Loạt bất cập nào đang gây khó cho việc mở cửa giao thông đường bộ?
(Dân trí) - Vướng mắc lớn nhất và khó thực hiện với vận tải đường bộ là yêu cầu tài xế, phụ xe phải tiêm đủ liều vaccine; hành khách còn e ngại, chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.
Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết như vậy trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô liên tỉnh hiện có 48/63 địa phương đã được UBND tỉnh, thành phố đồng ý khôi phục; 15 địa phương Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh kế hoạch khôi phục lại tuyến. Có 38 địa phương đã tổ chức khai thác với tổng số tuyến đăng ký là 793, số tuyến thực chạy là 588; số chuyến đăng ký hoạt động/ngày là 1.970; số chuyến hoạt động thực tế là hơn 1.000 xe.
"Vướng mắc lớn nhất và khó thực hiện với vận tải đường bộ là yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vaccine, bởi thực tế lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe ở hầu hết các địa phương đều mới được tiêm một liều vaccine, tỷ lệ tiêm đủ liều còn thấp. Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Mặt khác, nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trong thời gian hoạt động thí điểm và trong quá trình khai thác tuyến, việc kiểm soát hành khách lên xuống xe dọc đường còn gặp nhiều khó khăn, các phương tiện vận tải còn tồn tại tình trạng đón, trả khách dọc đường, không đúng tại các điểm dừng nghỉ hoặc việc kiểm soát ra/vào đối với phương tiện vận tải hành khách từng địa phương có các quy định chưa thống nhất.
Nghị quyết 128/NQ-CP quy định các tỉnh thành phố xác định cấp độ dịch trên địa bàn, tuy nhiên việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương còn chưa kịp thời, đến nay mới chỉ có một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Cao Bằng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Long An, Cần Thơ… nên dẫn đến việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương còn lúng túng, khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với hoạt động vận tải theo quy định.
"Việc công bố cấp độ dịch chưa có tổng hợp chung trên toàn quốc mà mỗi tỉnh công bố tại một trang web riêng, gây khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải trong việc theo dõi và cập nhật thông tin để có phương án hoạt động phù hợp" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Do điều kiện hành khách khi đi xe phải đảm bảo các quy định tại Quyết định 1777/QĐ-BGTVT nên tại một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh nhỏ, số lượng người được tiêm vaccine mũi hai còn thấp, dẫn đến lượng khách từ các tỉnh nhỏ đi các TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng hoặc các tỉnh lớn không cao.
"Có một số tỉnh thành phố thuộc vùng xanh nhưng vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và chưa cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vào hoạt động bình thường" - ông Tuấn cho biết thêm.
Đối với vận tải đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TPHCM với 2 đôi tàu/ngày đêm; bình quân có 603 hành khách/chuyến tàu. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy một đôi/ngày, đêm; bình quân có 126 hành khách/chuyến tàu; tổng cộng đã khai thác 10 chuyến tàu với 1.263 hành khách.
Đến ngày 17/10, ngành đường sắt đã tổ chức chạy 16 chuyến tàu với 9.651 hành khách. Công tác kiểm soát hành khách trên các chuyến tàu đều tuân thủ theo quy định. Tính đến thời điểm ngày 18/10 chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.
Từ ngày 21/10, Bộ GTVT đề xuất vận tải hàng hóa thực hiện theo biểu đồ chạy tàu đã được công bố theo quy định. Vận tải hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày, đêm từ Hà Nội đi TPHCM. Trên khu đoạn Hà Nội - Vinh chạy một đôi tàu/ ngày, đêm. Trên đoạn TPHCM - Đà Nẵng chạy một đôi tàu/ngày, đêm. Trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày, đêm