TPHCM:
Mở rộng đường vào cảng lớn nhất Việt Nam
(Dân trí) - UBND TPHCM đồng ý chủ trương nghiên cứu dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định cùng dự án xây dựng đường nối liên cảng Cát Lái – Phú Hữu và mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh để giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Theo đó, đường Nguyễn Thị Định được nghiên cứu mở rộng đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái. Đường Nguyễn Duy Trinh được mở rộng đoạn từ Vành đai 2 đến đường ra vào cảng Phú Hữu.
Đối với dự án xây dựng đường nối liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, UBND TP giao các đơn vị liên quan cùng chính quyền quận 2, quận 9 làm việc cụ thể với từng doanh nghiệp, cá nhân được hưởng lợi trực tiếp từ dự án để đề nghị thực hiện nghĩa vụ đóng góp toàn bộ kinh phí đầu tư dự án, báo cáo kết quả trước ngày 20/9.
Trong đó, phải xác định rõ sự phù hợp quy hoạch, quy mô, tổng vốn đầu tư (bao gồm số trường hợp bị ảnh hưởng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng). Sau đó, UBND TP xin ý kiến Thành ủy và đề xuất hình thức đầu tư phù hợp, khả thi.
Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm lượng xe ra vào cảng Cát Lái lại tăng cao khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.
Cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy (quận 2) góp phần giảm ùn tắc giao thông ra vào cảng Cát Lái
Để giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái, giữa năm 2018, TPHCM đã thông xe cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy. Với cầu vượt này, các loại xe ô tô từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ chạy thẳng về cầu Phú Mỹ mà không phải qua vòng xoay. Cầu vượt cùng với hầm chui vào cảng Cát Lái giúp giảm áp lực giao thông cho vòng xoay Mỹ Thủy.
Quốc Anh