2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người sống sót kể về vụ tai nạn kinh hoàng

Alexei Guzeev, 28 tuổi, đang nằm bất động tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM. Có lẽ anh luật sư trẻ người Matxcơva này là bị thương nặng nhất trong số những người sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc, làm 9 du khách Nga và một người Việt Nam thiệt mạng, trên đèo Lò Xo, Bình Thuận.

“Tôi đang phải nằm bất động, và cái lưng nóng quá, ướt đầm mồ hôi, vì không cựa quậy được,” Alexei than.

Guzeev bị gãy xương chậu, gãy chân, đa vết thương trên cơ thể, trong đó có vết rạch ở đầu. Anh nằm treo chân trên một bộ khung sắt, nhưng rất tỉnh táo. Alexei kể lại rằng anh và bạn gái ngồi ở hàng ghế thứ hai. Khi xe lao xuống, anh thấy xe lúc quật trái, lúc quật phải, cửa sổ bật ra, gió thổi ào ào, mùi khét lẹt.

“Sau đó nóc xe bung ra, xe va mạnh vào cái gì đó vì tối quá không rõ,” Guzeev nói. “Tôi nằm đè lên một người đàn ông và một phụ nữ đã chết. Tới khi đèn cứu hộ loang loáng, tôi thấy mặt người phụ nữ sưng to lắm. Tôi thì đau đầu, đau khắp người, chẳng biết gì.”

Guzeev là một trong 15 nạn nhân còn sống sót sau vụ tai nạn được đưa từ Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng về Bệnh viện Chợ Rẫy khuya 14/3. Trong số này có lái xe tên là Nguyễn Thế Lâm và 14 du khách người Nga.

Riêng 10 thi thể nạn nhân, gồm hướng dẫn viên du lịch người Việt là Phan Bá Trinh cùng 9 du khách Nga (6 nữ, 3 nam) đã được đưa về lưu giữ tại hai Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện FV ở TP.HCM.

Sáng 15/3 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu và Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Châu đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm hỏi các nạn nhân. Lúc này phần lớn các nạn nhân người Nga đã được chuyển lên Khoa Quốc tế tại lầu 10.

Cũng trong sáng nay, khi cùng các doanh nghiệp ở Bình Thuận đến chia sẻ nỗi đau cùng nạn nhân và gia đình, ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết vào lúc 17 giờ ngày 16/3 sẽ có 1 chiếc chuyên cơ do Chính phủ Nga gửi sang đưa các nạn nhân bị thương và đưa xác các nạn nhân xấu số về nước.

Tai nạn do mất phanh!

Lái xe Nguyễn Thế Lâm, 40 tuổi, đang nằm tại Khoa Ngoại Thần kinh trên lầu 3 với vết thương phải bó nẹp cổ và ngực. Anh nói một cách khó khăn: “Xe tôi đang xuống dốc và khi vừa băng qua ranh giới có dòng chữ 'tỉnh Bình Thuận' thì có một chiếc xe chiều ngược lại đi tới với tốc độ bình thường, tôi đạp thắng nhưng không được. Tôi giật thắng tay cũng không được, rất khó cúp pô, mãi mới chuyển được về số 3, thì xe lộn vòng lao xuống và tôi không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy thì đã thấy mình nằm tại Bệnh viện Lâm Đồng.”

Theo anh Lâm chiếc xe Isuzu 30 chỗ mới mua năm 2007, chưa hết hạn bảo hành. Trước đó xe qua nhiều đoạn đèo dốc mà phanh không có vấn đề gì. Xe này hay được các công ty du lịch hợp đồng chở khách từ Phan Thiết đi Đà Lạt. Anh Lâm đã lái tuyến đường này khoảng 5 năm nay.

Sáng ngày 13/3, xe khởi hành từ Mũi Né, Phan Thiết, đến từng resort đón khách, và khoảng 10 giờ sáng thì đến Đà Lạt. Đoàn khách Nga đi thăm thác Pren, Thác Đatanla, Thiền viện Trúc Lâm, sau đó cùng đi ăn trưa tại một nhà hàng. Trước lúc ra về đoàn ghé thăm Ngôi nhà Cổ gần Dinh 3. Và khoảng 17 giờ 30 thì rời Đà lạt về Phan Thiết.

Trước lúc rời Đà Lạt anh Lâm còn gọi điện về cho vợ con. Vợ anh Lâm cho biết khoảng 20 giờ 20 thì nhận được tin xe chồng bị lao xuống vực, chị vội thuê xe đi tới nơi bị nạn, cứ nghĩ là sẽ đem xác chồng về. Không ngờ anh vẫn còn sống. “Mạng tôi thế là rất lớn,” anh Lâm thều thào nói.

Theo các bác sĩ thì anh Lâm bị chấn thương cổ, chấn thương đầu, gãy 1 hoặc 2 xương sườn.
Người sống sót kể về vụ tai nạn kinh hoàng  - 1

Ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, đang thăm hỏi sức khỏe ông Sergay Ushunov tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: TTXVN)

Một khách người Nga là ông Sergei Ushunov, 54 tuổi, kể ông và vợ ngồi ở hàng ghế thứ ba, phía bên người lái xe. “Có vẻ như người lái xe đã cho xe xuống dốc mà không cài số, hình như là để tiết kiệm xăng. Đến khi anh ta phanh thì không được, xe cứ thế lao nhanh, va mạnh vào thành chắn bên đường, lúc qua trái, lúc qua phải, rồi cuối cùng đập mạnh vào rào chắn làm rào chắn bung ra. Nóc xe cũng bung ra, hình như tất cả chúng tôi rơi ra từ nóc xe.”

Ông cho biết phần lớn mọi người trên xe khi đó đang ngủ. “Tất cả xảy ra nhanh khủng khiếp, chắc khoảng 3 phút đồng hồ,” ông thảng thốt. “Tối qua tôi ngủ được do bác sĩ cho thuốc ngủ. Nhưng bây giờ tôi hay bị hốt hoảng mỗi khi nhớ lại.”

Khi được hỏi về vợ, thì ông Ushunov cho hay ông không hề biết tin tức gì. “Nhưng tôi cảm thấy điều chẳng lành. Lúc cứu hộ trong đêm tối, tôi nhìn thấy người ta khiêng một cái cáng đã phủ chăn, tôi cảm thấy giống vợ tôi lắm.”

Đoàn du lịch của ông sang Việt Nam từ 7/3 và ra thẳng Bình Thuận, theo kế hoạch 19/3 sẽ về nước. Trước đó Công ty du lịch Lanta-Tuor của Nga, đơn vị tổ chức chuyến đi này, có kế hoạch tổ chức 2 tour đơn lẻ trong ngày 13/3: một đi Đà Lạt và một đi suối nước nóng. Đã có 22 du khách Nga chọn đi tour Đà Lạt, trong đó có 3 trẻ em.

Trong những du khách Nga sống sót có 2 em nhỏ, trong đó có bé gái Masha, sinh năm 2005, đang ở bệnh việ cùng mẹ là Polina Tverdykh. Rất may hai em chỉ bị xây sát nhẹ. Bé Masha chẳng hề biết mình đã mất cha, cứ tung tăng đi chơi ngoài hành lang bệnh viện như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe của các bệnh nhân khác không có gì nghiêm trọng, nhưng phần lớn đều bị sốc nặng do trải qua một tai nạn khủng khiếp, nhiều người còn lo lắng vì chưa biết số phận của người thân. Chưa ai dám thông báo cho họ về cú sốc nặng nề hơn nữa.