Chủ nhật 02/09/2018 - 09:13

Người dân Cù Lao Dung nhớ Bác Hồ

Dân trí Hàng năm, cứ đến ngày 2/9, người dân ở huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) đều tổ chức giỗ Bác Hồ tại nhà và ở Đền thờ Bác.

Ông Nguyễn Thanh Phú - Trưởng Ban quản lý khu di tích Đền thờ Bác Hồ cho biết, Đền thờ Bác Hồ nằm trên một khu đất bồi được san lấp bằng phẳng ở xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, xã An Thạnh Nhì (nay là An Thạnh Đông) là căn cứ địa của Tỉnh uỷ, Ủy ban hành chính kháng chiến tỉnh Sóc Trăng; còn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, người dân Cù Lao Dung cũng từng đùm bọc nhiều cán bộ cách mạng ở những thời điểm khó khăn, ác liệt nhất.

Sau ngày Bác Hồ mất, thể theo nguyện vọng của người dân, Đền thờ Bác được lập để tưởng nhớ và phụng thờ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Đền thờ Bác Hồ ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.
Đền thờ Bác Hồ ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.
Những nén hương tưởng nhớ Bác Hồ trong ngày Bác mất.
Những nén hương tưởng nhớ Bác Hồ trong ngày Bác mất.

Trong những ngày xây dựng Đền thờ Bác, người dân xã An Thạnh Nhì phải vượt qua nhiều khó khăn thử thách vì kẻ địch luôn nhòm ngó, tìm cách phá hoại. Dù vậy, mọi người vẫn làm việc với tinh thần nhiệt tình, khẩn trương. Đến ngày 19/5/1970, ngôi đền được hoàn thành trong niềm vui của người dân Cù Lao Dung.

Đến năm 1990, Đền thờ Bác Hồ được trùng tu kiên cố, hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người. Ngày 28/12/2001, Đền thờ Bác Hồ được Bộ Văn hóa - Thông tin quyết định công nhận là Di tích Lưu niệm Danh nhân cấp quốc gia.

Những mâm lễ đơn sơ của nhân dân địa phương phương dâng lên Bác trong ngày giỗ.
Những mâm lễ đơn sơ của nhân dân địa phương phương dâng lên Bác trong ngày giỗ.

Ông Nguyễn Văn Rẫy (Tư Rẫy, 84 tuổi) cho biết: Từ ngày Bác mất đến nay, ngày giỗ Bác 2/9, người dân lại cùng nhau tổ chức làm đám giỗ Bác. Hầu như gia đình nào cũng có mâm lễ vật của riêng mình là những sản vật quê nhà do chính mình vun trồng. Đến mỗi căn nhà ở Cù Lao Dung đều dễ dàng bắt gặp bàn thờ Bác Hồ trang trọng, uy nghiêm và nghi ngút khói hương.

Trước ngày giỗ Bác, bà con lau dọn, trưng bày bàn thờ Bác thật đẹp. Ông bà nhắc nhở con cháu, bà con lối xóm động viên nhau, ai cũng phải cố gắng sống tốt, lao động, sản xuất, học tập thật giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau để xứng đáng với công lao của Bác.

Bàn thờ Bác Hồ tại nhà dân ở Cù Lao Dung.
Bàn thờ Bác Hồ tại nhà dân ở Cù Lao Dung.

Theo ông Tư Rẫy, ngày giỗ Bác, bà con thường trò chuyện, kể những câu chuyện về Bác Hồ, những kỷ niệm của tháng năm kháng chiến gian khổ, cùng chung tay góp sức xây dựng đền thờ Bác, nhắc nhở nhau làm theo lời dạy của Bác. Những câu chuyện cũng là những bài học cho thế hệ con cháu trong việc học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Cao Xuân Lương

CÁC BÀI MỚI
Clip Olympic Việt Nam hát Quốc ca trên máy bay về Hà Nội
Clip Olympic Việt Nam hát Quốc ca trên máy bay về Hà Nội

(Dân trí) - Hôm nay (2/9), đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam trở về nước trên chuyến bay VN9636 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia) lúc 9h30 (giờ Việt Nam). Trên chuyến bay này, lãnh đạo đoàn cùng các cầu thủ đã hát vang bài Quốc ca và "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

Chủ nhật, 02/09/2018 - 03:40

Cháy hội trường xã là do chập điện
Cháy hội trường xã là do chập điện

(Dân trí) - Liên quan đến việc cháy hội trường xã Hải Lộc vào ngày 26/8 vừa qua gây hoang mang dư luận, bước đầu Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác nhận nguyên nhân vụ cháy là do chập điện, không phát hiện chất cháy, chất nổ tại hiện trường.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 01:55

Phó Thủ tướng phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Phó Thủ tướng phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(Dân trí) - Sáng ngày 2/9, đúng dịp lễ Quốc khánh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 01:48

Hình ảnh các tuyển thủ Olympic Việt Nam về đến Hà Nội
Hình ảnh các tuyển thủ Olympic Việt Nam về đến Hà Nội

(Dân trí) - 14h05, máy bay chở các cầu thủ Olympic hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Ngay lập tức nghi thức phun vòi rồng chào đón được thực hiện. Các cầu thủ xuất hiện với trang phục chỉnh tề. Bên ngoài sân bay, hàng ngàn cổ động viên reo hò chờ đón các cầu thủ...

Chủ nhật, 02/09/2018 - 01:06

Hàng ngàn người lên phố núi xem các “tay chèo” tranh tài
Hàng ngàn người lên phố núi xem các “tay chèo” tranh tài

(Dân trí) - Sáng nay (2/9), tại hồ Bình Sơn, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống lần thứ 17. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018).

Chủ nhật, 02/09/2018 - 01:03

Tiếp viên hàng không tiết lộ về Olympic Việt Nam trên chuyến bay đặc biệt về nước
Tiếp viên hàng không tiết lộ về Olympic Việt Nam trên chuyến bay đặc biệt về nước

(Dân trí) - “Các cầu thủ phải di chuyển ra sân bay từ 5 giờ sáng để tránh tắc đường. Tiến Dũng ngồi cạnh Xuân Mạnh, Công Phượng ngồi nghe nhạc một mình... Họ tươi cười với người hâm mộ nhưng nét mặt vẫn thoáng buồn. Ông Park Hang Seo ngay khi lên máy bay đã đề nghị 1 ly nước lọc và ngủ ngay sau đó.”.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 11:35

Trung úy công an lao xuống dòng nước lũ cứu sống bé trai trong gang tấc
Trung úy công an lao xuống dòng nước lũ cứu sống bé trai trong gang tấc

(Dân trí) - Đang ở nhà thì nghe tiếng kêu cứu phía bờ sông, Trung úy công an Dương Công Thịnh liền chạy đến hiện trường. Anh lập tức lao thẳng xuống sông để cứu sống cháu bé đang chới với giữa dòng nước.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 11:23

Chào đời trong ngày Tết Độc lập, bé trai được đặt tên Quốc Khánh
Chào đời trong ngày Tết Độc lập, bé trai được đặt tên Quốc Khánh

(Dân trí) - Chào đời vào lúc 1h48, trở thành công dân đầu tiên tại Hà Tĩnh chào đời vào Tết Độc lập năm nay (2/9), bé trai sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã được gia đình đặt tên là Quốc Khánh.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 11:07

Biển người trong chiến thắng và sự hân hoan với cây cầu “3 chữ H”
Biển người trong chiến thắng và sự hân hoan với cây cầu “3 chữ H”

(Dân trí) - Dù kết quả mỗi trận đấu có như thế nào thì đội U23 Việt Nam thi đấu tại Indonesia luôn nhận được sự cổ vũ hết mình của hàng triệu cổ động viên tại quê nhà; Cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, đường đi từ Hà Nội xuống Hạ Long còn 1 tiếng 30 phút; Dàn chiến đấu cơ của Pháp đến Hà Nội… là những hình ảnh ấn tượng tuần qua.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 10:17

Xem pháo hoa ở TPHCM, đi thế nào để không vào đường cấm?
Xem pháo hoa ở TPHCM, đi thế nào để không vào đường cấm?

(Dân trí) - Để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi xem bắn pháo hoa nghệ thuật dịp lễ 2/9, TPHCM sẽ cấm xe ở nhiều tuyến đường quanh khu vực trung tâm thành phố.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 09:44

Vụ dân chặn cổng nhà máy rác: Đồng ý lập phương án di dời dân
Vụ dân chặn cổng nhà máy rác: Đồng ý lập phương án di dời dân

(Dân trí) - Liên quan đến sự việc người dân ở thôn Nam Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chặn trước cổng nhà máy rác để phản đối vì ô nhiễm, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho huyện Kỳ Anh lập phương án di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 09:24

TPHCM tiếp tục xử lý hàng ngàn hồ sơ nhà đất tồn đọng
TPHCM tiếp tục xử lý hàng ngàn hồ sơ nhà đất tồn đọng

(Dân trí) - Tại huyện Hóc Môn, Bình Chánh (TPHCM) còn hơn 2.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở bị tồn đọng do vướng về thẩm quyền cấp giấy. Những trường hợp này là đất nông nghiệp đã được cấp giấy nhưng sau đó người dân phân lô, bán giấy tay, sau đó người mua tự ý xây nhà không phép.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 09:18

CÙNG CHUYÊN MỤC
Quảng Bình: Rộn ràng Lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập
Quảng Bình: Rộn ràng Lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập

(Dân trí) - Trong dịp chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2/9, dòng Kiến Giang, huyện Lệ Thủy lại dậy sóng với lễ hội đua thuyền truyền thống. Đây là một nét đẹp trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày Tết Độc lập.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 09:05

Gặp người được Bác Hồ tặng chiếc khăn quàng đỏ
Gặp người được Bác Hồ tặng chiếc khăn quàng đỏ

(Dân trí) - “Chiếc khăn quàng đỏ là phần thưởng Bác Hồ dành cho tôi. Tôi rất may mắn, hạnh phúc và vinh dự khi đón nhận món quà này. Tôi luôn có ý thức gìn giữ cẩn thận và chỉ đeo chiếc khăn quàng đỏ duy nhất một lần trong dịp gặp mặt các đội viên HTX Măng non Duy Viên khi từ Hà Nội trở về địa phương…” – ông Đinh Ngọc Thỉ (ở Quảng Trị) nhớ lại.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 08:35

Câu được cá trê “khủng” 27kg, xẻ thịt mừng đội Olympic Việt Nam
Câu được cá trê “khủng” 27kg, xẻ thịt mừng đội Olympic Việt Nam

(Dân trí) - Vào khoảng 15h10 chiều ngày 1/9, một người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã câu được con cá trê nước ngọt khủng nhất từ trước tới nay trên địa bàn, với trọng lượng lên tới 27kg.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 07:14

Người đàn ông cởi quần áo, trèo lên nóc nhà cố thủ
Người đàn ông cởi quần áo, trèo lên nóc nhà cố thủ

(Dân trí) - Người đàn ông có biểu hiện ngáo đá, cầm kéo uy hiếp người thân rồi sau đó trèo lên nóc nhà cố thủ. Sau nhiều giờ, lực lượng chức năng khống chế, đưa người này xuống đất an toàn.

Chủ nhật, 02/09/2018 - 06:16

Thanh Hóa: 13 người chết, mất tích do mưa lũ
Thanh Hóa: 13 người chết, mất tích do mưa lũ

(Dân trí) - Không chỉ thiệt hại về tài sản, công trình công cộng... đến thời điểm này, số người chết và mất tích do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tăng lên 13 người.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 07:29

Vụ tung tin thủy điện Bản Vẽ vỡ đập: Triệu tập 6 đối tượng
Vụ tung tin thủy điện Bản Vẽ vỡ đập: Triệu tập 6 đối tượng

(Dân trí) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 1/9/2018, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã tiến hành điều tra, sàng lọc, và triệu tập các đối tượng tung tin giả thất thiệt nói về việc thủy điện Bản Vẽ vỡ đập, gây hoang mang, lo lắng cho bà con nhân dân.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 06:55

Nuối tiếc sau thất bại
Nuối tiếc sau thất bại

(Dân trí) - Nhiều cổ động viên nán lại sân chia buồn và động viên đội tuyển. Một cổ động viên để lại lá cờ trên sân vận động Pakansari như một kỉ niệm buồn, mong muốn đội có kết quả tốt hơn trong tương lai.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 06:45

Tránh khói đen của chiếc xe tải, người đàn ông bị ngã trước đầu xe, chết thảm
Tránh khói đen của chiếc xe tải, người đàn ông bị ngã trước đầu xe, chết thảm

(Dân trí) - Diễn biến vụ tai nạn được camera ghi lại khá chi tiết, khi người đàn ông đi xe máy cố tránh khói đen của chiếc xe tải "nhả" ra nên trượt ngã ngay trước đầu xe tải và bị phương tiện này cán chết tại chỗ.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 06:45

19 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ
19 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Công an, trong 1/9 - ngày đầu tiên của đợt nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 19 người chết, bị thương 12 người.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 06:00

Táo tợn thuê taxi vận chuyển gần 1 tạ thuốc nổ đi tiêu thụ
Táo tợn thuê taxi vận chuyển gần 1 tạ thuốc nổ đi tiêu thụ

(Dân trí) - Đối tượng thuê xe taxi vận chuyển gần 100kg thuốc nổ đi bán cho một người khác ở tỉnh Quảng Bình vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị ngăn chặn, bắt giữ.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 06:00

Chiến sĩ công an trắng đêm dầm mình trong nước giúp dân vượt lũ
Chiến sĩ công an trắng đêm dầm mình trong nước giúp dân vượt lũ

(Dân trí) - Mưa lũ hoành hành tại nhiều địa phương của Thanh Hóa khiến người dân không chỉ thiệt hại nặng về tài sản mà nguy cơ đe dọa đến an toàn tính mạng. Những chiến sĩ công an Thanh Hóa đã trắng đêm dầm mình trong nước giúp dân vượt lũ.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 03:50

Một lần gặp Bác – một đời không quên
Một lần gặp Bác – một đời không quên

(Dân trí) - Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng trong trí óc của người lính tiểu đoàn 5 năm ấy, hình ảnh Bác Hồ của gần 60 năm trước mặc bộ quần áo màu vàng nhạt, râu tóc bạc phơ, hiền từ, chỉ dạy cho những người lính về Đảng, về cách tăng gia, sản xuất chưa bao giờ phai mờ...