Quảng Ninh:

Người Nhật thiết kế hầm vỏ thép xuyên vịnh Cửa Lục?

(Dân trí) - Phương án đầu tư dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục (gần kề cầu Bãi Cháy) vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh xem xét. Theo đó hầm sẽ do người Nhật thiệt kế với tổng chiều dài 2.140 m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000 m, thiết kế 6 làn xe.

 

Người Nhật thiết kế hầm vỏ thép xuyên vịnh Cửa Lục? - Ảnh 1.

Phối cảnh Hầm đường bộ gần 8.000 tỷ đồng xuyên vịnh Cửa Lục

Theo phân tích của đại diện 2 cơ quan tư vấn là Tổng Cty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các chuyên gia của Cty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản), dựa trên các chỉ số về địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc cảnh quan và qua giải phóng mặt bằng tại đây cho thấy, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay vì cầu và hầm khoan TBM. 

Cũng theo 2 cơ quan này, phương án xây dựng hầm dìm với tính an toàn, hiệu quả cao… nên đang được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn.

Theo tỉnh Quảng Ninh, để dự án sớm được triển khai xây dựng, kết nối hai bên bờ Cửa Lục vào năm 2019, tỉnh đã thành lập Ban Quản lý dự án hầm Cửa Lục (đơn vị được giao làm chủ đầu tư) và tiến hành các bước cần thiết nhằm đấu thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lựa chọn đơn vị tư vấn là TEDI cùng hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Cty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản).

 

Người Nhật thiết kế hầm vỏ thép xuyên vịnh Cửa Lục? - Ảnh 2.

Đường hầm sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho QL 18A qua cầu Bãi Cháy cũng như giao thông nội thị, khắc phục được tình trạng người dân không thể lưu thông qua cầu trong mùa mưa bão.

Ông Takahashi Masatada, một trong những kỹ sư hàng đầu về hầm dìm với 50 năm kinh nghiệm đã được công nhận tại Nhật Bản được lựa chọn là Chủ nhiệm dự án.

Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, với tổng vốn gần 8.000 tỷ đồng, là công trình cấp đặc biệt, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, đây là dự án hết sức cần thiết nhằm mở hướng kết nối mới, thuận lợi giữa các khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long.

Đặc biệt khi hệ thống các công trình giao thông động lực của tỉnh như đường cao tốc, sân bay… hoàn thành sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch đến với Hạ Long. Đồng thời, đường hầm sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho QL 18A qua cầu Bãi Cháy cũng như giao thông nội thị, khắc phục được tình trạng người dân không thể lưu thông qua cầu trong mùa mưa bão.

An Nhiên