BOT Sóc Trăng:

Miễn phí 100% cho xe buýt và xe ưu tiên

(Dân trí) - Tại buổi họp báo chiều 8/1, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng cho biết: Từ khi đi vào hoạt động thu phí đến nay hơn 6 tháng, quân bình mỗi tháng chủ đầu tư phải bù lỗ hơn 3 tỷ đồng!

Với tinh thần là nhà đầu tư, chúng tôi rất minh bạch về dự án. Dự án thực hiện đúng trình tự, pháp luật, riêng về giá phí thì BOT Sóc Trăng là thấp nhất trên toàn tuyến Quốc lộ 1

Ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng cho biết, dự án được thực hiện theo quyết định phê duyệt ngày 27/12/2014 của Bộ GTV, có tổng vốn đầu tư hơn 1.419 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 9 tháng.

Cũng theo ông Phương, sau khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, nhà đầu tư đã thống nhất rà soát lại các xe trong vùng dự án để có chính sách miễn giảm càng sớm càng tốt.

“Đơn vị đang phối hợp với các Bộ, ngành của Trung ương và địa phương xem xét miễn giảm phí cho người dân trong vùng dự án bắt đầu từ tháng 2/2018”, ông Phương thông tin.


Ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng thông tin về Trạm thu phí BOT Sóc Trăng tại buổi họp báo.

Ông Nguyễn Văn Phương- Chủ tịch HĐQT BOT Sóc Trăng thông tin về Trạm thu phí BOT Sóc Trăng tại buổi họp báo.

PV báo chí đặt vấn đề, tuyến đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua Sóc Trăng chưa hoàn thiện, vẫn còn biển chờ lún, còn hạn chế tốc độ 60km/h mà đã thu phí BOT, liệu có hợp lý hay không ?

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, dự án có 2 phần, gồm đoạn quốc lộ 1 và đường tránh. Thời gian chờ lún đã được 6 tháng, nên cần chờ thêm 6 tháng nữa. Qua 6 tháng kiểm tra lại, mới tiến hành thi công giai đoạn tiếp theo để hoàn thành toàn bộ dự án. Tuy nhiên, việc chưa hoàn thiện đoạn tránh quốc lộ 1 mà thu phí đã được Bộ GTVT đồng ý.

Liên quan đến việc có tiếp tục thu phí nữa hay không, ông Phương nói: “Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi nộp tiền lãi vài trăm triệu đồng; dự án đang lỗ mỗi năm 36 tỷ đồng, chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục thu phí. Nếu ùn tắc giao thông thì trạm sẽ xả để không ùn tắc. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thu lại.

Chúng tôi mong bà con hết sức thông cảm bởi dự án đã đầu tư vào đây rất nhiều tiền. Trước mắt, chúng tôi sẽ giảm 100% phí ưu tiên cho xe buýt và các phương tiện ưu tiên khác vào ngày 9/1, đồng thời chọn đối thoại với người dân và các tài xế làm phương án giải quyết, vì chỉ có đối thoại mới tìm ra phương án tốt nhất”.

Nói về phương án sắp tới, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, trạm đã thu phí trở lại vào lúc 16h30 ngày 8/1. Nếu xảy ra ùn ứ từ 100-200 m thì xả trạm, rồi sẽ thu phí trở lại khi ổn định.

Về thông tin tài xế bị người lạ đánh rồi chạy vào trụ sở BOT Sóc Trăng có phải là người của trạm thu phí hay không, thì ông Phương khẳng định: “Người đó không phải là người của chúng tôi và chúng tôi cũng không thuê ai làm điều đó cả. Việc này đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đã trả lời các tài xế là sẽ cho làm rõ trong thời gian ngắn nhất”.

Tài xế (áo tím, vòng tròn vàng) tố bị đối tượng lạ mặt đánh khi phản ứng trạm BOT Sóc Trăng ngày 8/1.
Tài xế (áo tím, vòng tròn vàng) tố bị đối tượng lạ mặt đánh khi phản ứng trạm BOT Sóc Trăng ngày 8/1.

Như Dân trí đã thông tin, từ ngày 7/1, Trạm thu phí BOT Sóc Trăng bị tài xế phản ứng vì trạm đặt sai chỗ, thu phí cao, không hợp lý dẫn tới ùn tắc kéo dài buộc trạm phải nhiều lần xả trạm để giải quyết tình trạng ùn ứ.

Cao điểm là từ giữa buổi sáng ngày 8/1, hàng trăm tài xế đồng loạt cho xe nằm ngay trạm thu phí dù trạm đã xả cửa khiến cho 2 đầu trạm xe ô tô các loại xếp hàng dài hàng km.

Xem xét kỷ luật tài xế xe biển xanh phản ứng BOT Sóc Trăng

Chiều ngày 8/1, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ xem xét kỷ luật đối với tài xế của Hội này khi dừng xe phản ứng tại Trạm BOT Sóc Trăng vào ngày 7/1.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi- Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Cà Mau cho biết, trước đây, gia đình anh Đỗ Minh Kha có 2 chiếc xe dùng để cho thuê chạy dịch vụ. Thời gian gần đây, do hoạt động không hiệu quả, nên gia đình anh Kha đã bán xe.

“Có thể xuất phát từ bức xúc cá nhân dẫn đến việc tài xế Kha phản ứng trạm thu phí BOT Sóc Trăng. Việc anh Kha dừng phản đối trạm thu phí BOT Sóc Trăng là hành động cá nhân chứ không phải là chủ trương của cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, lúc dừng xe phản đối tại trạm thu phí BOT Sóc Trăng, có thể tài xế Kha đã “quên” là đang lái xe của cơ quan. Trong tường trình, tài xế Kha cũng nhìn nhận khuyết điểm việc này và đã xin lỗi cơ quan. Nói gì thì nói, việc làm của tài xế Kha cũng phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của Hội”, bà Chi nói.

Theo bà Chi, hiện tại, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Cà Mau đang đi công tác ở Hà Nội, khi nào về sẽ tiến hành họp Ban Thi đua khen thưởng và Ban Kiểm tra lại rồi sẽ có hướng xử lý kỷ luật đối với tài xế Kha.

Trước đó, khoảng 14h30 chiều ngày 7/1, xe ô tô mang biển xanh 69A-003.86 do tài xế Đỗ Minh Kha điều khiển, dừng lại trước trạm BOT Sóc Trăng nhưng không chịu mua vé. Tài xế Kha phản ánh, mình đã đóng phí bảo trì đường bộ nên không đóng thêm loại phí nào nữa.

Huỳnh Hải

Bạch Dương