1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Lãnh đạo Jetstar Pacific giải trình sau thanh tra

(Dân trí) - Chiều ngày 12/1, lãnh đạo hãng bay Jetstar Pacifc khẳng định đang củng cố và hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng tàu bay. Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định việc đưa hãng bay này vào diện giám sát đặc biệt.

Lãnh đạo Jetstar Pacific (JPA) cho biết, hãng đang khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá và bổ sung để bảo đảm tuân thủ quy trình trong tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng máy bay (MMOE), đặc biệt là tuân thủ nghiêm ngặt các quy chế an toàn khai thác tàu bay; Tuân thủ Quy chế VAR-145 và bảo đảm quyền kiểm soát hữu hiệu của phía Việt Nam; Củng cố và hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bảo dưỡng tàu bay.
 
Công ty đã trình Cục HKVN phê duyệt sơ đồ tổ chức mới của bộ phận bảo dưỡng máy bay, phê chuẩn việc bổ nhiệm cán bộ Việt Nam đủ tiêu chuẩn vào chức vụ Giám đốc chất lượng kỹ thuật thay cho người tiền nhiệm đã được Cục khuyến cáo không tiếp tục sử dụng. Bên cạnh đó, Công ty đã điều chuyển một chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc chất lượng kỹ thuật để hỗ trợ Giám đốc kỹ thuật người Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp;

Bổ sung nguồn nhân lực là các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm và trình độ cho Phòng Đảm bảo chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu của Cục HKVN; Hoàn tất việc lắp đặt mái che cho các trang thiết bị mặt đất, xây xong kho mới tại nhà kỹ thuật, chuyển toàn bộ phanh lốp và di chuyển các loại hóa chất chuyên dụng đến vị trí an toàn; giải phóng mặt bằng, thiết kế và trang bị lại phân xưởng lốp tàu bay, sửa chữa lại hệ thống báo cháy.

Công ty đã thuê hangar tại Sân bay Tân Sơn Nhất và đã được cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện để chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2009, qua đó đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác bảo dưỡng tàu bay theo quy định.

Từ cuối tháng 12/2009, Cục HKVN đã cho phép JPA triển khai trở lại việc tiến hành bảo dưỡng định kỳ dạng Check A dưới sự giám sát đặc biệt và trên cơ sở chấp thuận của Cục HKVN trong từng trường hợp cụ thể.  Các nội dung khắc phục khác đã và đang được JPA khẩn trương tiến hành theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Cục HKVN và cơ quan chức năng.

Ngày 11/1/2010, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có Thông báo Kết luận Thanh tra chuyên ngành về bảo đảm an toàn bay của Công ty cổ phần hàng không JPA. Trước đó, trong các ngày từ 05/11 đến ngày 18/11/2009, căn cứ Quyết định thanh tra chuyên ngành số 3731/QĐ-CHK ngày 03/11/2009, Thanh tra Cục HKVN đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về bảo dưỡng tàu bay của Công ty. 
 

Đặt JPA vào tình trạng giám sát đặc biệt

 

Trao đổi với với báo chí vào tối ngày 12/1 xung quanh những quan ngại về tình trạng máy bay của JPA, ông Phạm Quý Tiêu thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Cục Hàng không Việt Nam đã đặt JPA vào tình trạng giám sát đặc biệt. Cục Hàng không đã cử kỹ sư trực tiếp giám sát ở sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng tôi cũng đã chỉ thị cho tất cả Cảng vụ Hàng phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm tra trước mỗi chuyến bay của JPA.

 

“Chúng ta buộc phải làm như thế để nay mai có một đợt thanh tra nào của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế  (ICAO) thì họ cũng thấy chúng ta có đủ khả năng và trách nhiệm kiểm soát an toàn các chuyến bay” - ông Tiêu nhấn mạnh.

 

Trước câu hỏi của phóng viên về việc cá nhân lãnh đạo Cục có an tâm tiếp tục sử dụng dịch vụ của JPA hay không, vị thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Nếu JPA cấp vé cho toàn bộ Cục Hàng không Việt Nam từ nay đến cuối năm đi công tác thì tôi là người sẽ bước lên máy bay của JPA đầu tiên".


Phúc Hưng