Bình Định:
Nguyên nhân khiến 2 công nhân tử vong khi hạ ngầm đường điện
(Dân trí) - Do trời mưa, đất ngậm nước trong quá trình đơn vị thi công đào mương vách đứng dẫn đến sự cố sạt lở, khiến 2 công nhân tử vong.
Ngày 10/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ, Bình Định (BQL dự án) đã báo cáo sự cố khiến 2 công nhân tử nạn xảy ra trong quá trình thi công hạng mục di dời hệ thống điện, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam tại xã Mỹ Hiệp.
Theo BQL dự án, ngày 8/11, lúc xảy ra vụ tai nạn, tại hiện trường thi công có 1 máy đào, 8 công nhân thực hiện lắp đặt ống thép, trong đó có 5 công nhân trên bờ và 3 công nhân dưới mương cáp.
Tuyến mương cáp ngầm đang thi công, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, rộng 0,9m và sâu 1,2m so với cốt tự nhiên.
Quá trình thi công, trời mưa, đất ngậm nước, trong khi đó đơn vị thi công đã triển khai thi công đào mương vách đứng, cùng với trọng lượng đất đào đổ gần thành mương nên gây sạt lở dọc theo mương.
Như Dân trí đã thông tin, ngày 8/11, 2 công nhân tử vong trong quá trình thi công hạ ngầm đường điện của công trình di dời hệ thống điện phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ.
Cả 2 nạn nhân đều trú huyện Phù Cát, là công nhân của Công ty TNHH Thuận Hưng ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.
Công trình nơi 2 công nhân gặp nạn là dự án cao tốc Bắc - Nam thành phần, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, vị trí tuyến đường dây 22kV nhánh rẽ Bình Tân xuất tuyến 476/PMY được hạ ngầm qua đường cao tốc tại lý trình km34+456.
Tuy nhiên, trong thời gian lựa chọn nhà thầu thi công, đơn vị thi công phần đường cao tốc đắp đất, lu lèn nền đường cao khoảng 5m so với mặt đất tự nhiên.
Để đảm bảo an toàn, kỹ thuật, kết cấu của đường cao tốc, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 không đồng ý phương pháp đào mương cáp ngầm, đặt ống thép để luồn cáp qua đường.
Sau khi các bên liên quan khảo sát hiện trường, đồng thời xác lập biên bản kiểm tra ngày 11/10, để giải phóng mặt bằng thi công cao tốc, đảm bảo tiến độ, các bên thống nhất điều chỉnh tịnh tiến thi công tuyến đường dây 22kV nêu trên đến km34+354.