1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM

Thế Kha

(Dân trí) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TPHCM sẽ được lùi đến ngày 1/7/2027.

Tại cuộc họp tham vấn dự thảo Quy chuẩn khí thải quốc gia đối với mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam, sáng 3/6, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết dự thảo mới nhất đã đề xuất lùi thời gian kiểm định khí thải so với dự thảo trước. Việc này nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương.

Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM - 1

Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Ảnh: Đình Trung).

Cụ thể, thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TPHCM sẽ được lùi đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với lộ trình đưa ra trước đó.

Các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ 1/7/2028.

Đối với các tỉnh, thành phố còn lại, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất thời điểm áp dụng quy định kiểm định khí thải được ấn định vào ngày 1/7/2030. Dù vậy, cơ quan này vẫn “mở” khả năng cho các địa phương được chủ động điều chỉnh sớm hơn, tùy theo điều kiện thực tế.

Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo sự đồng thuận và tạo điều kiện để người dân không bị động trong quá trình thực hiện chính sách. Dù vậy, các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM vẫn sẽ là nơi đi đầu trong việc siết quản lý phát thải.

Đặc biệt, từ 1/1/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đạt ít nhất mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ dự kiến áp dụng từ năm 2032.

Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM - 2

4 mức thông số khí thải sẽ áp dụng với xe mô tô, xe gắn máy theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Ảnh: NN-MT).

Ông Lê Hoài Nam cho biết, dự thảo đã hoàn thiện và dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải đối với xe máy, một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội.

“Gần như mọi hộ gia đình đều sở hữu xe máy. Vì vậy, chính sách cần được xây dựng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và tạo sự đồng thuận cao,” ông Nam nhấn mạnh.

Lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM - 3

Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành (Ảnh: Mạnh Quân).

Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu mô tô và xe gắn máy đang lưu hành. Việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn của các đô thị hiện nay.

Phân loại phương tiện theo năm sản xuất

Dự thảo phân định rõ các mức khí thải áp dụng theo năm sản xuất của phương tiện.

Cụ thể:

Xe mô tô sản xuất trước năm 2008: Áp dụng mức 1.

Xe mô tô sản xuất từ 2008 đến 2016: Áp dụng mức 2.

Xe mô tô sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026: Áp dụng mức 3.

Xe mô tô sản xuất sau 1/7/2026: Áp dụng mức 4.

Đối với xe gắn máy, các mốc thời gian tương ứng như sau:

Trước 2016: Áp dụng mức 1.

Từ 2017 đến 30/6/2027: Áp dụng mức 2.

Từ 1/7/2027 trở đi: Áp dụng mức 4.