1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

Năm 2020, thông xe đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long

(Dân trí) - Ban Quản lý Dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) cam kết sẽ hoàn thành Dự án xây dựng đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội) vào tháng 9/2020. Trong khi đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiên quyết: “Tiến độ dự án rất quan trọng, nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu”.

Chiều 12/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra Dự án xây dựng đường Vành đai 3 trên cao (cầu cạn) Mai Dịch - Nam Thăng Long và thị sát mặt cầu Thăng Long.

Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, được khởi công đầu năm 2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2020. Tổng chiều dài cầu dự án là 5,3km, kéo dài từ cầu Mai Dịch đến Nam Thăng Long, dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng.

Năm 2020, thông xe đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long - 1
Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020

Ông Phạm Thanh Bình - Phó Giám đốc PMU Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) - cho biết: Hiện nay, dự án đã triển khai thi công được 14 tháng, nhưng tiến độ thi công bị chậm hơn 5% so với kế hoạch. Nguyên nhân do điều kiện mặt bằng của dự án thay đổi nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cần thời gian phê duyệt điều chỉnh để triển khai thi công.

Việc vận chuyển dầm nặng khoảng 100 tấn yêu cầu phải sử dụng xe siêu trường, siêu trọng nhưng giữa tháng 4/2019 mới được Tổng cục Đường bộ cấp giấy phép. Hồi tháng 2, dự án phải dừng thi công theo yêu cầu phục vụ sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long - khẳng định: “Ban Thăng Long đã thống nhất với nhà thầu, tư vấn về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ vào tháng 9/2020.”.

Năm 2020, thông xe đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long - 2
Cầu cạn đoạn từ Bắc Linh Đàm tới Mai Dịch đã hoàn thiện vài năm trước, sẽ kết nối với đoạn tuyến đang thi công để đảm bảo giao thông thông suốt vào cuối tháng 9/2020

Làm việc trên công trường dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, từ đầu năm đến nay, dự án mới giải ngân được 320 tỷ đồng trong tổng số 900 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch giao năm 2019 là chậm. Ban Thăng Long, các nhà thầu và đơn vị liên quan phải tập trung hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân của dự án. Trường hợp điều chỉnh thiết kế cơ sở cần phải đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2020.

“Tiến độ dự án rất quan trọng, nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu, không vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình này. Trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các cơ quan liên quan phải giám sát chặt chẽ toàn bộ công đoạn, không được để ra sai sót về chất lượng công trình.” - Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Cấp thiết sửa chữa mặt cầu Thăng Long - đó là nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi thị sát hiện trường cây cầu hơn 30 năm tuổi đang bị hư hỏng nặng vào chiều cùng ngày.

Năm 2020, thông xe đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long - 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát tình hình hư hỏng mặt cầu Thăng Long, chiều 12/8

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho tiến hành lập dự án sửa chữa mặt cầu, Tổng cục phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai các thủ tục để tiến hành kiểm định cầu.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT, trong năm 2019, các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa: “Đợt sửa chữa lần này phải làm triệt để, chất lượng phải đảm bảo. Trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ các điều khoản ràng buộc đối với nhà thầu như chất lượng công trình phải đảm bảo tối thiểu 10 năm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm duy tu…”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đặt ra mốc thời gian hoàn thành sửa chữa mặt cầu Thăng Long là cuối năm 2020, để đồng bộ với cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông xe cùng thời điểm này.

Châu Như Quỳnh