Ngăn nguy cơ dầu từ tàu chìm tấp vào bãi biển Mũi Né

Trúc Hà

(Dân trí) - Nếu xảy ra sự cố tràn dầu, dầu có thể tấp vào bờ biển khu vực bãi sau Mũi Né, nơi tập trung rất nhiều cơ sở du lịch cao cấp và các hoạt động dân sinh khác.

Liên quan đến vụ việc tàu Bạch Đằng SG-8981 bị chìm tại vùng biển phường Mũi Né (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), trong ngày 15/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cùng Lãnh đạo UBND TP Phan Thiết, Lãnh đạo Đồn Biên phòng Mũi Né đã tiến hành khảo sát hiện trường và làm việc với đại diện chủ tàu bị nạn.

Qua khảo sát, đoàn kiểm tra nhận định: Hiện nay, tàu đã bị lật úp và mắc cạn cố định cách bờ khoảng 300m. Theo báo cáo của phía chủ tàu, trên tàu còn khoảng 2.200 lít dầu DO đã được khóa kín. Mặc dù lượng dầu trên tàu không quá nhiều và đã được khóa kín nhưng vẫn có khả năng gây ra sự cố tràn dầu.

Trong tình hình thời tiết hiện nay, nếu xảy ra sự cố tràn dầu, lượng dầu thoát ra bên ngoài có khả năng tấp vào bờ biển khu vực bãi sau Mũi Né, nơi tập trung rất nhiều cơ sở du lịch cao cấp và các hoạt động dân sinh khác.

Ngăn nguy cơ dầu từ tàu chìm tấp vào bãi biển Mũi Né - 1

Vị trí tàu chìm chỉ cách bãi biển Mũi Né 300m.

Để tránh nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu chủ tàu vận tải Bạch Đằng SG-8981 khẩn trương xây dựng phương án trục vớt, tổ chức sử dụng thiết bị chuyên dùng chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu (trước khi tổ chức trục vớt).

Lượng dầu bơm hút được phải được đưa đến khu vực bảo quản an toàn theo quy định. Quá trình bơm hút cần được giám sát chặt chẽ và sẵn sàng các phương án ứng phó nếu có sự cố tràn dầu xảy ra.

Phương án trục vớt, bơm hút dầu phải được thông qua Cảng vụ hàng hải Bình Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận và các cơ quan liên quan xem xét, thống nhất trước khi thực hiện (chậm nhất vào ngày 16/3/2021).

Trong quá trình triển khai, thường xuyên giữ liên lạc, phối hợp với chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND thành phố Phan Thiết, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận để kịp thời hỗ trợ ứng phó khi cần thiết.

Trong trường hợp chậm trễ để xảy ra nguy cơ sự cố tràn dầu làm ảnh hưởng tới môi trường biển, gây thiệt hại về các hoạt động kinh tế xã hội trong khu vực thì chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo luật định.

Trước đó, khoảng 18h40 ngày 14/3, tàu vận tải Bạch Đằng (trọng tải 2.500 tấn) đang chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) trên đường từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đi cảng Nhơn Trạch, Đồng Nai. Khi hành trình đến khu vực biển bãi sau vịnh Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý thì bất ngờ bị lật ngang và chìm.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do nước tràn vào bên trong làm tàu lật úp. Làm việc với ngành chức năng, thuyền trưởng cho biết: Trước khi gặp nạn, trên tàu có khoảng 2000 lít dầu DO. Trước thời điểm tàu chuẩn bị chìm, các van dầu máy trên tàu đã được khóa lại, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các két chứa dầu rất ít. Còn 1.500 tấn tro bay (bụi xỉ than) được chứa vào thùng chuyên dùng, đảm bảo độ kín tuyệt đối nên không có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường biển.