1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Có lỗi của đơn vị tư vấn thiết kế

Hoàng Bình

(Dân trí) - Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng đơn vị tư vấn thiết kế có thiếu sót trong việc tính toán số liệu thủy văn ban đầu.

Sáng 6/8, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây), cho biết bước đầu đơn vị đã xác định sự việc "thất thủ" cao tốc là do nước sông dâng cao kết hợp với vũ lượng quá lớn khiến nước thoát không kịp.

Về vấn đề này ông Minh cho rằng đơn vị tư vấn thiết kế có thiếu sót trong việc tính toán số liệu thủy văn ban đầu. Đặc biệt là mực nước dâng của sông Phan. 

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Có lỗi của đơn vị tư vấn thiết kế - 1

Khu vực ngập trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Hoàng Bình)

Ban quản lý dự án Thăng Long cũng cho biết đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức nguyên nhân. Nhóm chuyên gia vẫn đang khảo sát, tổng hợp toàn bộ khu vực ngập để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho rằng nguyên nhân chính là lúc khảo sát, tư vấn thiết kế có thể không nắm rõ địa hình, thủy văn, lưu lượng nước lưu thông của lưu vực hạ lưu sông Phan, hoặc các thông số đỉnh lũ cao nhất của khu vực km25+300 - km25+400 chưa chính xác, từ đó tính toán thiết kế chưa phù hợp. Tuy nhiên báo cáo từ đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị này khẳng định hồ sơ thiết kế cao tốc qua đoạn này không sai. Nên bây giờ cần phải đợi kết luận của Bộ Giao thông Vận tải.

Tại cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng 533, đơn vị tư vấn thiết kế dự án, khẳng định thiết kế dự án đúng theo các quy định và được thẩm tra kỹ.

Theo đơn vị trên, kích thước 2,5x2,5m cống thoát nước được thiết kế, xây dựng dựa trên những tính toán, căn cứ vào điều tra dòng chảy, mực nước của sông Phan và đỉnh lũ năm 1992 tại địa phương. Thiết kế cầu và cống hiện hữu phù hợp với các đặc trưng dòng chảy lũ tiêu chuẩn TCVN 9845-2013 và sổ tay tính toán thủy văn thủy lực cầu đường.

"Trong quá trình khảo sát sau khi xảy ra ngập tại vị trí Km 25+419 cho thấy một trong những nguyên nhân ngập là nước từ đập Sông Phan chảy về vị trí ngập quá lớn", đại diện đơn vị tư vấn thông tin. 

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Có lỗi của đơn vị tư vấn thiết kế - 2

Đại diện Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 tại buổi họp (Ảnh: Hoàng Bình).

Trước đó, khoảng 3h ngày 29/7 nước ngập tràn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn km25+300 - km25+400 do khu vực tỉnh Bình Thuận mưa lớn ở thượng nguồn sông Phan.

Đoạn ngập dài 100m, vị trí sâu nhất 1m. Bên phải tuyến các xe đi lại chậm, bên trái ngập sâu, các phương tiện không lưu thông được.

Sự cố ngập sâu khiến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẹt xe kéo dài nhiều km trong hơn 4 giờ. Lực lượng chức năng kịp thời điều tiết phương tiện hướng TPHCM - Phan Thiết qua nút giao quốc lộ 55 để ra quốc lộ 1.