1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều doanh nghiệp lấy kinh doanh xanh là lợi thế cạnh tranh

Phùng Minh

(Dân trí) - "Nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh xanh là chiến lược và lợi thế cạnh tranh", Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhận định.

Tại Diễn đàn "Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường" lần thứ VIII diễn ra ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành khẳng định thời gian gần đây sự hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp về kinh doanh bền vững, giảm phát thải ra môi trường được nâng cao rõ rệt.

"Nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh xanh là chiến lược và là lợi thế cạnh tranh. Nhiều tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp lớn cũng đã nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh chuyển đổi xanh phục vụ ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế carbon thấp, hướng tới mục tiêu Net Zero", ông Thành nói.

Nhiều doanh nghiệp lấy kinh doanh xanh là lợi thế cạnh tranh - 1

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Việt Hải).

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự thay đổi này chủ yếu diễn ra ở khối các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khá nhiều nhưng chưa quan tâm thích đáng và chưa có chuyển biến rõ nét.

Do vậy, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng thời gian tới các doanh nghiệp cần quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ, đặc biệt nâng cao hiểu biết, nhận thức về trách nhiệm của mình trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nắm bắt các quy định liên quan của cả trong nước và quốc tế.

Nhận xét diễn đàn do Báo Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức đã trở thành sự kiện thường niên để các bên liên quan chia sẻ, trao đổi về các lĩnh vực quan trọng, "nóng" của ngành, Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định qua mỗi kỳ tổ chức càng nhận được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của nhiều nhà quản lý ở cả Trung ương và địa phương, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng doanh nghiệp.

"Mục tiêu chung nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26", ông Thành nói.

Thực tế trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh. Điển hình như chuyển dịch năng lượng tích cực, trong đó năng lượng tái tạo chiếm khoảng 27,1% trong tổng công suất và 13,7% về sản lượng trong hệ thống điện toàn quốc.

Nếu so với mục tiêu đề ra đến năm 2030 đạt khoảng 15-20% và năm 2045 đạt khoảng 25-30% trong Nghị quyết số 55-NQ/TW, công suất các nguồn năng lượng tái tạo có thể đạt được.

Tỷ trọng kinh tế số trong GDP của Việt Nam đến cuối năm 2023 đạt 16,5%. Tín dụng xanh tăng trưởng 20%/năm từ năm 2017 đến nay và chiếm gần 4,5% dư nợ của nền kinh tế năm 2023.

Thông tin tại diễn đàn cũng cho thấy, giai đoạn 2019 - 2023, Việt Nam đã phát hành khoảng 1,16 tỷ USD trái phiếu xanh.

Tại diễn đàn, Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh - Green Media Hub thuộc Hội Nhà báo Việt Nam đã kêu gọi những người làm báo tham gia Giải thưởng Báo chí Phát triển Xanh lần thứ nhất (2023-2025).

Trần Thị Mùi - Phùng Minh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm