Thứ ba, 06/09/2005 - 17:00

Miền Trung đã sẵn sàng trước mùa bão?

Dân trí

Theo dự báo của trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, năm 2005 thời tiết xấu hơn nhiều so với năm trước. Mặc dù là tâm điểm của nhiều trận bão lụt lịch sử, nhưng nhiều tỉnh miền Trung vẫn tỏ ra chủ quan trước mùa bão năm nay.

Trong cuộc họp triển khai công tác phòng chống lụt bão năm 2005 cho khu vực miền Trung, ngày 24/8, Trưởng Ban Phòng chống lụt bão – Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) Trung ương Lê Huy Ngọ một lần nữa nhấn mạnh: ngư dân đi biển, các hộ dân sống ven sông, vùng nguy cơ sạt lở núi, sông, hồ... là đối tượng hứng chịu nhiều thiệt hại lớn nhất trong bão lụt. Đặc biệt là khu vực duyên hải miền Trung...

 

Trong khi đó, thực tế ở các địa phương này cho thấy công tác di dời dân khỏi vùng sạt lở chưa được thực hiện nghiêm túc, những khu định cư mới xây dựng chưa đảm bảo chất lượng... Đó chính là nguyên nhân cơ bản của sự đình trệ trong tiến độ di dời, quy hoạch, phân bố dân cư vùng ngập lũ và sạt lở.

 

Một ví dụ được ông Ngọ nêu ra, trong bão số 3, tỉnh Nghệ An báo cáo có 48 hộ dân vùng núi cần di dời, nhưng khi đi kiểm tra ông thấy trên 200 hộ cần di dời khẩn cấp! Theo ông, cần chấn chỉnh lý ngay cung cách làm việc quan liêu của một số cán bộ có trách nhiệm tại địa phương.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản Nguyễn Việt Thắng cho biết, tàu thuyền ở khu vực miền Trung chiếm gần 50% số tàu thuyền cả nước với 30.247 tàu, song có hơn 40% tàu thuyền không thực hiện đăng ký, đăng kiểm. Đặc biệt các loại tàu thuyền nhỏ loại dưới 20CV gần như không không nắm được chính xác số lượng, không trang bị đảm bảo phương tiện cứu hộ, gây nhiều khó khăn cho công tác PCLB-TKCN.

 

Điều đó cũng thể hiện ở mức độ tai nạn: Từ đầu năm đến nay, riêng khu vực duyên hải miền Trung đã xảy ra 36 trong tổng số 48 vụ tai nạn tàu cá trên biển của cả nước. Nhiều nhất là tàu thuyền thuộc các tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên, Quảng Ngãi.

 

Theo Đại tá Khúc Ngọc Phương, Phó tham mưu trưởng Quân khu V, một sự thực đáng buồn đang tồn tại là: hầu hết các tàu cá đều giấu tần số radio để giữ bí mật “mỏ thủy sản” cho riêng mình, nên khi gặp nạn, nhìn thấy tàu bạn cũng không thể gọi được. Vì vậy Trung ương cần có quy định chung về 1 tần số nhận thông tin thời tiết, chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với tất cả các tàu đi biển.

 

Bảo Chương