Metro số 2 TPHCM dự kiến được khởi công cuối năm nay
(Dân trí) - Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến được khởi công vào cuối năm nay thay vì năm 2026 như kế hoạch trước đó.
Sở Giao thông công chánh (Sở GTCC) vừa trình UBND TPHCM kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM.
Theo kế hoạch triển khai nhóm công việc từ nay đến cuối năm, Sở GTCC dự kiến hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào tháng 12.
Dự kiến, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án trình cơ quan chuyên môn vào tháng 6. Sở GTCC sẽ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8.
Trong tháng 10, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và phát lệnh khởi công dự án vào tháng 12.

Depot Tham Lương (phường Tân Thới Nhất, quận 12) có diện tích hơn 22ha, phục vụ tuyến Metro số 2 và Metro số 6 (Ảnh: Hải Long).
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích đất cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 585 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Trong đó, số trường hợp chưa giao đất cho dự án còn nhiều nhất ở quận 3, do gặp vướng mắc về đơn giá bồi thường.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).
Trước đó, Metro số 2 dự kiến hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai được triển khai ở TPHCM, sau Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - đã chính thức vận hành hôm 22/12/2024.