Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói về lộ trình kiểm định khí thải xe máy
(Dân trí) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông từ ngày 1/1/2027 trên địa bàn Hà Nội và TPHCM.
Thông tin vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra khi lấy ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn về khí thải đối với xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông.
Dự thảo đề xuất các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất.
Cụ thể, đối với xe mô tô sản xuất trước 2008 phải đáp ứng mức khí thải 1; sản xuất từ 2008-2016 phải đáp ứng mức khí thải 2; sản xuất từ 2017-30/6/2026 phải đáp ứng mức khí thải 3; sản xuất sau ngày 1/7/2026 phải đáp ứng mức khí thải 4.
Đối với xe gắn máy sản xuất trước 2016 phải đáp ứng mức khí thải 1; sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027 phải đáp ứng mức khí thải 2; sản xuất sau ngày 1/7/2027 phải đáp ứng mức khí thải 4.

Dự kiến thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông từ ngày 1/1/2027 trên địa bàn Hà Nội và TPHCM (Ảnh: Mạnh Quân).
Riêng đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Hà Nội và TPHCM phải đáp ứng mức khí thải 2 trở lên từ ngày 1/1/2032 nhằm mục đích vừa đảm bảo an toàn giao thông và đảm bảo khí thải đáp ứng các quy định về chất lượng theo quy định, giúp giảm dần ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng môi trường.
"Đặc biệt, đối với Hà Nội có thể quy định mức khí thải mà xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng khi đi vào các "vùng phát thải thấp" và quy định này do chính quyền thủ đô quy định", Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay.
Dự thảo đưa ra thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông từ ngày 1/1/2027 trên địa bàn Hà Nội và TPHCM.
Từ ngày 1/1/2028 sẽ thực hiện trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế; từ đầu năm 2030 thực hiện trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại.
Ngoài ra, theo bộ này, việc quy định lộ trình áp dụng các mức khí thải theo từng giai đoạn như dự thảo để tạo điều kiện cho người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn, làm quen dần với hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và cũng tăng ý thức giữ gìn, duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ để khí thải luôn đạt được quy định phát thải.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng quy định trên khi ban hành sẽ có tính khả thi cao, sớm đi vào thực tiễn cuộc sống và giúp cải thiện chất lượng môi trường sống.
Thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường lấy ý kiến đưa ra hai thông số mới là Cacbon Monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC), được chia làm 4 mức.

4 mức thông số khí thải sẽ áp dụng với xe mô tô, xe gắn máy theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Ảnh: NN-MT).
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, xe mô tô bao gồm xe có 2 hoặc 3 bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, trừ xe gắn máy; đối với xe 3 bánh thì khối lượng bản thân không lớn hơn 400kg.
Xe gắn máy là xe có 2 hoặc 3 bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h.
Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không lớn hơn 50cm3. Nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất của động cơ không lớn hơn 4kW. Xe gắn máy không bao gồm xe đạp máy.
Tính đến tháng 9/2024, Việt Nam có khoảng 77 triệu xe máy đăng ký - tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân lên tới 770 xe, thuộc diện cao nhất thế giới.