thanh Nghị, Thanh Hải và thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm đều có chỉ tiêu bụi ở tất cả các mẫu cao hơn quy chuẩn cho phép.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 11:00

Thót tim nhìn nam thanh niên chạy trên vòm cầu Trường Tiền cao chót vót

(Dân trí) - Tối 2/4, một nam thanh niên không biết lý do gì đã leo lên vòm cầu Trường Tiền (TP Huế) và chạy qua những nhịp vòm cầu cao chót vót khiến những người đứng dưới thót tim, toát mồ hôi lo sợ.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 10:23

Dân "liều chết" xây dựng công trình trên hành lang đường ống khí cao áp

(Dân trí) - Mặc dù đã nhận được đủ tiền đền bù, giải phóng mặt bằng hành lang an toàn đường ống dẫn khí, cơ quan chức năng đã lắp biển cảnh báo nguy hiểm, người dân vẫn liều lĩnh, đánh cược tính mạng khi xây dựng các công trình phụ trên hành lang đường ống dẫn khí.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 10:06

Quán ăn "không lời" của những thân phận đặc biệt

Tồn tại hơn 10 năm nay, quán Bread of Life đã giúp nhiều người khiếm thính có được một công việc ổn định và hòa nhập được với cộng đồng.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 09:40

Chủ tịch nước thề giữ vững chủ quyền và Bộ đội Biên phòng bắt tàu Trung Quốc

(Dân trí) - Hình ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, thề giữ vững chủ quyền dân tộc và cảnh tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền bị Bộ đội Biên phòng Hải Phòng bắt giữ là 2 trong số những hình ảnh ấn tượng nhất tuần qua.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 08:04

Máy bay đáp xuống Tân Sơn Nhất bị trượt bánh khỏi đường băng

(Dân trí) - Chuyến bay K6818 hành trình từ Phnom Penh (Campuchia) về TPHCM khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất đã bị trượt ngang khỏi đường cất, hạ cánh.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 07:45

Chuyện tình của một tổng thống dưới chân cầu Ghềnh

Sau khi rời Việt Nam trở về nước Trung Phi cuối năm 1954, Jean Bedel Bokassa tiếp tục phục vụ trong quân đội. Năm 1966, Bokassa mang quân hàm trung tá, cầm đầu một binh đoàn lật đổ Tổng thống D.Dacô, trở thành Chủ tịch Hội đồng Cách mạng, sau là Tổng thống nước Cộng hòa Trung Phi. Năm 1972, Tổng thống Bokassa, qua con đường ngoại giao, đã cất công tìm người vợ lạc và đứa con rơi ở miền Nam Việt Nam. Ông tìm được không chỉ một, mà tới 2 cô con gái ở Sài Gòn.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 07:23

Phong tỏa đường, cắt điện nước 20 ngày để di dời... 2 cây cổ thụ?

(Dân trí) - Theo phương án xử lý 16 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng phục vụ mặt bằng thi công nhà ga Ba Son (thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên), nếu di dời 2 cây cổ thụ có đường kính gốc gần 2m thì phải phong tỏa nghiêm ngặt đường, cắt điện nước 20 ngày…

Chủ nhật, 03/04/2016 - 07:00

Giả bại liệt, nam thanh niên xin được cả triệu đồng mỗi đêm

(Dân trí) - Hiếu giả vờ bị bại liệt và lê lết dưới lòng đường để xin tiền du khách. Trung bình mỗi đêm Hiếu "thu nhập" không dưới 1 triệu đồng.

Chủ nhật, 03/04/2016 - 03:00

Bắt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam

(Dân trí) - Bộ đội Biên phòng Hải Phòng vừa bắt một tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền trên vùng biển của Việt Nam. Tàu này chở 100 nghìn lít dầu lậu. Thuyền trưởng tàu khai, chở dầu cho những tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 08:20

Hà Nội: Người đàn ông tử vong vì trúng đạn của bạn đi săn cùng

(Dân trí) - Cơ quan công an bước đầu xác định, trong lúc đi săn, do sơ suất, súng đi săn của anh Vũ Hùng Vỹ bị quay nòng khiến viên đạn trúng vào người anh Phùng Văn Dung.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 08:13

Nữ sinh cấp 3 “mất tích” bí ẩn khi đang trông hàng giúp mẹ

(Dân trí) - Ngày 2/4, bà Nguyễn Thị Điệp (53 tuổi, ngụ ấp Chánh Thuận, xã Chánh Hội, huyện Mang Thít) cho biết, gia đình đã làm đơn gửi đến các cơ quan năng nhờ tìm giúp con gái Nguyễn Thị Thùy Dung (SN 1999, học sinh lớp 10) "mất tích" từ hơn 1 tháng qua.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 07:09

Luật sửa đổi là nền tảng pháp lý vững chắc để báo chí phát triển

Sau thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí, các cơ quan, tổ chức và chuyên gia, Luật Báo chí (sửa đổi) được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ mười một Quốc hội khóa XIII. Đây sẽ là hành lang pháp lý để báo chí phát triển và nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về báo chí. Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá, việc xây dựng các nội dung trong Luật Báo chí là nỗ lực hết sức cần thiết nhằm đáp ứng sự phát triển nền dân chủ, quyền tự do của công dân rất đáng ghi nhận.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 06:34

Miễn nhiệm 8 Uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước

(Dân trí) - Cuối giờ chiều ngày 2/4, kết quả bỏ phiếu kín được công bố, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm trước nhiệm kỳ Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, 7 Uỷ viên khác trong UB Thường vụ Quốc hội và Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 05:46

Lợi dụng làm đường để ngang nhiên đốn hạ rừng phòng hộ?

(Dân trí) - Một nhóm người ngang nhiên mang cưa xăng vào rừng phòng hộ đốn gỗ giữa ban ngày nhưng không hề bị ngăn cản. Tình trạng trên diễn ra tại bản Khó, xã Hồi Xuân, huyện miền núi Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 05:10

Khỏa thân phá đám cưới vì... không được mời

(Dân trí) - Bực tức vì nhà hàng xóm tổ chức đám cưới mà không mời mình, H. cởi hết quần áo chạy sang đám cưới để “quậy”.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 03:46

“Tôi giật mình khi nhà thầu Trung Quốc trúng dự án nước sạch sông Đà”

(Dân trí) - “Từ dây chuyền sản xuất, hệ thống kiểm định chúng ta đã có bài học đắt giá ở đường ống nước số 1. Tôi giật mình khi nhà thầu Trung Quốc lại trúng gói thầu đường nước sông Đà 2. Họ đưa ra giá rẻ hơn 11.8% phải đặt câu hỏi chứ. Sản phẩm hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế thì giá chênh nhau không nhiều…” - ông Trần Quang Hưng chia sẻ.

Thứ bảy, 02/04/2016 - 03:41