1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Người dân tập trung trước cổng UBND tỉnh đòi đường ra biển

(Dân trí) - Những ngày qua, hàng trăm người dân xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn tập trung ngay trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị gặp lãnh đạo tỉnh này để phản đối việc chính quyền giao đất cho Tập đoàn FLC (FLC).

Người dân "bao vây" UBND tỉnh đòi đường ra biển

Người dân "bao vây" UBND tỉnh

Từ ngày 29/2 đến nay, hàng trăm người dân xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn đã tập trung trước cổng chính UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhiều người còn mang theo con cái, chăn, chiếu, mì tôm để ăn, ngủ lại mong được gặp lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Người dân tập trung trước cổng chính UBND tỉnh Thanh Hóa
Người dân tập trung trước cổng chính UBND tỉnh Thanh Hóa

Lý do người dân tập trung là để phản đối việc thu hồi đất khu vực neo đậu bến thuyền phía Đông đường Hồ Xuân Hương, xã Quảng Cư, giáp khu nghỉ dưỡng của FLC để giao cho đơn vị này xây dựng lại bờ biển. Chủ trương này theo người dân là đã làm mất đường ra biển kiếm kế sinh nhai và nơi neo đậu tàu, thuyền của ngư dân.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phải điều động hàng chục chiến sĩ bảo vệ an ninh trật tự. Tại đây cũng được bố trí một xe cứu thương thường trực đề phòng có người ngất xỉu, ốm đau.

Theo phản ánh của người dân, sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất cho FLC, đơn vị này đã tiến hành ngăn đường ra biển, thậm chí có người ra xua đuổi và cấm người dân không được khai thác thủy sản gần bờ. Hơn nữa, bến neo đậu tàu, thuyền của bà con lâu nay phải chuyển đến nhiều vị trí khác vừa xa, vừa trái đường, ảnh hưởng lớn đến hoạt động đánh bắt của người dân.

Khẩu hiệu người dân đưa ra là trả lại biển cho dân
Khẩu hiệu người dân đưa ra là trả lại biển cho dân

“Chúng tôi không đòi hỏi gì nhiều, chỉ mong lãnh đạo tỉnh lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của chúng tôi mà thôi. Ngư dân mà không có nơi đánh bắt hải sản, bến neo đậu tàu, thuyền và không có đường ra biển thì biết làm gì mà sống”, một người dân bức xúc.

Cũng theo ý kiến người dân, trước đây khi chưa có FLC về xây dựng, dọc bãi biển Sầm Sơn là nơi mưu sinh của họ. Tuy nhiên, khi FLC về đây đầu tư xây dựng lên thì người dân bị “chiếm” luôn khu vực đánh bắt, mặc dù khu vực này không thuộc của FLC. Thời gian qua, FLC còn thả phao ngăn cấm không cho ngư dân đánh bắt như trước.

Theo ông Phạm Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn thì chính quyền thị xã đã nắm bắt được thông tin của người dân phản ánh. Lãnh đạo thị xã cũng đã làm việc với FLC, yêu cầu phải dừng ngay việc làm đó. Còn vấn đề đơn vị này thả phao không cho tàu, thuyền đánh bắt thủy sản gần bờ, thị xã cũng yêu cầu phải tháo dỡ.

Mang theo đồ đạc để sinh hoạt và bám trụ trước khu vực UBND tỉnh Thanh Hóa
Mang theo đồ đạc để sinh hoạt và "bám trụ" trước khu vực UBND tỉnh Thanh Hóa

Tuy nhiên, những vấn đề nêu trên được người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã Quảng Cư và UBND thị xã Sầm Sơn, nhưng chưa được giải quyết triệt để, khiến bà con ngư dân bức xúc.

Để xoa dịu bức xúc của người dân, ngày 1/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 705/2016/QĐ-UBND, về việc: Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân trên địa bàn xã Quảng Cư, phường Trung Sơn, phường Trường Sơn và phường Bắc Sơn bị ảnh hưởng của dự án.

Nội dung Quyết định nêu rõ: “Chủ phương tiện đang hành nghề khai thác hải sản trên địa bàn bị ảnh hưởng của dự án "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn" giải bản (phá bỏ) tàu, thuyền khai thác hải sản có công suất dưới 20CV và cam kết không đóng mới, mua mới, sử dụng tàu, thuyền có công suất máy chính dưới 30CV.

Hàng rào an ninh đã được dựng quanh cổng UBND tỉnh Thanh Hóa
Hàng rào an ninh đã được dựng quanh cổng UBND tỉnh Thanh Hóa

Mức hỗ trợ đối với hộ gia đình có tàu, thuyền khai thác hải sản có công suất máy chính dưới 20CV giải bản, thì được hỗ trợ 70 triệu đồng/bè; đối với loại: Mủng, ngư lưới cụ, trang bị hàng hải, trang bị an toàn là 50 triệu đồng/mủng; Hỗ trợ hộ gia đình (theo số khẩu thực tế) có tàu, thuyền khai thác hải sản công suất máy chính dưới 20CV giải bản, thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 6 tháng; Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu được tính bằng tiền tương đương 300kg gạo tẻ/tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương; Hỗ trợ hộ gia đình có tàu, thuyền khai thác hải sản có công suất máy chính dưới 20CV giải bản, thì được hỗ trợ tìm nghề mới là 12 triệu đồng/bè và 8 triệu đồng/mủng; Hộ gia đình có tàu, thuyền khai thác hải sản có công suất máy chính dưới 20CV giải bản trước ngày 15/3/2016, thì được thưởng 10 triệu đồng/bè hoặc mủng.

Bên cạnh đó, hỗ trợ đóng mới, mua mới tàu cá có công suất từ 30CV đến dưới 400CV, như sau: “Chủ phương tiện đang hành nghề khai thác hải sản bị ảnh hưởng cùa Dự án "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn", giải bản tàu, thuyền khai thác hải sản có công suất máy dưới 20CV trước 15/4 để đóng mới tàu cá có công suất từ 30CV đến dưới 400CV, thì được hỗ trợ mức như sau: Hỗ trợ chủ phương tiện đóng mới, mua mới tàu cá khai thác hải sản (bao gồm cả máy móc, ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị an toàn) một lần sau đầu tư là 35% giá trị đóng mới tàu.

Người dân mang theo cả mì tôm để ăn
Người dân mang theo cả mì tôm để ăn

Theo đó, đối với tàu có công suất từ 30CV < 50CV: Mức hỗ trợ’ là 125 triệu đồng; tàu có công suất từ 50CV < 70CV: Mức hỗ trợ là 160 triệu đồng; tàu có công suất từ 70CV < 90CV: Mức hỗ trợ là 195 triệu đồng; tàu có công suất từ 90CV trở lên: Mức hỗ trợ là 250 triệu đồng.

Điều kiện hỗ trợ một lần sau đầu tư, khi có đầy đủ các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản. Hỗ trợ lãi suất khi vay vốn ngân hàng với mức 7%/năm trên tổng vốn vay trong thời hạn 5 năm. Thời gian thực hiện là trong năm 2016 và nguồn kinh phí được trích từ ngân sách của tỉnh.

Ngư dân mong muốn có đường ra biển

Chiều 2/3, ông Ngô Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh đã chủ trì buổi họp báo để thông tin về chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Thanh Hóa liên quan đến những vấn đề bức xúc của người dân xã Quảng Cư.

Hàng chục người ra ngồi ngay giữa ngã tư Đại lộ Lê Lợi
Hàng chục người ra ngồi ngay giữa ngã tư Đại lộ Lê Lợi

Theo ông Tuấn thì Dự án quy hoạch phía Đông đường Hồ Xuân Hương có tổng vốn đầu tư 315 tỷ đồng. Tỉnh Thanh Hóa thống nhất hình thức BOT, để xây dựng các ki-ốt, công trình phục vụ du lịch. Hiện tỉnh đã phê duyệt dự án và lựa chọn nhà đầu tư. Theo chỉ đạo của ban lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, dự án này sẽ phải hoàn thành trước 30/4/2016, để kịp khai thác du lịch hè Sầm Sơn…”.

Việc UBND tỉnh Thanh Hóa có chủ trương hỗ trợ cho người dân là thỏa đáng, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là Dự án này đã được thực thi từ năm 2014, nhưng mãi đến mấy ngày qua, khi người dân tập trung lên UBND tỉnh thì chiều ngày 1/3, UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành Quyết định số 705/2016/QĐ-UBND như đã nêu trên.

Lý giải việc phá bỏ tàu, thuyền có công suất 20CV trở xuống vào thời điểm này, ông Tuấn cho rằng: Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/CP, hỗ trợ ngư dân đóng tàu, thuyền từ 30 CV trở lên. Vì vậy, Thanh Hóa cũng đã ban hành quy định, không khuyến khích ngư dân phát triển loại tàu 20CV, vì đây là loại tàu, thuyền nhỏ.

Câu hỏi liệu người dân được nhận tiền hỗ trợ xong, thì kế sinh nhai lâu dài sẽ giải quyết như thế nào? Ông Tuấn cho rằng: Khi ban hành chính sách này, 50 % người dân đã tự nguyện nhận tiền và chuyển nghề. Còn lại 50 %, thì 30 % đồng ý chuyển ngành nghề theo chủ trương của tỉnh. Còn 20% là số người cần đóng tàu, thuyền mới để ra khơi, bám biển mưu kế sinh nhai.

Giao thông quan đoạn ngã tư Đại lộ Lê Lợi gặp rất nhiều khó khăn
Giao thông quan đoạn ngã tư Đại lộ Lê Lợi gặp rất nhiều khó khăn

“Quan điểm của tôi đã chỉ đạo Chủ tịch thị xã Sầm Sơn, đã quy hoạch những khu thương mại ưu tiên đẹp trước, để có các lô đất xây các khu dịch vụ. Và người dân sẽ góp cổ phần làm chủ các khu dịch vụ này và chúng tôi tin người dân sẽ làm được”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn thì toàn bộ bãi biển là do tỉnh giao cho thị xã Sầm Sơn quản lý và sau này cũng vậy, chứ không giao riêng cho bất kỳ ai. Và điều mà các phóng viên cũng như người dân thắc mắc tại sao không giữ bãi biển này, để người dân đánh bắt mưu sinh, vừa phát huy du lịch với làng chài truyền thống. “Quan điểm của tôi gắn du lịch với truyền thống là xu thế nhưng phải có tổ chức. Ngay tại đây tôi không thể trả lời nhưng tôi sẽ tiếp thu về báo cáo trong cuộc họp với UBND tỉnh”, ông Tuấn thông tin.

Đến chiều ngày 3/3, người dân vẫn tập trung đông người trước UBND tỉnh và dọc đường Đại lộ Lê Lợi để bày tỏ những bức xúc và mong muốn của mình...

Duy Tuyên

Người dân tập trung trước cổng UBND tỉnh đòi đường ra biển - 8

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm