1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều hãng xe đồng loạt tố bến xe Cần Thơ thu phí sai quy định

(Dân trí) - Báo Dân trí vừa nhận đơn kiến nghị của nhiều hãng xe khách phản ánh Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ thu nhiều khoản phí không đúng quy định, tiền thu của các hãng xe hoạt động tại bến này cao hơn 4 lần so với bến xe miền Tây (TPHCM).

Bến xe Cần Thơ ở đường Hùng Vương

Bến xe Cần Thơ ở đường Hùng Vương
 
Nội dung đơn kiến nghị nói rõ: Một xe 45 chỗ ngồi qua bến xe Cần Thơ phải đóng 546.000đ xe/lần trong khi xe 45 chỗ vào bến xe miền tây (TPHCM) là 164.000đ/lần.

Thu 2 lần phí qua bến mặc dù xe không vào bến thứ 2, cụ thể: Xe tuyến Cần Thơ đi Cà Mau xuất bến từ bến xe tại vị trí 36 đường Nguyễn Văn Linh TP Cần Thơ đi Cà Mau không vào bến Hùng Vương – Nguyễn Trãi nhưng vẫn phải đóng phí xuất bến cả 2 nơi. Việc tăng mức thu phí đã được thực hiện hơn một năm và cứ vài tháng lại tăng bất chấp hợp đồng đã ký trọn năm. Mỗi lần tăng thu phí, Công ty Cổ phần bến xe tàu Cần Thơ chỉ gửi thông báo và tiến hành thu, nếu đơn vị không chấp hành thì coi như xe không được cấp giấy xuất bến.

Mới đây, lãnh đạo công ty vận tải Thành Bưởi (hãng xe Thành Bưởi) đã gửi công văn tới công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ đề nghị giảm giá thu phí qua bến. Công ty vận tải này cho rằng lệ phí hỗ trợ dịch vụ vận tải tại một bến xe nhỏ lại cao hơn gấp 5 lần lệ phí tại một bến xe lớn ở TPHCM là bất hợp lý. Còn lãnh đạo của hãng xe Phương Trang cho biết mỗi tháng hãng xe này thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng vì những khoản thu bất hợp lý nêu trên.

Bến xe Cần Thơ ở đường Hùng Vương

Bến xe Cần Thơ ở đường Nguyễn Văn Linh. Mặc dù Cần Thơ chỉ có 1 bến xe nhưng lại nằm ở 2 địa điểm nên các doanh nghiệp vận tải phải đóng phí 2 lần.
 
Ngoài việc một bến xe nhưng thu phí xuất bến ở hai nơi, các dịch vụ khác như: xe trung chuyển vào bến, xe đỗ qua đêm, xe quá cảnh, xe khách lên xuống hàng hóa, an ninh, vệ sinh, xe lưu lại bến… tại bến xe Cần Thơ đều có phí cao hơn các bên xe khác trên cả nước.

Cụ thể, bến xe Cần Thơ thu tiền xe trung chuyển khách vào bến với giá 7.000 đồng/ghế, trong khi tại bến xe miền Tây TPHCM, mức phí này là 2.450 đồng. Xe quá cảnh chỉ vài phút dừng để trả khách cũng bị thu với mức giá bằng giá dịch vụ xe ra vào bến.

Ông La Ngọc Phú – Giám đốc hãng xe khách Phương Trang tại Cần Thơ - cho biết, công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ soạn sẵn hợp đồng và làm việc với từng doanh nghiệp riêng lẻ để yêu cầu ký, đơn vị nào không đồng ý sẽ không ký sổ nhật trình cho xe xuất bến, do đó doanh nghiệp nằm trong thế bị động và sẽ không đủ giấy hợp lệ để hoạt động kinh doanh trên đường theo quy định của thông tư 14/2010/BGVT. Cũng theo ông Phú, nếu không bị thu những khoản phí bất hợp lý này thì giá cước vận tải có thể giảm xuống từ 10% đến 15%.

Báo cáo giải trình của ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ - viết: Công ty thu các loại phí theo quyết định của UBND TP Cần Thơ về việc thu phí dịch vụ xe ra vào bến. Ngoài ra công ty còn thu thêm một số loại phí theo hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên. Còn việc một xe hoạt động thu tiền dịch vụ xe ra, vào bến 2 lần là do bến xe Cần Thơ có 2 địa điểm cùng hoạt động nên chi phí cung cấp dịch vụ được tính ở 2 vị trí cho một lần xe xuất bến.

Chiều 25/1, trao đổi với phóng viên Dân trí ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết ông vừa ký quyết định số 41 về việc lập tổ kiểm tra việc thu phí ra vào bến tại bến xe khách TP Cần Thơ. Theo đó, tổ kiểm tra sẽ làm rõ các khoản thu phí không hợp lý tại đây theo phản ánh của các đơn vị vận tải hành khách.

 Phạm Tâm