Lên kế hoạch cải cách tiền lương từ kiến nghị của cử tri
(Dân trí) - Xây dựng đề án cải cách chính sách tiền lương; tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức; cải cách kỳ thi tốt nghiệp PTTH… là một vài trong số rất nhiều nội dung được các cơ quan nhà nước thực hiện từ việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Đẩy nhanh xử án tham nhũng lĩnh vực ngân hàng
Thay mặt UB Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, cử tri cả nước đã gửi đến Quốc hội 2.530 kiến nghị. UB Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổng hợp, phân loại, xử lý để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.108 kiến nghị.
Với các kiến nghị thuộc thẩm quyền các cơ quan của Quốc hội, các ý kiến đã được tiếp thu để hoàn thiện 18 luật, 1 nghị quyết để xem xét thông qua tại kỳ họp này. Đây được đánh giá là những văn bản pháp luật quan trọng để hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, đảm bảo an ninh quốc phòng…
Cũng trên cơ sở tiếp thu kiến nghị, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng, tổ chức chất vấn Thủ tướng, 4 Bộ trưởng, yêu cầu các thành viên Chính phủ thực hiện có kết quả những cam kết, những điều đã hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước…
Báo cũng nêu con số thống kê, từ sau kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2014) đến nay, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã nghiên cứu, tiếp thu, trả lời 1.943 kiến nghị của cử tri, đạt tỷ lệ 100%.
Có 182 kiến nghị đang được các Bộ nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết như đề án cải cách chính sách tiền lương theo các Kết luận của Trung ương; đơn giản hoá thủ tục hành chính đối với việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có quy mô nhỏ, khai thác ngắn hạn phục vụ công trình dân sinh tại địa phương…
Tại kỳ họp thứ 8, hai cơ quan tư pháp là TAND tối cao và VKSND tối cao cũng nhận được 32 kiến nghị của cử tri. Nội dung kiến nghị tập trung chủ yếu vào những vấn đề, như: đề nghị tiếp tục có các biện pháp nâng cao chất lượng truy tố, xét xử; đề nghị xử lý nghiêm minh những vụ án tham nhũng, đưa hối lộ và nhận hối lộ, buôn lậu... đẩy nhanh xét xử các vụ án tham nhũng liên quan đến ngành ngân hàng; thi hành án dân sự…
Đánh giá về công tác giải quyết kiến nghị cử tri, UB Thường vụ Quốc hội ghi nhận, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Trưởng ngành đã xác định việc trả lời kiến nghị cử tri là trách nhiệm chính trị của mình trước cử tri và nhân dân cả nước; ngay sau khi nhận được kiến nghị cử tri đã khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cử tri. NHNN, Bộ GTVT được biểu dương vì sớm trả lời đầy đủ tất cả các kiến nghị.
Việc giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã được Chính phủ tiếp thu, báo cáo UB Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét điều chỉnh.
UB Thường vụ Quốc hội nêu bật kết quả giám sát một số nội dung cụ thể, trong đó có việc giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân.
Quốc hội đã dành khoản kinh phí 4.500 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ. Chính phủ cũng quyết định kinh phí đầu tư hàng năm từ năm 2015 đến năm 2020 tăng tối thiểu gấp 2 lần so với giai đoạn 2011 – 2014; tập trung ưu tiên xây dựng, nâng cấp công trình tại các đảo và một số tỉnh duyên hải Nam Trung bộ; bố trí vốn đầu tư xây các trung tâm nghề cá lớn gắn với ngư trường trọng điểm.
Chính phủ đã ban hành chính sách tín dụng ưu đãi đối với ngư dân đóng tàu công suất lớn cả về thời hạn vay và lãi suất. Đến nay, đã có 23/28 tỉnh, thành phố ven biển phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn, với 818 tàu từ 400 CV trở lên, trong đó đóng mới 731 tàu, nâng cấp 87 tàu; đã cho vay để đóng mới, nâng cấp 52 tàu (48 tàu đóng mới và 04 tàu nâng cấp), với tổng số tiền 525 tỷ đồng; cho vay vốn lưu động đối với 89 khách hàng tại 07 tỉnh, với số tiền 24 tỷ đồng.
Về việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, tiếp thu kiến nghị của cử tri, nhà nước đã dành nguồn vốn đáng kể làm đường sá, sân bay; đã tập trung cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, nhiều cây cầu được xây dựng, trong đó đã quan tâm đề ra nhiều giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cầu dân sinh ở các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Đến nay đã và đang triển khai xây dựng xây dựng 187 cầu treo dân sinh trên địa bàn 28 tỉnh, miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Đối với công trình giao thông để xảy ra khuyết điểm về chất lượng, đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, chủ đầu tư kiểm tra đánh giá đúng nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục.
Trong năm vừa qua, nhiều công trình dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Tuy vậy, trong quá trình tổ chức triển khai các dự án đường giao thông còn thiếu đồng bộ giữa trọng tải cầu và đường gây khó khăn cho vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp; việc kết hợp khi thi công giữa các công trình giao thông với các công trình điện, nước; đường quốc lộ với đường dân sinh có nơi chưa đồng bộ, gây khó khăn cho sinh hoạt, đời sống của người dân.
P.Thảo