Lão nông 4 năm kiên trì tố nhà thầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công gian dối

(Dân trí) - Ròng rã nhiều năm liền, lão nông Phạm Tấn Lực (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) gửi đơn tố cáo những vấn đề được cho là có sai phạm của nhà thầu Giang Tô trong gói thầu A3. Trong hành trình "ăn cơm nhà vác tù và... cao tốc", lão nông Phạm Tấn Lực từng bị dọa giết.


Năm 2015, lão nông Phạm Tấn Lực xin vào làm bảo vệ tại gói thầu A3 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gói thầu này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công với tổng chiều dài 10,6 km. Trong quá trình làm bảo vệ, lão nông Phạm Tấn Lực nhận thấy đơn vị thi công dùng loại đất không đảm bảo để đắp nền đường. Với kinh nghiệm ít ỏi của một người từng làm thợ hồ, ông Lực tiếp tục tìm hiểu và cho rằng đơn vị thi công có nhiều gian dối. Kể từ đó, hành trình 4 năm ròng rã tố cáo sai phạm tại gói thầu A3 của ông Lực bắt đầu...

Năm 2015, lão nông Phạm Tấn Lực xin vào làm bảo vệ tại gói thầu A3 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gói thầu này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công với tổng chiều dài 10,6 km. Trong quá trình làm bảo vệ, lão nông Phạm Tấn Lực nhận thấy đơn vị thi công dùng loại đất không đảm bảo để đắp nền đường. Với kinh nghiệm ít ỏi của một người từng làm thợ hồ, ông Lực tiếp tục tìm hiểu và cho rằng đơn vị thi công có nhiều gian dối. Kể từ đó, hành trình 4 năm ròng rã tố cáo sai phạm tại gói thầu A3 của ông Lực bắt đầu...


Sau nhiều lần phản ánh trực tiếp với các kỹ sư trên công trường nhưng bị bỏ ngoài tai, ông Lực quyết định nghỉ việc vì cho rằng không thể nhận lương để làm ngơ với sai phạm. Ông Lực bắt đầu hành trình tố sai phạm bằng những thư ngỏ gửi đi nhiều cơ quan chức năng và gửi trực tiếp đến nhà thầu Giang Tô. Không chỉ soạn thảo đơn bằng tiếng Việt, lão nông mới học đến lớp 8 này nhờ người soạn thư ngỏ bằng tiếng Anh và cả tiếng Trung gửi cho nhà thầu. Thế nhưng, mọi nỗ lực của lão nông chân đất đều không được hồi âm.

Sau nhiều lần phản ánh trực tiếp với các kỹ sư trên công trường nhưng bị bỏ ngoài tai, ông Lực quyết định nghỉ việc vì cho rằng không thể nhận lương để làm ngơ với sai phạm. Ông Lực bắt đầu hành trình tố sai phạm bằng những thư ngỏ gửi đi nhiều cơ quan chức năng và gửi trực tiếp đến nhà thầu Giang Tô. Không chỉ soạn thảo đơn bằng tiếng Việt, lão nông mới học đến lớp 8 này nhờ người soạn thư ngỏ bằng tiếng Anh và cả tiếng Trung gửi cho nhà thầu. Thế nhưng, mọi nỗ lực của lão nông chân đất đều không được hồi âm.

Ông Lực quan niệm, tiền làm cao tốc là tiền của nhân dân, đường này phục vụ cho con cháu mấy chục năm sau nên không thể để đơn vị thi công làm bậy. Vì thế, lão nông bắt đầu rong ruổi trên đoạn cao tốc hơn 10 km để giám sát hoạt động thi công. Nhận thấy tâm huyết của ông, nhiều người làm trong công trường đã bí mật cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Ông Lực ghi chép, tổng hợp cẩn thận rồi tìm hiểu thêm những việc làm bất thường của đơn vị thi công. Ông miệt mài chụp hàng ngàn tấm ảnh làm bằng chứng. Khi đã đủ chứng cứ, ông viết đơn gửi kèm hình ảnh đến nhiều cơ quan chức năng và báo chí.
Ông Lực quan niệm, tiền làm cao tốc là tiền của nhân dân, đường này phục vụ cho con cháu mấy chục năm sau nên không thể để đơn vị thi công "làm bậy". Vì thế, lão nông bắt đầu rong ruổi trên đoạn cao tốc hơn 10 km để giám sát hoạt động thi công. Nhận thấy tâm huyết của ông, nhiều người làm trong công trường đã bí mật cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Ông Lực ghi chép, tổng hợp cẩn thận rồi tìm hiểu thêm những việc làm "bất thường" của đơn vị thi công. Ông miệt mài chụp hàng ngàn tấm ảnh làm bằng chứng. Khi đã đủ chứng cứ, ông viết đơn gửi kèm hình ảnh đến nhiều cơ quan chức năng và báo chí.
Theo ông Lực, một trong những sai phạm của đơn vị thi công là sử dụng đất không đạt chuẩn tại mỏ đất số 14 để đắp đường cao tốc. Lúc đó tôi biết chắc là mỏ này không đạt chuẩn, bằng mắt thường cũng thấy chứ đừng nói là thử nghiệm gì đó. Đất này là đất sét pha đá vôi, chỗ này từng được dùng để đắp đường trong xã cũng không được nói chi dùng làm cao tốc, ông Lực khẳng định.
Theo ông Lực, một trong những sai phạm của đơn vị thi công là sử dụng đất không đạt chuẩn tại mỏ đất số 14 để đắp đường cao tốc. "Lúc đó tôi biết chắc là mỏ này không đạt chuẩn, bằng mắt thường cũng thấy chứ đừng nói là thử nghiệm gì đó. Đất này là đất sét pha đá vôi, chỗ này từng được dùng để đắp đường trong xã cũng không được nói chi dùng làm cao tốc", ông Lực khẳng định.
Cũng theo lão nông này, đơn vị thi công gói thầu A3 sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng, lấy đất sình lầy đắp lên cao tốc. Đồng thời, đơn vị thi công cũng không bóc tách đất phong hóa ở khu vực Bàu Sen theo quy định. Theo số liệu tôi được anh em cung cấp là chỗ này phải bóc tách bỏ đi 300.000 m3 đất phong hóa. Số đất này được đưa về 3 bãi thải, vậy nhưng không hiểu sao bãi thải chẳng có miếng đất nào. Vậy đất phong hóa bề mặt họ đưa đi đâu, lão nông nói và cung cấp hình ảnh về vị trí bãi thải trống. Lần theo đơn thư của ông Lực, nhiều cơ quan báo chí đã điều tra và phản ánh một số việc làm gian dối của đơn vị thi công. Trên cơ sở đó, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã vào cuộc kiểm tra và quyết định trảm Giám đốc thi công của nhà thầu Giang Tô vì có sai phạm.
Cũng theo lão nông này, đơn vị thi công gói thầu A3 sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng, lấy đất sình lầy đắp lên cao tốc. Đồng thời, đơn vị thi công cũng không bóc tách đất phong hóa ở khu vực Bàu Sen theo quy định. "Theo số liệu tôi được anh em cung cấp là chỗ này phải bóc tách bỏ đi 300.000 m3 đất phong hóa. Số đất này được đưa về 3 bãi thải, vậy nhưng không hiểu sao bãi thải chẳng có miếng đất nào. Vậy đất phong hóa bề mặt họ đưa đi đâu", lão nông nói và cung cấp hình ảnh về vị trí bãi thải trống. Lần theo đơn thư của ông Lực, nhiều cơ quan báo chí đã điều tra và phản ánh một số việc làm gian dối của đơn vị thi công. Trên cơ sở đó, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã vào cuộc kiểm tra và quyết định "trảm" Giám đốc thi công của nhà thầu Giang Tô vì có sai phạm.
Suốt nhiều năm, lão nông Phạm Tấn Lực phải xin tiền vợ con để tiếp tục công việc của mình. Gia tài của lão là hàng trăm đơn thư, hàng ngàn bức ảnh tư liệu trong chiếc máy ảnh cũ. Nhiều người nói tôi làm không công, đã nghèo còn muốn làm anh hùng nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi muốn những việc làm sai trái được kiểm tra, xử lý. Tôi từng bị đe dọa, có người đã đến tận nhà đòi giết. Những gì tôi nói tôi chịu trách nhiệm, tôi chỉ mong các đơn vị chức năng lắng nghe, ông Lực nói và cho biết đã từng khăn gói ra tận Đà Nẵng để gặp lãnh đạo BLQ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Suốt nhiều năm, lão nông Phạm Tấn Lực phải xin tiền vợ con để tiếp tục công việc của mình. Gia tài của lão là hàng trăm đơn thư, hàng ngàn bức ảnh tư liệu trong chiếc máy ảnh cũ. "Nhiều người nói tôi làm không công, đã nghèo còn muốn làm anh hùng nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi muốn những việc làm sai trái được kiểm tra, xử lý. Tôi từng bị đe dọa, có người đã đến tận nhà đòi giết. Những gì tôi nói tôi chịu trách nhiệm, tôi chỉ mong các đơn vị chức năng lắng nghe", ông Lực nói và cho biết đã từng khăn gói ra tận Đà Nẵng để gặp lãnh đạo BLQ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong hành trình của mình, lão nông Phạm Tấn Lực đã nhận được sự hỗ trợ của một số người giấu mặt. Lão nói, họ hiểu việc làm của lão nên cung cấp thông tin, thậm chí cả bản vẽ kỹ thuật của một số điểm được cho là có sai phạm.
Trong hành trình của mình, lão nông Phạm Tấn Lực đã nhận được sự hỗ trợ của "một số người giấu mặt". Lão nói, họ hiểu việc làm của lão nên cung cấp thông tin, thậm chí cả bản vẽ kỹ thuật của một số điểm được cho là có sai phạm.
Dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và được đưa vào thông xe nhưng lão nông Phạm Tấn Lực vẫn canh cánh nỗi lo về chất lượng của đoạn đường chạy qua quê hương mình. Vậy nên, hàng ngày lão vẫn tiếp tục công việc mà mình đã thực hiện suốt 4 năm qua. Tôi nghe đoạn ngoài Quảng Nam hư hỏng mà lo cho đoạn qua huyện Bình Sơn quá, lão nông trăn trở.
Dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và được đưa vào thông xe nhưng lão nông Phạm Tấn Lực vẫn canh cánh nỗi lo về chất lượng của đoạn đường chạy qua quê hương mình. Vậy nên, hàng ngày lão vẫn tiếp tục công việc mà mình đã thực hiện suốt 4 năm qua. "Tôi nghe đoạn ngoài Quảng Nam hư hỏng mà lo cho đoạn qua huyện Bình Sơn quá", lão nông trăn trở.

Thông tin với PV Dân trí, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, một số kiến nghị, phản ánh của ông Phạm Tấn Lực đã được xem xét, kiểm tra và có phản hồi.

Với câu hỏi, những phản ánh của ông Lực có đúng hay không? Ông Thành cho rằng, có thể về mặt hiện tượng là đúng, tuy nhiên "người ta" chỉ đưa ra hiện tượng mà không đưa ra được giải pháp nên thông tin đó không được toàn diện.

Quốc Triều