Ngày đầu thu phí tại trạm BOT Chợ Mới - Thái Nguyên

(Dân trí) - 0h00, sáng 25/1, Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã triển khai thu giá dịch vụ đường bộ tại trạm Km72+930 trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoàn vốn cho Dự án tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100.

BOT Chợ Mới - Thái Nguyên chính thức thu phí vào lúc 0h ngày 25/1.
BOT Chợ Mới - Thái Nguyên chính thức thu phí vào lúc 0h ngày 25/1.

Theo đó, mức giá cụ thể, việc quản lý và sử dụng tiền thu giá dịch vụ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT, quy định tại Hợp đồng BOT, Phụ lục hợp đồng BOT và các quy định của Nhà nước có liên quan.

Theo thông báo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, bắt đầu từ 0 giờ 00 phút ngày 25/1/2018, các phương tiện ô tô khi qua trạm BOT của tuyến đường này sẽ phải mất phí, với mức thấp nhất là loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn, xe vận tải hành khách cộng được áp giá 35 nghìn đồng/ lượt.

Các mức cao sẽ được áp dụng với các loại xe tải, tải trọng càng cao, tiền phí càng lớn và mức cao nhất được áp dụng với xe trọng tải từ 18 tấn trở lên, sẽ là 200 nghìn đồng/ lượt.

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bắt đầu thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.
BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bắt đầu thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nam, tài xế xe tải trú tại Tân Thịnh - Thái Nguyên chia sẻ: “Chuyển trạm thu ra địa điểm mới này hoàn toàn có lý vì doanh nghiệp làm đường chỗ nào thu ra chỗ đấy. Không chỉ thế, quỹ thời gian đi trên đường mới và cũ cũng chỉ nhanh hay chậm hơn khoảng 15 phút mà đi trên đường mới này lại mất cả ngày tiền công".

“Với mức giá trên là quá đắt so với chất lượng đường cũng không chênh nhau nhiều. Ưu điểm tuyến đường BOT từ Thái Nguyên – Chợ Mới mặt đường dải đẹp, dân cư thưa sẽ đỡ việc cho tài xế phải phanh và tránh nhau nhiều”, ông Nam nói tiếp.

Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 được thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ từ đầu năm 2017. Dự án xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40 km và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc thực hiện, có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỉ đồng.

Anh Nguyễn Xuân Tích ở tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Tôi thường xuyên tham gia tuyến đường này và việc thu phí ở đây là phù hợp, mức phí vừa phải, tuyến đường giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, thuận lợi hơn rất nhiều”.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Sơn, là lái xe taxi cho biết: “Thu phí tại tuyến đường này hợp lý, mức phí phù hợp, đi lại nhanh hơn, gần hơn, tuy nhiên nếu cải thiện được tiếp đoạn Chợ Mới đến trung tâm tỉnh Bắc Kạn và phải trả phí cao hơn chúng tôi cũng đồng tình”.

Để hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ song song với đường Thái Nguyên - Chợ Mới như đề xuất của Bộ GTVT.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên – Chợ Mới cho biết: “Trong ngày đầu thu phí, nhìn chung người dân đồng tình ủng hộ. Việc triển khai thu phí diễn ra thuận lợi”.

Mức thu phí cao nhất tại trạm BOT này được áp dụng với xe tải nặng là 200.000đ/lượt.
Mức thu phí cao nhất tại trạm BOT này được áp dụng với xe tải nặng là 200.000đ/lượt.

Theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải về việc tiến hành thu phí tại tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư sẽ tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, sau đó báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án giải quyết tổng thể.

Sau một thời gian người dân tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ, tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ GTVT dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 3 và có phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Mới đây, trong 3 phương án mà chủ đầu tư đưa ra để tháo gỡ vướng mắc, xử lý tình hình Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án với số tiền 3.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Nhà đầu tư đánh giá khả năng hoàn vốn dự án bằng trạm thu giá này, làm cơ sở để xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.

Tuấn Hợp - Ngọc Liên