1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thanh Hóa:

Nhà văn hóa biến thành nơi bán hàng lừa dân?

(Dân trí) - Mặc dù Sở Công Thương Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các xã, phường, thị trấn không cho phép tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm và bán hàng khuyến mại tại nhà văn hóa thôn, phố… nhưng bất chấp quy định trên, một số địa phương vẫn tạo điều kiện để các công ty mượn nhà văn hóa quảng cáo, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chính quyền tiếp tay?

Ngày 22/2/2017, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa đã ký văn bản số 349/SCT-QLTM về tăng cường công tác, quản lý hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm khuyến mại và bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh gửi Chi cục Quản lý thị trường, UBND huyện, thị xã, thành phố.


Thông báo của Phòng Văn hóa thông tin huyện Tĩnh Gia như một lá bùa hộ mệnh để các công ty hoạt động

Thông báo của Phòng Văn hóa thông tin huyện Tĩnh Gia như một "lá bùa hộ mệnh" để các công ty hoạt động

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, hoạt động quảng cáo giới thiệu sản phẩm kèm theo việc bán hàng khuyến mại (tặng quà, giảm giá) cũng như hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra rất phức tạp trên địa bàn tỉnh, gây nhiều dư luận xấu trong nhân dân. Các mặt hàng giới thiệu và chào bán gồm, chảo đa năng, chảo lẩu, nồi áp suất, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, đèn tích điện, đèn năng lượng mặt trời, máy lọc nước, mỹ phẩm…

Một số doanh nghiệp đã giới thiệu không đúng về xuất xứ hàng hóa, đẩy giá bán hoặc tặng quà cho người mua, dụ dỗ người tiêu dùng mua nhiều sản phẩm để được ưu đãi.... Hậu quả người tiêu dùng mua phải sản phẩm, hàng hóa không đúng xuất xứ, chất lượng như giới thiệu. Khi mua về thì bị trục trặc, liên hệ với người bán hàng thì không liên lạc được, hoặc không được bảo hành...

Văn bản cũng nhấn mạnh việc Sở Công Thương không cấp giấy phép hoặc giấy xác nhận cho bất kỳ doanh nghiệp nào thực hiện hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo bán hàng hóa khuyến mại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn không cho phép tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm tại nhà văn hóa thôn, phố.

Thư mời người dân với nhiều lời giới thiệu hấp dẫn
Thư mời người dân với nhiều lời giới thiệu hấp dẫn

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số công ty được sự “tiếp tay” của chính quyền địa phương, đã ngang nhiên đến các nhà văn hóa trên địa bàn giới thiệu và bán các sản phẩm không được kiểm định chất lượng như máy xay sinh tố, bóng điện, chảo, ấm siêu tốc, nồi áp suất, nồi nấu lẩu…

Theo tìm hiểu của PV, để tạo điều kiện cho các công ty quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, một số địa phương còn có các công văn giới thiệu công ty tới các phường, xã trên địa bàn để giới thiệu, tư vấn sản phẩm.

Những văn bản này trở thành “lá bùa hộ mệnh” để các công ty đến các xã, phường mượn nhà văn hóa và tổ chức giới thiệu, quảng cáo, “mị dân” để bán hàng.

Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ tịch phường Ngọc Trạo cho biết, ngày 21/4/2017, phường có nhận được Công văn của UBND thành phố Thanh Hóa về việc giới thiệu Công ty CP truyền thông ViNaCo đến các phường, xã trên địa bàn để giới thiệu, tư vấn sản phẩm. Từ công văn trên, phường đã giới thiệu cho Công ty ViNaCo xuống phố Quang Trung 4 để tổ chức thực hiện.

Hầu hết là hàng không nhãn mác, xuất xứ

Theo phản ánh của người dân, tại các nhà văn hóa, vào các buổi tối, các nhân viên này giới thiệu và bán “thẻ xanh” (trị giá 100.000đ) cho khách hàng đặt mua gói sản phẩm trị giá 2.050.000 đồng.

Trong buổi tối ngày 24/4, tại khu phố Đặng Thai Mai, phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa) đã có 18 thẻ xanh được bán cho người dân. 5h30 sáng 25/4, có 12 người đã mua gói sản phẩm của đơn vị này.


Nhân viên một công ty đang quảng cáo sản phẩm trong nhà văn hóa

Nhân viên một công ty đang quảng cáo sản phẩm trong nhà văn hóa

Ngay sau khi nhận hàng, nhiều khách hàng mở sản phẩm ra kiểm tra thì thấy sản phẩm không có tem nhãn; các số điện thoại hotline của nhà sản xuất, nhà phân phối tại thời điểm gọi đều báo không có thật và không liên lạc được. Khi người người dân thắc mắc về các thông tin bảo hành, đại diện công ty cho biết là sản phẩm này sẽ được bảo hành tại các siêu thị Metro, trong khi tại Thanh Hóa chưa có hệ thống siêu thị này.

Cũng với cách bán hàng trên, trong buổi tối 24/4, công ty này đã tổ chức giới thiệu, bán hàng đồng loạt tại 6 địa điểm là 6 nhà văn hóa trên địa bàn phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa.

Theo cấp báo của người dân địa phương, ngày 25/4, Đội Quản lý thị trường số 9 - Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã kiểm tra và thu giữ 13 nồi áp suất nhãn hiệu Sasuke, 13 máy xay sinh tố nhãn hiệu Sikama của một nhóm nhân viên bán hàng thuộc Công ty CP Truyền thông Vinaco có trụ sở ở Hà Nội.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa cho biết: "Số lô hàng chúng tôi bắt thời điểm đó nhân viên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Hiện đơn vị đang đấu tranh, yêu cầu chủ công ty này vào để xuất trình xem có đầy đủ hóa đơn chứng từ không mới có phương án xử lý".

Cũng theo ông Hùng thì vụ việc này công an đã vào cuộc điều tra.

Bình Minh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm