Metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng hút khách như Cát Linh - Hà Đông

Quân Đỗ Minh Hoàng

(Dân trí) - Chiều ngày 6/12, thông tin từ BQL đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trong ngày đầu tiên dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tàu đoạn trên cao (ngày 5/12), việc chạy thử đã đạt hiệu suất 100%.

Theo đó, từ ngày 5/12 đến ngày 10/12, dự án đường sắt đô thị (metro) thí điểm của TP Hà Nội (tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu chạy thử tàu đoạn trên cao dài 8,5km từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy.

Hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, từ 9h sáng đến 19h tối và chạy trong 5 ngày liên tục.

Metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng hút khách như Cát Linh - Hà Đông - 1

Toàn cảnh phía đầu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội nằm trên trục QL32 thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội (Ảnh: Đỗ Quân).

Theo biểu đồ chạy tàu, đối với khung giờ thường dự án vận hành 3 - 4 đoàn tàu, còn đối với các khung giờ cao điểm dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu. Nếu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt (tính khả dụng của hệ thống dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Tuy nhiên, theo thông tin của Ban quản lý dự án, quá trình chạy thử (5/12) đã diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.

Người dân kỳ vọng tuyến metro Nhổn sẽ hút khách như Cát Linh - Hà Đông (Video: Quân Đỗ - Minh Hoàng).

Chia sẻ với phóng viên, anh Vũ Hải Dương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Theo quan sát của cá nhân tôi thì đoạn đường trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy qua nhiều trường đại học. Vì vậy, tôi hy vọng dự án sẽ sớm được đưa vào chạy thương mại để phục vụ cho học sinh, sinh viên và những người đi làm giống như tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận hành trong thời gian gần đây".

Metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng hút khách như Cát Linh - Hà Đông - 2

Mỗi đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, khai thác tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h (Ảnh: Đỗ Quân).

Còn chị Lưu Thị Vân (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì chia sẻ: "Nếu tuyến tàu điện này đi vào hoạt động thì tôi nghĩ rằng tôi sẽ lựa chọn sử dụng làm phương tiện đi lại chính. Bởi vì vào khung giờ cao điểm, sử dụng tàu điện sẽ tránh được ô nhiễm môi trường và giảm ùn tắc giao thông nữa".

Metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng hút khách như Cát Linh - Hà Đông - 3

Đoàn tàu điện chạy thử, di chuyển qua ngã tư Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Phạm Hùng để về ga S8 (Đại học Giao thông vận tải) (Ảnh: Minh Hoàng).

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của vận hành thử dự án metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs với năm kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo dài ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.