Lượng cát về Vành đai 3 TPHCM thấp và chậm
(Dân trí) - Lượng cát cung cấp cho dự án Vành đai 3 TPHCM chỉ đạt khoảng 8,6 triệu m3, thấp hơn so với mức 10 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng và hiện chỉ có 6/13 mỏ cát được cấp phép.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) vừa có báo cáo gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam về tình hình triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM.
Ban Giao thông cho biết, dự án thành phần 1 Vành đai 3 qua TPHCM có 14 gói thầu, sản lượng thi công 10 gói thầu xây lắp chính hiện đạt 33%, tương đương 5.459/16.578 tỷ đồng.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng được giải quyết dứt điểm, địa phương hoàn tất bàn giao 99,8%.
Riêng về thủ tục cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng vẫn còn chậm. Ban Giao thông đã làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, các tỉnh đã cấp phép cho 6/13 mỏ cát, dự kiến đến tháng 4 hoàn tất cấp phép thêm một mỏ cát.

Tuyến Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi (Ảnh: Nam Anh).
Theo Ban Giao thông, mặc dù các địa phương đã tích cực hỗ trợ hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác cát, tiến độ thực hiện vẫn chưa đáp ứng.
Toàn bộ 13 mỏ cát với tổng trữ lượng cung cấp cho dự án Vành đai 3 TPHCM đạt khoảng 8,6 triệu m3, thấp hơn so với mức 10 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bên cạnh đó, công suất khai thác theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của các mỏ còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ của dự án.
Việc chậm hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác cát và những khó khăn về đánh giá tác động môi trường của các mỏ cát ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Do đó, Ban Giao thông kiến nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục cấp phép các mỏ còn lại và hỗ trợ nâng công suất mỏ lên 50%.
Trong tháng 3, Ban Giao thông kiến nghị tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ nâng công suất khai thác tại 3 mỏ đang hoạt động; tỉnh Tiền Giang hỗ trợ nâng công suất khai thác 3 mỏ hiện có lên 50%, đẩy nhanh thủ tục để hoàn thành cấp phép khai thác cho 4 mỏ còn lại. Tương tự, tỉnh Bến Tre đẩy nhanh các thủ tục liên quan để hoàn thành cấp phép khai thác trong tháng 3.
Đối với các mỏ vướng luồng đường thủy nội địa như: Vàm Cái Thia, Hòa Khánh 1, Nam Cồn Đa, Kim Sơn, địa phương khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng theo văn bản số 564/TB-VPCP (ngày 19/12/2024), nhằm đảm bảo khối lượng cát cung cấp cho dự án Vành đai 3.
Vành đai 3 TPHCM khởi công vào ngày 18/6/2023, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Giai đoạn một dài hơn 76km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành dự kiến hoàn thành năm 2026.
Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.