Nghiên cứu cấm xe qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc
(Dân trí) - Ô tô và xe hai bánh có thể bị cấm lưu thông trên đường Trường Sơn và Phạm Văn Đồng nếu khu vực qua sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra kẹt xe.
Để giảm tình trạng ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường kết nối sân bay, khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đã đưa ra một số đề xuất.
Theo đó, phương án nghiên cứu tổ chức giao thông tạm thời khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có phạm vi tại các tuyến đường Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng - Trường Sơn (thuộc các quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp).
Giao thông khu vực nhà ga sân bay được xác định trên đường Trường Sơn (đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ đến đường Phạm Văn Đồng) và đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến đường Trường Sơn).
Nếu mật độ phương tiện đông hoặc xảy ra tai nạn giao thông, sự cố hạ tầng... dẫn đến ùn ứ cục bộ qua khu vực nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, phương án được đề xuất là hạn chế các loại xe lưu thông quá cảnh trên đường Trường Sơn và đường Phạm Văn Đồng.
Còn nếu xảy ra ùn tắc nghiêm trọng qua khu vực nhà ga sân bay, một số loại phương tiện như ô tô hoặc xe máy sẽ bị cấm lưu thông quá cảnh trên đường Trường Sơn và đường Phạm Văn Đồng.
Khi tình hình giao thông ổn định trở lại, các phương tiện lưu thông bình thường trên đường Trường Sơn và đường Phạm Văn Đồng.
Trước đó vào tháng 4, phương án mở thêm hai làn kết nối từ nhà xe TCP vào đường A1 nhằm hạn chế ùn ứ bên trong sân bay được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề xuất, đang chờ sự đồng thuận từ Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty cổ phần Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà xe TCP).
Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng nghiên cứu phương án tổ chức giao thông tổng thể khu vực sân bay nhằm giảm áp lực cho các nút giao thông xung quanh.
Cụ thể, trong tháng 5, các cơ quan giao thông nghiên cứu phương án đóng kín dải phân cách giữa đường Trường Chinh tại 3 giao lộ với đường Âu Cơ, Tân Sơn Nhì và Tân Kỳ Tân Quý, để xe không rẽ ngang đan xen nhau gây ùn ứ sẽ giảm nguy cơ kẹt xe.
Đối với đường Trường Sơn đi qua sân bay và các tuyến đường lân cận, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đang phối hợp Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai cấm xe sơ mi rơ moóc lưu thông trên 6 tuyến đường (Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Phan Thúc Duyện, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi).
Một số tuyến đường thuộc phạm vi các phương án tổ chức giao thông trên nằm trong hai dự án lớn của thành phố là tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và đường nối nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Nhằm đồng bộ với phương án tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi công dự án, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ kiến nghị Sở GTVT chấp thuận chủ trương thuê đơn vị tư vấn để nghiên cứu phương án chi tiết tổ chức giao thông tổng thể, kết hợp xây dựng hành lang ưu tiên xe buýt trên đường Trường Chinh và đường Cộng Hòa.