1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

“Người dân ủng hộ Công an quăng lưới bắt “quái xế”

(Dân trí) - “Khi triển khai cách dùng lưới đánh cá chặn bắt xe lạng lách, đánh võng, tình trạng vi phạm tại Thanh Hóa đã giảm cơ bản, người dân rất đồng tình và ủng hộ lực lượng công an. Cũng chưa có trường hợp sơ sẩy nào làm người tham gia giao thông bị tai nạn”.

Đại tá Trịnh Xuyên – GĐ Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định tính hiệu quả, an toàn của sáng kiến quăng lưới cá bắt “quái xế”.
 
“Người dân ủng hộ Công an quăng lưới bắt “quái xế” - 1
Đại tá Trịnh Xuyên: "Quăng lưới vào gầm, xích xe sẽ không gây nguy hiểm gì" (Ảnh: P.Thảo).

Dư luận những ngày gần đây khá xôn xao về những hình ảnh ghi lại cảnh CSGT quăng lưới bắt quái xế trên đường phố Thanh Hóa. Được biết, đây là “sáng kiến” mới của CA Thanh Hóa?

Đây là sáng kiến của ngành để giải quyết tình trạng một số thanh thiếu niên đi xe lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm, bức xúc cho nhân dân. Tôi cho rằng đây là một việc làm vì trách nhiệm với dân.

Nhưng có nhiều ý kiến lo ngại việc này có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vì khi bị tung lưới, người ta có thể bị giật mình, rất có thể dẫn đến tai nạn?

Khi triển khai phương pháp này, anh em đã tính toán rất kỹ là dùng lưới để “bắn” xuống phía dưới, vào phần gầm, xích xe, làm cho lưới cuộn vào phần bánh chuyển động, làm cho xe đi chậm dần và dừng lại. Sẽ không gây nguy hiểm gì.

Lấy gì để đảm bảo lần quăng lưới nào cũng trúng đúng phần xích xe như ông nói mà không có rủi ro, lưới quăng chệch, gây tai nạn cho chính đối tượng hay gây nguy hiểm với người đi đường khác?

Đấy là nghiệp vụ của công an. Người ta sẽ bắn lưới vào gầm xe và xích xe thôi chứ không phải bắn trùm lên người đối tượng.

Được biết sáng kiến này đã triển khai gần 1 tháng. Ông có thể nói về hiệu quả cách quăng lưới này. Đã bao nhiêu “quái xế” sa lưới an toàn?

Nói chung là tình hình đi xe lạng lách đánh võng ở thành phố Thanh Hóa đã giảm đi cơ bản, nhân dân rất đồng tình và ủng hộ lực lượng công an làm việc này. Trên cơ sở như thế, chúng tôi sẽ có sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm.

Có trường hợp nào sơ sẩy, quăng lưới không trúng đích dẫn đến việc người điều khiển phương tiện bị ngã, bị thương?

Chưa có trường hợp nào.

Như ông nói, biện pháp quăng lưới có vẻ rất ưu việt. Nhưng ông giải thích thế nào với những ý kiến lo ngại, phản ứng trái chiều?

Cần phải xem xét một cách nghiêm túc, khoa học về việc này.

Công an Thanh Hóa tham khảo được cách thức quăng lưới bắt xe ở đâu hay đây là sáng kiến cụ thể của một cá nhân, đơn vị nào?

Không tham khảo đâu, từ thực tiễn anh em nảy sinh ra ý định này. Sáng kiến này của Công an thành phố Thanh Hóa.

Cũng có ý kiến nghi ngại sáng kiến này vi phạm các nguyên tắc, quy định về biện pháp dừng phương tiện, xử lý hành vi phạm luật giao thông đường bộ?

Không có văn bản, quy định nào cấm việc này. Tiến hành dừng, bắt phương tiện vi phạm bằng cách gì, phương pháp nào cho có hiệu quả thì mình làm. Luật không có quy định cấm nào về biện pháp bắt giữ người điều khiển phương tiện đi xe lạng lách đánh võng bằng hình thức này.

Khi triển khai sáng kiến này, Công an Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công an để coi đây như một cách thức, biện pháp mới trong việc bắt giữ, xử lý người vi phạm luật lệ giao thông?

Việc này chúng tôi có báo cáo lên Cục CSGT chứ chưa xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an. Cục cũng đang xem xét vì đây là một vấn đề, một sáng kiến của địa phương. Phải sau thời gian mình thực hiện mới có thể sơ kết, đánh giá một cách đúng đắn được.

Công an Thanh Hóa cũng chưa bị cơ quan, đơn vị nào “thổi còi” sáng kiến quăng lưới bắt quái xế này?

Chưa.

Xin cảm ơn ông!

P.Thảo (thực hiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm