Quảng Ninh:

Nâng tốc độ tối đa trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng lên 100 km/h

(Dân trí) - Thông tin từ tỉnh Quảng Ninh sáng nay (1/12) cho biết, tỉnh vừa ban hành quyết định cho phép các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được chạy với tốc độ lên 100 km/h thay vì 80 km/h như trước đây.

Nâng tốc độ tại tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng lên 100 km/h
Nâng tốc độ tại tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng lên 100 km/h

Trước đó, chỉ có khu vực cầu Bạch Đằng, các phương tiện mới được chạy với tốc độ 100 km/h. Còn lại từ đầu cao tốc phía Hạ Long đến trạm soát vé cầu Bạch Đằng (và ngược lại) lại chỉ được chạy 80 km/h do đang trong thời gian thử nghiệm, kiểm định chất lượng mặt đường.

Theo tỉnh Quảng Ninh, việc điều chỉnh tốc độ nhằm đồng bộ hóa tốc độ tuyến cao tốc từ Hạ Long - Hà Nội; đồng thời giúp cho các phương tiện lưu thông tại tuyến cao tốc rút ngắn thêm thời gian di chuyển. Hiện Quảng Ninh cũng đang xem xét, tính toán để đề xuất với các ban ngành chức năng điều chỉnh tốc độ toàn tuyến cao tốc này lên 120km/h.

Trước đó chỉ có khu vực từ cầu Bạch Đằng đến trạm thu phí được chạy với tốc độ 100 km/h
Trước đó chỉ có khu vực từ cầu Bạch Đằng đến trạm thu phí được chạy với tốc độ 100 km/h

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, đường cao tốc dài 19,3km, từ điểm kết nối với QL18 và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Đại Yên, TP Hạ Long tới chân cầu Bạch Đằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách, trên 6.400 tỷ đồng và cầu Bạch Đằng, cây cầu dây văng nhiều nhịp thứ 8 trên thế giới và là cây cầu đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam, do người Việt tự thiết kế. Cầu có đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, được đầu tư theo hình thức BOT, vốn 7.277 tỉ đồng.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu đầu tiên do người Việt thiết kế
Cầu Bạch Đằng là cây cầu đầu tiên do người Việt thiết kế

Đây là công trình mang ý nghĩa lớn đối với Quảng Ninh trong việc đổi mới phương thức đầu tư công trình giao thông theo hình thức tự huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện sau khi được Chính phủ cho phép. Khi hoàn thành, dự án góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, du khách đi lại.

Tuyến cao tốc rút ngắn thời gian đi từ Hạ Long đến Hải Phòng xuống còn 30 phút, thay vì mất gần 2 tiếng như trước và từ Hạ Long đi Hà Nội chỉ mất 1 giờ 30 phút, thay vì 3 đến 4 tiếng như trước.

An Nhiên