1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mũ bảo hiểm thời trang: Đẹp chưa chắc đã hay

(Dân trí) - Không như suy nghĩ của nhiều người cho rằng thị trường mũ bảo hiểm sẽ ế ẩm bởi người nào cũng đã có cái "nồi cơm điện" dùng từ mùa này sang mùa khác, đầu hè năm nay, các nhà sản xuất đã kịp cho ra các kiểu mũ thời trang cực kỳ ấn tượng.

Ngàn lẻ một kiểu phá cách MBH

Nắm bắt được tâm lý của giới trẻ và phụ nữ ưa thích sự thay đổi, thời trang, các nhà sản xuất MBH năm nay đã cho ra lò hàng chục mẫu MBH phá cách. Nếu tính thêm cả các loại trang trí hoa văn, hay bọc vải trên mũ thì có đến hàng trăm kiểu. Trong đó, phần lớn là các mẫu mã phục vụ nữ giới.

MBH bây giờ không còn khô cứng, thô kệch như chiếc "nồi cơm điện" trên đầu nữa mà đã mang những kiểu dáng mềm mại hơn. Có loại được chế thêm vành vải hoa, có loại chỉ có vành nhựa đằng trước như mũ lưỡi trai, lại có loại vành nhựa uốn cong hai bên như mũ phớt, rất bắt mắt và sành điệu.

Đối với MBH thời trang dành cho nam giới chủ yếu là những loại mũ kiểu nhà binh, mũ lưỡi trai được bọc nhiều chất liệu vải bố, vải dù, rằn ri... mà mới nhìn qua không ai nghĩ đó là MBH.

Ngoài ra, thanh niên nam nữ cũng rất ưa chuộng chiếc MBH được biến tấu từ MBH cho người đi xe đạp ở nước ngoài. Loại mũ này không chỉ nông, không lót xốp bên trong mà còn có rất nhiều lỗ hở nên tạo cảm giác thoáng mát trong mùa hè.

Có một đặc điểm chung của những chiếc mũ thời trang là không ghi tên cơ sở sản xuất, không có tem kiểm định chất lượng, có chiếc dù được dán tem nhưng không ghi tên, địa chỉ nơi sản xuất, thậm chí chữ in lem nhem rất khó đọc. Nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đều không rõ ràng nhưng MBH thời trang vẫn được bán với giá khá cao, thường dao động từ 100-200 nghìn đồng/chiếc.

Trong cái nắng oi ả của mùa hè, không khó để nhận ra có cả sự góp mặt của những chiếc mũ bảo hộ lao động trên đường, nhằm đối phó với CSGT. Trên thực tế, có một số lượng không nhỏ MBH thời trang nói trên được làm từ mũ bảo hộ cắt vành rồi nguỵ trang bằng cách bọc vải và lót thêm mút đệm bên trong để "loè" bán với giá hàng trăm nghìn đồng.

MBH thời trang - tiền mất tật mang

Theo kết quả kiểm nghiệm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng phía Nam vừa được thực hiện, trong 9 loại mũ thời trang có vành cứng được lựa chọn bất kỳ trên thị trường thì cả 9 đều dưới mức tiêu chuẩn; các loại khác (mũ cách điệu, kiểu nón cối...) cũng có chất lượng tương tự.

Khác với những chiếc MBH đạt tiêu chuẩn, MBH thời trang thường nhẹ hơn, nhiều lỗ hổng hơn, có vành rộng (đối với mũ của nữ), mầu sắc bắt mắt. Tất cả những yếu tố đó chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và che nắng của khách hàng trong mùa hè chứ không để ý đến tính an toàn cho người đội.

Cũng cần phải nói thêm rằng, chính người tiêu dùng đang có xu hướng "khuyến khích" các nhà sản xuất đưa ra những MBH kém chất lượng vì hầu như người đi mua mũ ngày càng chỉ quan tâm đến thời trang. Một cửa hàng bán MBH ở Phố Huế (Hà Nội) cho biết, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, mỗi ngày cửa hàng bán ra trên một trăm chiếc mũ, có ngày bán đến hai trăm chiếc, hầu hết là mũ cách điệu. Người mua phần lớn đều đã có MBH nhưng đã chán vẻ thô kệch, xù xì nên quay qua mũ thời trang.

Cơ quan chức năng khẳng định, nhiều chiếc MBH thời trang được phá cách với những kiểu dáng mới lại dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Trong lúc thị trường MBH còn đang nhốn nháo, khó kiểm soát, hơn ai hết chính người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách giữ vững tiêu chuẩn khi mua mũ: đầu tiên và chất lượng và độ an toàn, sau đó mới đến tính thẩm mỹ và thời trang.

Lan Hương