Thứ Bảy 06/02/2016 - 08:00

Người cựu chiến binh với “kho báu” về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Dân trí “Trong cuộc đời người lính, có nhiều anh em mong gặp mặt Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, dù chỉ một lần nhưng điều đó có khi mãi mãi chỉ là mơ ước. Riêng tôi, hai lần vinh dự được gặp “Người anh cả của Quân đội”. Đến nay tôi đã sưu tầm trên 6.000 trang báo, tư liệu về vị tướng văn võ song toàn đồng thời cũng là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Khuyến học Việt Nam”.

“Tôi tự bảo, hai lần gặp bác thôi chưa đủ, không thể hiểu hết về bác… nên tôi bắt đầu sưu tầm, góp nhặt tư liệu, hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Và đến nay tôi đã có trên 6.000 trang báo, tư liệu về người chỉ huy vĩ đại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Ông Trần Văn Dụy – ngụ phường Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chia sẻ.

 


Qua hơn nửa đời người sưu tầm tư liệu, đến nay ông Duy được xem làm một người dân sở hữu lượng báo in lớn nhất Việt Nam.

Qua hơn nửa đời người sưu tầm tư liệu, đến nay ông Duy được xem làm một người dân sở hữu lượng báo in lớn nhất Việt Nam.

 

Mến mộ tướng Giáp khi còn đi học

Qua báo chí, chúng tôi biết đến ông Trần Văn Dụy – người trắc thủ Ra đa hai lần gặp mặt Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Người đang sở hữu trên 6.000 trang báo, tư liệu về người anh cả quân đội; Người đang sở hữu lượng báo in lớn nhất Việt Nam… Chúng tôi đã tìm gặp ông và ngay lập tức bị cuốn hút vào kho tư liệu khổng lồ về Bác Hồ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà ông đang sở hữu.

Năm 1962, khi còn là học sinh Trường THCS Đô Lương (Nghệ An), ông đã biết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những thông tin, bài viết trên báo, đài và từ những thông tin này, ông Dụy bắt đầu ngưỡng mộ Đại tướng để phấn đấu, học tập… cuối cùng ông Dụy đi đến quyết định gác lại việc học hành, tình nguyện gia nhập quân đội, trở thành bộ đội Rađa Phòng không 18 Ba Bể, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

“Đến bây giờ tôi không sao quên được ngày mà anh em chúng tôi được gặp mặt bác Giáp đầu tiên. Khi đó, đúng ngày 01/10/1964, Đại đội Rađa phòng không 18 Ba Bể của chúng tôi được điều lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc).Tại đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thăm và nói chuyện với anh em chúng tôi rất thân tình. Chúng tôi không nghĩ: Bác Giáp là một vị tướng vĩ đại, chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu… mà khi gặp anh em chúng tôi bác vô cùng giản dị, gần gũi như người anh cả trong nhà”.

Sau lần gặp gỡ bác Giáp, người lính trẻ Trần Văn Dụy như được tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, qua 2 năm công tác, ông Dụy được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được thăng hàm trung úy, giữ chức Đại đội trưởng. Và một lần nữa, trung úy Dụy cùng anh em trong Đại đội Ra đa vinh dự được gặp mặt và trò chuyện với Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần thứ 2.

 


Ông Dụy sưu tầm trên 6.000 tư liệu sách, báo và hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp .

Ông Dụy sưu tầm trên 6.000 tư liệu sách, báo và hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp .

 

Ông Dụy nhớ lại: “Chiều 19/7/1965, do máy bay địch tấn công bất ngờ vào thời điểm Đại đội Rađa tạm ngừng hoạt động để bảo quản nên nhiều chiến sĩ bị thương vong. Riêng tôi bị thương ở gót chân. Dù rất bận việc, nhưng ngày 24/7, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn tranh thủ đến đơn vị, Bác ân cần thăm hỏi, động viên anh em. Đại tướng chỉ đạo mau chóng khắc phục trận địa, nén đau thương, đoàn kết thành sức mạnh tiếp tục sẵn sàng chiến đấu với giặc. Lúc đó, anh em chiến sĩ không chỉ không nao núng mà còn tăng thêm tinh thần chiến đấu đến ngày toàn thắng”.

Qua hai lần được gặp mặt “Người anh cả quân đội” – Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ông Dụy cảm thấy chưa đủ để hiểu về vị tướng tài ba này, do đó, ông Dụy tiếp tục góp nhặt, sưu tầm mọi tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở mọi lúc mọi nơi.

Tủ sách gia đình quý nhất Việt Nam

Trong căn nhà nhỏ của mình, ông Dụy vẫn giành một vị trí trang trọng để lưu trữ cho kho tư liệu quý giá về Bác Hồ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Đặc biệt từ ngày về hưu, ông Dụy có thời gian sắp xếp, hệ thống lại hàng ngàn tư liệu mà ông sưu tầm theo 7 mảng lớn (Văn hóa Việt Nam; Đấu tranh giành độc lập, chống ngoại xâm (1930 - 1975); Danh nhân – Thời đại Hồ Chí Minh; Việt Nam phát triển từ 1955; Các vụ án gây thiệt hại cho đất nước; Văn hóa các nước và Kinh tế, chính trị quốc phòng, an ninh…; An ninh thế giới, cảnh sát toàn cầu và các bài báo, tư liệu chép tay…) với 167 chủ đề ở 7 mảng.

Cẩn thận lật từng trang tư liệu viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà ông sưu tầm hơn nửa đời người, ông Dụy chia sẻ: “Mỗi khi đọc sách, báo… những tư liệu nào hay về Bác Hồ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về khoa học kỹ thuật, về văn hóa…là tôi giữ lại, đóng thành những cuốn sách lớn rồi cho vào túi nilon bảo quản. Trong tủ sách gia đình của tôi hiện nay, tư liệu về đại tướng chiếm đa số, trên 6.000 tư liệu.”

Ông Dụy chỉ cho chúng tôi xem một bài viết về tấm gương của hai học sinh  không có 2 tay vẫn cố gắng bám con chữ và những bài viết về tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp…Ông Dụy trầm ngâm chia sẻ: “Khi còn sống, trong 6 vấn đề cấp bách mà bác Giáp nêu ra, bác Giáp nhấn mạnh về giáo dục và y tế vì đây là hai lĩnh vực trực tiếp bồi dưỡng con người. Hơn nữa, bác Giáp nhắc lại lời Bác Hồ rằng “ai cũng có quyền học hành”, do đó xu hướng đúng đắn là phải tiến tới bỏ học phí để giảm gánh nặng cho nhân dân”.

 


Những giờ rãnh rỗi, ông Dụy hay kể cho con cháu nghe về đức và tài của người chỉ huy tài ba Võ Nguyên Giáp mà cả cuộc đời ông ngưỡng mộ.

Những giờ rãnh rỗi, ông Dụy hay kể cho con cháu nghe về đức và tài của người chỉ huy tài ba Võ Nguyên Giáp mà cả cuộc đời ông ngưỡng mộ.

 

Nhân những ngày đầu năm mới, ông Dụy mở cho chúng tôi xem cuốn tư liệu “tình yêu” – chuyên lưu giữ những bài viết trên các báo về chuyện tình của các lãnh tụ, anh hùng, cán bộ chủ chốt của đất nước qua các thời kỳ, trong đó có các bài viết về tình yêu gia đình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Những bức thư tình của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; Tình yêu thời chiến của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi; tình cảm gia đình của nữ tướng Nguyễn Thị Định…

Ông Dụy thuật lại những câu chuyện tình của các vị tướng với nụ cười trong sáng nhưng rồi giọng ông cũng run lên khi chúng tôi nhắc đến mùa xuân thứ hai mà dân tộc ta cả nước ta không còn gặp mặt vị tướng tài ba Võ Nguyên Giáp nữa, ông Dụy xúc động chia sẻ: “Bác Giáp ra đi cả dân tộc tiếc thương nhưng chúng ta phải biến những điều không vui đó thành những hành động cụ thể, giúp nước nhà phát triển đó là điều Bác Hồ, Đại tướng mong mỏi nhất.”

Chúng tôi muốn nghe tiếp những câu chuyện của ông kể về Bác Hồ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp… nhưng đến giờ ông Dụy đi họp chi bộ Đảng ở khu vực, ông đưa chúng tôi ra khỏi con hẻm nhỏ dẫn vào nhà ông ở phường Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá. Ra khỏi hẻm, trước mắt chúng tôi là một con đường lớn rộng thênh thang, hai bên đường rực rỡ cờ hoa mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước 40 năm hoàn toàn thống nhất.

Nguyễn Hành

MỚI NHẤT
Xuân “đổ bộ” lên hòn đảo 3.000 dân trên Vịnh Nha Trang
Xuân “đổ bộ” lên hòn đảo 3.000 dân trên Vịnh Nha Trang

(Dân trí) - Sáng ngày 6/2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp), khi Tết nguyên đán đang đến gần, hàng chục lượt đò liên tục cập bờ để đưa hàng Tết, hoa Tết... lên hòn đảo Trí Nguyên nằm trên Vịnh Nha Trang, Khánh Hòa.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 02:10

Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc
Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc

(Dân trí) - Không phải năm 2015 kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014 với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam “nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai”.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 01:15

Người cựu chiến binh mang "án" ung thư, làm kinh tế giỏi
Người cựu chiến binh mang "án" ung thư, làm kinh tế giỏi

(Dân trí) - Gần 10 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư thanh quản, giờ đây ông không những đã thoát khỏi cái “án tử” mà còn trở thành một trong những hội viên tiêu biểu về nghị lực vượt khó trong làm ăn kinh tế giỏi.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 01:00

Thủ tướng phân công người điều hành Bộ GTVT thay ông Đinh La Thăng
Thủ tướng phân công người điều hành Bộ GTVT thay ông Đinh La Thăng

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phân công ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phụ trách điều hành công tác của Bộ này sau khi ông Đinh La Thăng rời nhiệm sở để nhận nhiệm vụ mới là Bí thư Thành ủy TPHCM.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 12:09

Thủ tướng “lệnh” dẹp nạn xe dù, bến cóc
Thủ tướng “lệnh” dẹp nạn xe dù, bến cóc

(Dân trí) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban An toàn giao thông cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách tại địa phương.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 12:00

Tết ở “làng Trường Sa”
Tết ở “làng Trường Sa”

(Dân trí) - Theo nhẩm tính của ông Trưởng ban Chỉ huy quân sự thì xã Phúc Thọ (Nghi Lộc, Nghệ An) có trên dưới 170 người đã từng hoặc đang công tác tại Trường Sa. Đối với người dân Phúc Thọ, Trường Sa là nỗi nhớ, là niềm tự hào và cả đau đáu nhớ mong.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 11:10

Có cầu lớn vẫn không quên những chuyến đò ngang
Có cầu lớn vẫn không quên những chuyến đò ngang

(Dân trí) - ĐBSCL có đặc thù kênh rạch chằng chịt. Những chuyến phà, đò dọc, đò ngang là hình ảnh thân quen, một nét văn hóa của người miền Tây Nam bộ. Vì vậy dù có những cây cầu mọc lên sừng sững vẫn không thay thế được hình ảnh những chuyến đò của người dân nơi đây.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 11:00

Tân Bí thư TPHCM được người dân "vây" trên đường hoa Nguyễn Huệ
Tân Bí thư TPHCM được người dân "vây" trên đường hoa Nguyễn Huệ

(Dân trí) - Tối 5/2, tức 27 tết, đường hoa Nguyễn Huệ chính thức mở cửa với chủ đề "TP.HCM - Hòa bình, Thịnh vượng và Phát triển". Tân Bí thư Thành Ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng được người dân vây quanh xin chụp ảnh và bắt tay sau khi cắt băng khai mạc.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 10:34

Hà Nội: Ô tô “chết cứng” dọc tuyến đường trên cao
Hà Nội: Ô tô “chết cứng” dọc tuyến đường trên cao

(Dân trí) - Sáng nay (ngày 6/2), tuyến đường Vành đai 3 trên cao bị ùn tắc nghiêm trọng khi hàng vạn người đổ về quê ăn Tết. Hàng ngàn chiếc xe ô tô bị giam trên cây cầu cạn này trong nhiều giờ nhưng không thoát ra được.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 10:08

Cụ ông tử vong trên đường mưu sinh ngày giáp Tết
Cụ ông tử vong trên đường mưu sinh ngày giáp Tết

(Dân trí) - Trên đường đi làm về, cụ ông khoảng 75 tuổi dắt xe đạp băng ngang xa lộ Hà Nội (XLHN), không may bị xe máy lao đến tông trực diện, tử vong tại chỗ.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 09:42

Cháy kho sản xuất hương, 5 người thoát chết
Cháy kho sản xuất hương, 5 người thoát chết

(Dân trí) - Sáng 5/2, tại khu vực khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP Long Xuyên đã xảy ra một vụ hỏa hoạn, thiêu rụi hoàn toàn một kho chứa nguyên liệu làm hương và cháy một phần căn nhà liền kề. Rất may cả gia đình 5 người ngủ trong kho thoát nạn.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 09:37

Tắc đường - “đặc sản” Tết Hà Nội
Tắc đường - “đặc sản” Tết Hà Nội

(Dân trí) - Suốt trong nhiều nhiều ngày giáp Tết, tắc đường đã trở thành một "đặc sản" của Hà Nội. Giao thông trong những ngày này dường như đang thử thách những người lạc quan và kiên nhẫn nhất.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 08:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Miền Bắc tiếp tục rét đậm, Nam Bộ nắng nóng 34 độ C
Miền Bắc tiếp tục rét đậm, Nam Bộ nắng nóng 34 độ C

(Dân trí) - Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm tiếp tục kéo dài đến hết ngày 7/2. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Trong khi đó, tại khu vực Nam Bộ vẫn nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 34 độ C.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 07:48

Tìm thấy 4 cổ vật bị mất trong tủ của... nguyên sư trụ trì chùa
Tìm thấy 4 cổ vật bị mất trong tủ của... nguyên sư trụ trì chùa

(Dân trí) - Khi sư thầy Thích Đàm Phương, nguyên trụ trì chùa Nền quay lại chùa để mang vật dụng cá nhân ra ngoài, người dân phường Láng Thượng yêu cầu sư Phương mở tủ gỗ ra và bất ngờ phát hiện 4 cổ vật là 4 Đạo sắc phong cổ của chùa Nền bị biến biến mất trước đó mà báo Dân trí đã phản ánh.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 07:46

Rực rỡ những đường hoa!
Rực rỡ những đường hoa!

(Dân trí) - 19h ngày 5/2, tỉnh Đồng Nai chính thức khai mạc Đường hoa Trấn Biên - Xuân Bính Thân 2016. Bình Định cũng khai mạc “Đường hoa thanh niên Bình Định” ghi đậm dấu ấn với các mô hình biển đảo Tổ quốc. Trước đó Quảng Ngãi cũng đã khai mạc vườn hoa xuân.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 07:27

Công viên hút khách bởi những mô hình làm từ... lốp xe, dây điện
Công viên hút khách bởi những mô hình làm từ... lốp xe, dây điện

(Dân trí) - Gần 200 sản phẩm được chế tác từ những những vật liệu tái chế từ rác như lốp xe, vỏ chai, đĩa CD hỏng, dây điện…, qua bàn tay khéo léo của những người thợ đã trở thành những vật dụng hữu ích và khiến đông đảo du khách thích thú.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 06:09

Cứ nhìn thấy khách là “quăng” lên xe!
Cứ nhìn thấy khách là “quăng” lên xe!

(Dân trí) - Vào dịp cận Tết, các xe “dù”, bến “cóc” tại TPHCM lại bắt đầu hoạt động rầm rộ. Các xe khách luôn trong tình trạng mở sẵn cửa, lơ xe nhoài người ra ngoài, hễ thấy có khách đứng chờ dọc đường là lập tức nhảy xuống lôi kéo, xách hành lý quăng lên xe, không cần biết khách đi đâu.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 06:00

Biểu dương thanh niên hi sinh khi cứu người
Biểu dương thanh niên hi sinh khi cứu người

(Dân trí) - Ngày 5/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia có công điện biểu dương tấm gương hy sinh dũng cảm cứu người tham gia giao thông của anh Huỳnh Công Bửu (19 tuổi, ở thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định).

Thứ bảy, 06/02/2016 - 01:33

Dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn
Dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn

(Dân trí) - Ngày 5/2, nhân dịp Xuân mới và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đông đảo cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đến viếng và dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9.

Thứ bảy, 06/02/2016 - 12:10

Ông Võ Văn Thưởng: “Một lần nữa, tôi lại chia tay thành phố…”
Ông Võ Văn Thưởng: “Một lần nữa, tôi lại chia tay thành phố…”

(Dân trí) - Nhận sự phân công của Bộ Chính trị về Trung ương đảm nhận vị trí Trưởng ban Tuyên giáo, ông Võ Văn Thưởng đã chúc mừng ông Đinh La Thăng được đảm nhận vị trí Bí thư Thành ủy TPHCM, một vùng đất hội tụ của những con người luôn năng động, sáng tạo, dám chấp nhận thử thách, giàu nghĩa tình và hào hiệp...

Thứ bảy, 06/02/2016 - 12:08

Ông Đinh La Thăng nói gì khi nhậm chức Bí thư Thành ủy TPHCM?
Ông Đinh La Thăng nói gì khi nhậm chức Bí thư Thành ủy TPHCM?

(Dân trí) - Tại lễ nhậm chức Bí thư Thành ủy TPHCM chiều 5/2, ông Đinh La Thăng đã có những chia sẻ về áp lực và may mắn khi đảm đương trọng trách mới. Ông Thăng nhấn mạnh, muốn nhận được những ý kiến đóng góp thẳng thắn để tự tin và hành động!

Thứ sáu, 05/02/2016 - 08:41

Cửa ngõ hai thành phố lớn ùn tắc bởi "rừng" phương tiện
Cửa ngõ hai thành phố lớn ùn tắc bởi "rừng" phương tiện

(Dân trí) - Chiều nay (ngày 5/2), hàng vạn người khăn gói rời Thủ đô về quê ăn Tết qua cửa ngõ phía Nam Hà Nội khiến tuyến đường Giải Phóng hướng về phía Nam bị ùn tắc khá nghiêm trọng... Tại TP HCM, đến 20h tối, tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ vẫn chưa có dấu hiệu hạ “nhiệt”.

Thứ sáu, 05/02/2016 - 06:31

Quyết định của Bộ Chính trị phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XII
Quyết định của Bộ Chính trị phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XII

Ngày 4/2, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký Quyết định số 01-QĐNS/TW về việc phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XII.

Thứ sáu, 05/02/2016 - 05:56

Ông Võ Văn Thưởng làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Võ Văn Thưởng làm Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

(Dân trí) - Ngày 5/2 tại TPHCM, trong Lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự, ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư Trung ương đã công bố thông tin Bộ Chính trị phân công ông Võ Văn Thưởng làm Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Thứ sáu, 05/02/2016 - 05:49