1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An xin giảm phí qua cầu Bến Thủy

(Dân trí) - Chủ tịch tỉnh Nghệ An vừa có Công văn gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đề nghị kiểm tra, giảm phí qua cầu cho người dân sống 2 bên trạm thu phí Bến Thủy.

Ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa có Văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4 - đơn vị thu phí ở hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2) đề nghị kiểm tra, xem xét điều chỉnh giảm mức phí đối với xe cộ của người dân sinh sống 2 bên cầu Bến Thủy thuộc TP Vinh (Nghệ  An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 là để hoàn vốn cho các dự án đầu tư xây dựng gồm: Tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An); Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Theo ông Đường, việc tăng giá vé đã gây bức xúc cho người dân, nhất là những người dân sống 2 bên trạm thu phí.

Trạm thu phí cầu Bến Thủy.
Trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Cũng trong ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có Văn bản gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT đề nghị lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016  thay vì tăng mức phí các trạm thu phí BOT đường bộ như lộ trình từ  1/1/2016,  do chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Theo đó, thời gian qua, các nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ GTVT triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thu phí, đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều 25/12, ông Nguyễn Văn Hùng - Chánh Văn phòng Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cho biết: “Hiện tại phía cơ quan đã nhận được Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An. Hiện công ty đang cho kiểm tra tình hình thực tế và thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An”.

Nguyễn Duy