Mùng 3 hóa vàng tiễn tổ tiên về trời
(Dân trí) - Mùng 3 tết, các gia đình tại TPHCM lại chuẩn bị mâm cỗ cúng tiễn ông bà tổ tiên về lại nơi yên nghỉ sau mấy ngày về ăn tết với con cháu. Sau lễ cúng ở nhà, nhiều người đã đến chùa đốt vàng mã và thả chim phóng sinh cầu sự an lành.
Trong ngày này, các gia đình đều chuẩn bị mâm cơm, bộ quần áo bằng giấy, tiền vàng, kim ngân bằng hàng mã để cúng trước khi tiễn tổ tiên ông bà trở về trời. Bữa cơm này sum họp đầy đủ con cháu, anh em trong nhà, gọi là bữa hóa vàng.
Nghi thức này gắn liền với bữa cơm cúng vào thời khắc giao thừa, mời ông bà tổ tiên về ăn tết cùng con cháu. Để tiễn ông bà, các gia đình thường sắm đồ mới và quà cáp kèm theo ít lộ phí nên mới có tục hoá vàng sau khi cúng tiễn đưa. Người Việt tin rằng những thứ này đốt xuống người cõi âm sẽ nhận được.
Đốt vàng mã ở chùa Vĩnh Nghiêm
Sau khi thực hiện những nghi thức cúng ở nhà, các gia đình lại đưa nhau đến chùa để cầu mong sự an lành cho người thân trong một năm mới. Vì thế tại những ngôi chùa lớn như chùa Vĩnh Nghiêm (quận Phú Nhuận), chùa Vạn Hạnh (Tân Bình) chùa Bà Ấn Độ (quận 1), chùa Bà tuệ Thành Hội Quán (quận 5)... rất đông người đến thắp hương và hoá vàng.
Tới chùa thắp hương cầu sự an lành cho năm mới.
Tại đây, những mặt hàng được người mua để cúng nhiều nhất là hương, giấy hồng, giấy đỏ có viết chữ bằng mực Tàu hoặc in hoa văn, chim phóng sinh…
Theo chị Hoàng Thị Oanh, trú tại quận Phú Nhuận đi chùa Vĩnh Nghiêm cho biết: “Năm nào cứ ngày mùng 3 Tết, sau khi cúng đưa ông bà, tôi lại cùng gia đình đi chùa cầu phúc mong ông bà sớm siêu thoát, gia đình khoẻ mạnh, yên vui”.
Thả chim phóng sinh trong ngày hóa vàng.
Tại TPHCM, việc cúng đưa ông bà mỗi dịp sau Tết do mỗi gia đình tự chọn lựa. Đa số các gia đình bắt đầu cúng đưa từ ngày mùng 3 Tết cho đến khoảng mùng 10 Tết. Thời gian này, gia đình nào bận việc thì cúng sớm, nhà nào còn vui chơi muốn ông bà ở lại lâu hơn thì cúng trễ hơn.
Thắp hương cho những người thân đã khuất được gửi tại chùa Vĩnh Nghiêm.
Hoài Lương – Trung Kiên