1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

“Người dân giám sát việc cấp, đổi thẻ căn cước công dân”

(Dân trí) - Trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72 - Bộ Công an) khẳng định việc Bộ Công an công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp, quản lý thẻ căn cước công dân sẽ giúp người dân giám sát cán bộ dễ dàng hơn.

Đại tá Phùng Đức Thắng trong một lần giới thiệu về thẻ Căn cước công dân.
Đại tá Phùng Đức Thắng trong một lần giới thiệu về thẻ Căn cước công dân.

-Thưa ông, 21 thủ tục hành chính liên quan đến căn cước công dân mới được Bộ Công an công bố thực hiện ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện sẽ được niêm yết công khai tại tất cả các địa điểm cấp, đổi thẻ căn cước công dân?

Đúng như vậy. Bất kể người dân nào khi vào cơ quan thực hiện cấp đổi thẻ Căn cước công dân đều có thể tìm hiểu thủ tục hành chính làm theo các bước như thế nào. Các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai theo quy định.

Việc công khai này sẽ giúp người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin, hiểu được trình tự thủ tục, các loại giấy tờ cần phải có khi tiến hành xin cấp đổi thẻ căn cước công dân. Các hướng dẫn đều được Bộ Công an làm ngắn gọn, dễ hiểu cho người dân tiếp cận.

-Trường hợp người dân phát hiện cán bộ thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân không đúng quy định có thể phản ánh ngay tại chỗ?

Có thể khiếu nại ngay. Tất cả các dịch vụ hành chính công bây giờ đều phải công bố hết các thủ tục như thế và trong ngành công an cũng vậy. Việc Bộ Công an ban hành bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp đổi Căn cước công dân nhằm giúp cho người dân hiểu hết quy trình của cán bộ làm như thế nào, không phải đọc nhiều thứ nữa.

-Thời gian qua vẫn có nhiều người dân phản ánh về việc chậm trễ trả thẻ căn cước công dân, có nơi cán bộ thực hiện nhiệm vụ không viết giấy hẹn nhưng lại cắt góc chứng minh nhân dân khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các giao dịch dân sự trong khoảng thời gian chờ được cấp căn cước công dân. Các ông có nắm được việc này?

Chúng tôi đã có hướng dẫn là không cắt góc chứng minh nhân dân trong thời gian chờ được cấp thẻ căn cước công dân. Chỉ cắt góc khi người dân tới nhận thẻ căn cước công dân mới. Nếu người dân sử dụng dịch vụ gửi qua đường bưu điện tới tận nhà thì mới bị cắt góc chứng minh nhân dân khi làm thủ tục. Còn bình thường thì thì khi nào nhận mới cắt góc thôi.

-C72 có nhận được nhiều thông tin phàn nàn của người dân về cấp đổi thẻ căn cước công dân không?

Chúng tôi không nhận được phàn nàn nào cả. Có một số người dân hỏi vướng mắc về thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an ( www.mps.gov.vn) thì đều được chúng tôi trả lời rõ ràng cả.

-Trường hợp người dân có thắc mắc, khiếu nại về quá trình cấp đổi thẻ căn cước công dân đều phải phản ánh đến đường dây nóng của công an địa phương?

Có thể phản ánh ở hòm thư góp ý, hoặc góp ý thẳng với cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ. Khi đã công khai bộ thủ tục hành chính như vậy rồi thì người dân có quyền nắm, biết tại sao quy định như thế này lại hẹn như thế này…

Riêng ở trên Bộ Công an thì có thể phản ánh thông qua website, Cổng thông tin về căn cước công dân, chúng tôi sẽ phải tham mưu cho Văn phòng Bộ Công an trả lời cho người dân. Tất cả vướng mắc của người dân đều được trả lời.

-Hiện nay số lượng phôi thẻ căn cước công dân đã được Bộ Công an sản xuất đảm bảo nhu cầu cho 16 địa phương, không còn chậm trễ như trước đây?

Nguồn cung chúng tôi vẫn cung cấp đầy đủ. Xuất ra xong chuyển phát nhanh ngay. Theo quy trình, mỗi đơn vị làm thủ tục được sử dụng bao nhiêu thời gian trong những ngày làm việc đó, kể cả bên bưu điện hoặc chuyển phát nhanh trả căn cước công dân cho dân thì cũng chỉ được sử dụng trong thời gian cho phép theo quy định mà thôi.

-Ngoài 16 địa phương đang cấp căn cước công dân, tới đây Bộ Công an dự kiến sẽ làm tiếp ở những địa phương nào?

Chúng tôi đang xây dựng dự án giai đoạn 2, theo Luật tới 1/1/2020 nhưng bây giờ chúng tôi đang xây dựng, bởi đây là dự án mới.

-Xin cảm ơn ông!

21 thủ tục hành chính

Như Dân trí đã phản ánh, quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an gồm 21 thủ tục hành chính mới sẽ được thực hiện ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện với 7 nội dung cụ thể như sau:

1. Cấp thẻ Căn cước công dân khi đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

2. Cấp thẻ Căn cước công dân khi chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

3. Đổi thẻ Căn cước Công dân

4. Cấp lại thẻ Căn cước Công dân

5. Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi cấp thẻ Căn cước công dân đã có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

6. Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi cấp thẻ Căn cước công dân chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

7. Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân.

Nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính mới ban hành được Bộ Công an hướng dẫn rất chi tiết về trình tự thực hiện; cách thức thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; thời gian giải quyết; đối tượng thực hiện; cơ quan thực hiện; kết quả thực hiện; lệ phí; tên mẫu đơn, mẫu tờ khai; yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính và căn cứ pháp lý.

Thế Kha (thực hiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm