Người dân đi nộp hồ sơ từ tờ mờ sáng, cán bộ làm việc đến tối
(Dân trí) - Nhu cầu thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai tăng cao, nhiều người dân thành phố Vinh (Nghệ An) phải đi từ 4h để xếp hàng lấy số thứ tự.
4h30 ngày 25/3, anh Thái Sỹ Oai (trú tại thành phố Vinh, Nghệ An) đã có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố (đường Đinh Công Tráng, phường Quang Trung, thành phố Vinh). Dù trời còn chưa sáng, nhưng anh Oai không phải là người đầu tiên có mặt.
"Thời điểm tôi đến, trước tòa nhà làm việc số 2 của UBND thành phố đã có một số người dân chờ sẵn. Người dân đến đông hơn khi gần vào giờ làm việc. Khi bảo vệ mở cửa, nhiều người đã chen lấn, xô đẩy chen vào để lấy số thứ tự", anh Oai cho hay.

Người dân chen chân lấy số thứ tự tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Vinh sáng 25/3 (Ảnh: Quốc Oai).
Dù đi từ sớm nhưng với số thứ tự 83, anh Oai dự báo hồ sơ nộp thuế chuyển nhượng đất của mình không thể giải quyết xong trong buổi sáng nên quay về, đợi đến chiều. Tuy nhiên đến 15h, anh vẫn chưa nộp được hồ sơ.
Bà Nguyễn Thị Hương (phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh) có nhu cầu làm hồ sơ liên quan đến thửa đất nông nghiệp đã bị thất lạc. Đây đã là buổi thứ 3 mang hồ sơ đến nhưng bà Hương không chắc chắn sẽ nộp được giấy tờ.
"Buổi sáng tôi phải đi làm, không xin nghỉ được. Chiều thứ 6 tuần trước, tôi đến lúc 13h, lấy số thứ tự, chờ đến hết giờ làm việc vẫn chưa đến lượt mình. Hôm thứ 2, tôi đến lúc 12h30 nhưng vẫn đến cuối ngày vẫn chưa nộp được.
Trưa nay ăn cơm xong, chưa kịp dọn dẹp, tôi cầm hồ sơ đến đây chờ, khi bảo vệ mở cửa là vào lấy số nhưng vẫn chậm hơn nhiều người khác. Không biết hôm nay tôi có nộp được hồ sơ không", bà Hương lo lắng.

3 lần bà Hương đi nộp thủ tục cho thửa đất nông nghiệp của gia đình nhưng vẫn chưa chắc sẽ nộp được (Ảnh: Hoàng Lam).
Ông Võ Hồng Hải, Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Vinh, phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, cho biết nhu cầu giải quyết các hồ sơ liên quan đến đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh tăng cao, đặc biệt là từ khi sáp nhập thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc vào thành phố (1/12/2024).
"Trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận 500-600 hồ sơ, cá biệt những ngày tiếp nhận, giải quyết hơn 700 hồ sơ, trong đó, liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm khoảng 70%", ông Hải thông tin.
Thị trường bất động sản tăng nóng và lo lắng việc UBND tỉnh sẽ điều chỉnh giá đất trong tháng 4 được xem là nguyên nhân khiến người dân đổ xô làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất tăng cao.
Để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND thành phố Vinh huy động thêm nhân lực, bổ sung các quầy tiếp nhận - trả hồ sơ, động viên cán bộ làm thêm giờ. Cùng với đó, thành phố cũng yêu cầu các phòng chuyên môn và cơ quan liên quan có sự phối hợp nhịp nhàng để xử lý hồ sơ trực tuyến cho người dân.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến (Ảnh: Hoàng Lam).
Do hồ sơ liên quan đến đất đai tăng cao, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Vinh đã bố trí 10/18 quầy giao dịch để tiếp nhận, giải quyết cho người dân. Đối với người dân đã lấy số thứ tự nhưng chưa giải quyết xong thủ tục hành chính trong ngày sẽ được ưu tiên đổi số thứ tự trong ngày làm việc tiếp theo.
"Hai tuần gần đây, việc vận hành, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân đã ổn định. Tuy nhiên, sáng nay, người nộp hồ sơ tăng cao, có xảy ra tình trạng ùn ứ, chen lấn.
Trong chiều 25/3, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Vinh đã bố trí thêm một quầy giao dịch và 5 cán bộ hỗ trợ. Các cán bộ này sẽ làm việc đến 19h để cố gắng tiếp nhận, giải quyết hết hồ sơ của người dân đã lấy số thứ tự trong ngày", ông Võ Hồng Hải thông tin.