1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Nạn “chặt chém” khách du lịch: “Chỉ có ở Việt Nam!”

(Dân trí) - “Tôi đã đi rất nhiều nước trên thế giới nhưng không thấy nơi nào có nạn “chặt chém” như ở Việt Nam, đó là điều đáng xấu hổ. Chúng ta đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của để quảng bá du lịch, thế nhưng chúng ta đã mất tất cả….”.

Đó là chia sẻ xen lẫn những bức xúc của ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Kinh doanh của TransViet Travel khi nói về một số vụ chặt chém tiền của khách du lịch nước ngoài mới xảy ra tại Hà Nội.

Theo ông Đạt, để tình trạng này xảy ra là do việc quản lý chưa chặt chẽ, do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để giải quyết vấn đề.

“Mỗi khi có sự việc xảy ra thì các ngành rốt ráo triển khai ra quân, xử lý, thế nhưng cũng chỉ được dăm ba ngày rồi đâu lại vào đó, điều này không khác gì “bắt cóc bỏ đĩa” - ông Đạt cho hay.
 
Nhóm nữ quái Bờ Hồ quây du khách nước ngoài để ăn chặn tiền
Nhóm "nữ quái" Bờ Hồ quây du khách nước ngoài để "ăn chặn" tiền
(ảnh minh họa: Hữu Nghị)

Cũng theo ông Đạt, chúng ta đã mất rất nhiều công sức và tiền của để quảng bá du lịch, để đưa du khách về với Việt Nam. Nhưng khi đến Việt Nam rồi, du khách nước ngoài phải đối diện với những lối ứng xử thiếu văn hóa hay trở thành nạn nhân của những kiểu làm ăn chộp giật, nạn nhân của những vụ lừa đảo ăn tiền… thì họ sẽ có ấn tượng xấu về con người và đất nước chúng ta, họ mất cảm tình và không còn muốn đến với chúng ta nữa. Như vậy là bao nhiêu công sức và tiền của quảng bá đều... bỏ biển.

“Những vụ việc được đưa lên báo chí chỉ là một trong rất nhiều vụ việc đã và đang xảy ra đối với khách du lịch. Ví như nạn móc túi khách nước ngoài trên phố cổ Hà Nội diễn ra công khai lâu nay, nạn chèo kéo mua bán đồ lưu niệm làm phiền du khách… nhưng các đối tượng vẫn lọt lưới pháp luật.” - ông Đạt phân trần.

Hành động “chặt chém” du khách không chỉ có ở Hà Nội mà đang xảy ra ở khắp các điểm du lịch hiện nay, thậm chí người “chịu trận” còn là những người có “chức danh” hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam cho biết: “Tôi đã từng bị chặt chém khi đi taxi ở Hà Nội nên rất hiểu. Là người Việt chúng ta còn bị sốc chứ nói gì đến du khách nước ngoài. Đây thực sự là điều đáng xấu hổ đối với bạn bè quốc tế”.
 
Mồm năm miệng mười đòi tiền du khách. Đây là hành động
Mồm năm miệng mười "đòi" tiền du khách. Đây là hành động
đáng xấu hổ, làm mất hình ảnh của du lịch Việt Nam
(ảnh minh họa: Hữu Nghị)

Lý giải việc các đối tượng lừa đảo, móc túi tập trung vào du khách nước ngoài, theo ông Mẫn là do tâm lý của các đối tượng này nghĩ người nước ngoài dễ lừa và họ sẽ không dám phản ứng gì trên đất khách quê người.

“Trước khi đi du lịch ai cũng sẽ tìm hiểu kỹ về nơi mình sẽ đến, tìm hiểu về văn hóa, cách sống, các dịch vụ… Đặc biệt, không thể nghĩ rằng du khách nước ngoài mù mờ về mệnh giá tiền Việt mà lừa họ, bởi trước khi đến Việt Nam họ đã tìm hiểu về tiền tệ, họ đổi tiền và biết cách chi tiêu. Nếu như họ không phản ứng ngay khi bị lừa thì khi về nước họ cũng sẽ gửi thư hoặc có phản hồi với các đơn vị quản lý…” - ông Mẫn cho hay.

Theo ông Mẫn, du lịch Việt Nam đang bắt đầu xây dựng được thương hiệu (trong sự so sánh với các nước trong khu vực) nhưng về tính cạnh tranh thì vẫn chưa tạo được sức cạnh tranh với các nước trên thế giới. Vì vậy, để thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam cần phải xúc tiến nhiều nội dung như quản lý, ẩm thực, dịch vụ… Và những hành động xấu gây ấn tượng không tốt cho du khách đã tạo tác dụng ngược đối với nỗ lực quảng bá du lịch quốc gia.
 
Quỳnh Anh